Thứ 4, 03/07/2024, 09:01[GMT+7]

32 năm cùng đồng đội giữ “mạch máu” thông tin liên lạc thông suốt

Thứ 3, 27/05/2014 | 08:11:20
1,450 lượt xem
Không ít người đã từng chứng kiến Trung tá Nguyễn Công Tú, cán bộ Đội Viễn thông Tin học, Văn phòng Công an tỉnh leo chót vót trên cột Ăng - ten ở độ cao hàng chục mét để khắc phục sự cố, giữ thông tin liên lạc thông suốt. Anh cho biết: Tiết trời mưa lâm thâm, độ ẩm cao rất dễ ảnh hưởng đến hệ thống thiết bị điện tử, thông tin liên lạc. Vì vậy, anh cùng đồng đội phải thường trực 24/24 giờ, kịp thời phát hiện, sửa chữa, khắc phục bảo đảm thông tin liên lạc, phục vụ hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ

Trung tá Nguyễn Công Tú thường xuyên bảo dưỡng, chuẩn bị tốt hệ thống bộ đàm, kịp thời phục vụ công tác, chiến đấu.

Anh Nguyễn Công Tú đã gắn bó với nghề và dường như nghề cũng đã chọn anh trong suốt 32 năm qua. Tự hào về truyền thống gia đình, người cha của anh đã anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, năm 17 tuổi anh xung phong, đăng ký tham gia lực lượng công an, được cử đi đào tạo tại Trường Bưu điện Hà Nam. Sau khi tốt nghiệp, anh về công tác tại Đội Thông tin liên lạc, Phòng Nghiên cứu tổng hợp, nay là Đội Viễn thông Tin học, Văn phòng Công an tỉnh. Ngay từ những ngày đầu về công tác anh đã tiếp cận nhanh với công việc.

Trang thiết bị thông tin thời điểm đó còn hạn chế, lạc hậu, nhưng với sự say mê, tận tụy, hết mình vì công việc, anh đã cùng đồng đội luôn tìm tòi, sáng tạo, xây dựng mạng lưới liên lạc đến các đơn vị công an huyện, thành phố. Khi Công an tỉnh xây dựng trụ sở mới, triển khai mạng LAN về công an các huyện, anh và cán bộ trong đội công tác lại miệt mài xuống "công trình" vừa trực tiếp khảo sát, thiết kế hệ thống mạng, ứng dụng công nghệ viễn thông hiện đại, vừa thi công kéo cáp, dựng cột, nối mạng thông tin.

Từ thực tế công tác, anh càng thấy thấm thía lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Việc liên lạc là một việc quan trọng nhất trong công tác cách mạng, vì chính nó quyết định sự thống nhất chỉ huy, sự phân phối lực lượng và do đó bảo đảm thắng lợi”. Ý thức được vai trò tầm quan trọng của công tác thông tin liên lạc, nhất là trong thời kỳ công nghệ thông tin đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay, anh luôn tự trau dồi kiến thức khoa học kỹ thuật để ứng dụng, vận hành mạng thông tin vô tuyến và hữu tuyến; triển khai thực hiện các dự án công nghệ thông tin hiện đại, như trung tâm thông tin chỉ huy, mạng văn phòng điện tử, hệ thống camera giám sát an ninh, các phần mềm nghiệp vụ….

Có thể nói những người lính thợ như các anh đòi hỏi vừa phải có tri thức để đáp ứng với tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, vừa phải cần cù, chịu khó. Có xuống thực địa mới thấy được sự vất vả của các anh, trong những ngày hè nóng bức, mồ hôi nhễ nhại kéo hàng chục ki-lô-mét dây cáp, hàng trăm ki-lô-mét dây điện thoại, nối huyết mạch thông tin, phục vụ công tác chiến đấu của toàn lực lượng. Có những đêm trời mưa, gió bão khi đường dây bị đứt, hay một mạch điện thoại bị hư hỏng, tắc nghẽn liên lạc, là các anh kịp thời có mặt tại hiện trường. Mặc dù đã ngoài 50 tuổi, nhưng anh vẫn trèo lên cột Ăng - ten cao hàng chục mét, hay cột điện trực tiếp sửa chữa. Anh cũng là người cần mẫn thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống thiết bị thông tin liên lạc, chuẩn bị sẵn sàng phục vụ công tác và khi có yêu cầu đột xuất.

Trước mỗi  “trận đánh”, chúng tôi lại thấy anh tất bật chuẩn bị hệ thống thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ huy, chỉ đạo như trong giải quyết các “điểm nóng”, phá án, bảo vệ các ngày lễ lớn, những sự kiện trọng đại diễn ra trên địa bàn tỉnh...

Nhiều anh em trong đơn vị còn nhớ để chuẩn bị đối phó với cơn bão số 8 năm 2012 (mang tên Sơn Tinh) đổ bộ vào Thái Bình, dù trời mưa to, gió mạnh nhưng sau khi kiểm tra hệ thống phát sóng, bộ đàm phủ sóng trên địa bàn toàn tỉnh; anh lại trực tiếp xuống địa bàn xung yếu ven biển để sẵn sàng xử lý sự cố, bảo đảm liên lạc thông suốt, góp phần quan trọng trong công tác chỉ huy, chỉ đạo chống bão, hạn chế thiệt hại do bão gây ra; được lãnh đạo tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao.

Có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, giản dị trong cuộc sống đời thường, gần gũi với đồng chí đồng đội; anh cũng là người rất thẳng thắn góp ý, chỉ rõ những tồn tại, để anh em kịp thời khắc phục, góp phần xây dựng đội công tác nhiều năm liền đạt danh hiệu Đội tiên tiến. Cứ nghĩ lính thông tin khô cứng, nhưng thật bất ngờ, anh cũng là người rất yêu văn hóa văn nghệ và từng là thành viên Đội văn nghệ xung kích Văn phòng Công an tỉnh. Các ca khúc cách mạng do anh thể hiện trong các buổi giao lưu bao giờ cũng gây ấn tượng trong lòng khán giả.

Những chiến công thầm lặng của người lính thông tin như anh đã góp phần xây dựng một tập thể đơn vị văn phòng trong sạch vững mạnh, luôn dẫn đầu khối thi đua, hoàn thành xuất sắc công tác tham mưu, góp phần đảm bảo tốt an ninh trật tự ở địa phương.

Đặng Phi - Lê Thúy
(Công an tỉnh)

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày