Thứ 4, 03/07/2024, 08:30[GMT+7]

Những đóa hoa nhân ái

Thứ 6, 06/06/2014 | 08:24:04
1,316 lượt xem
Ðạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, đó là kết quả phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) của tỉnh thu được nhiều năm qua. Ðóng góp cho thành công của phong trào luôn có sự chung tay của những trái tim nhiệt huyết, giàu tình nhân ái và lòng sẻ chia. Bằng việc nhiều lần hiến tặng những giọt máu hồng cứu giúp người bệnh giành giật lại sự sống, họ là những đóa hoa tỏa hương thơm ngát, tô đẹp thêm “vườn hoa” nhân ái, thúc đẩy phong trào HMTN của tỉnh ngày càng phát triển.

Trần Văn Quyết, giảng viên Trường Ðại học Y Dược Thái Bình

* Trần Văn Quyết, giảng viên Trường Ðại học Y Dược Thái Bình:

Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại!

Câu nói đó là hành trang theo Trần Văn Quyết trong suốt chặng đường dài từ thời sinh viên đến khi trở thành bác sĩ, giảng viên khoa Ngoại, Trường Ðại học Y Dược Thái Bình.

Gần 30 lần tham gia HMTN, những ngôn từ giản dị nhưng đầy ý nghĩa ấy đã trở thành động lực, hun đúc nên một trái tim giàu tình yêu thương và sự sẻ chia. Với anh, việc hiến máu chứa đựng những giá trị nhân văn cao đẹp không chỉ trong nghĩa cử từ người trao mà còn là lòng biết ơn sâu sắc của người nhận.

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, là sinh viên ngành Y hơn ai hết, Trần Văn Quyết sớm ý thức được việc HMTN có vai trò quan trọng thế nào trong cuộc sống. Dù là người sợ bị chảy máu nhưng anh luôn sẵn sàng hiến tặng những giọt máu của mình giúp người bệnh qua cơn nguy kịch khi cấp cứu, chấn thương... Anh chia sẻ: “HMTN mang ý nghĩa thiết thực, mọi người nên tham gia khi có điều kiện. Việc hiến máu không có hại, ngược lại hoàn toàn có lợi cho sức khỏe nếu tuân thủ theo đúng hướng dẫn, quy trình sinh hoạt trước, trong và sau khi hiến máu”.

Giúp người bệnh vượt qua giai đoạn khó khăn, thoát khỏi “lưỡi hái” tử thần sẽ mang đến cho bạn những “liều thuốc tinh thần” quý giá khi thấy mình làm được nhiều việc có ích. Tuổi trẻ cần có sự nhiệt huyết, chung tay cùng cộng đồng tham gia HMTN là lời tâm sự của thầy giáo trẻ tới đoàn viên thanh niên trong tỉnh. “Bản thân tôi sẽ tiếp tục tham gia HMTN”, anh tâm sự.

* Nguyễn Thị Tuyết, sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật:

Hiến máu tình nguyện mang sự hồi sinh trái tim

Trong ngày hội HMTN tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Thái Bình, cả khán phòng dường như im lặng, lắng nghe những lời chia sẻ, dòng cảm xúc và suy nghĩ rất thật từ đáy lòng của cô sinh viên 10 lần tham gia HMTN. Ngay sau đó, hội trường dành tặng những tràng pháo tay không ngớt cho Nguyễn Thị Tuyết, cô sinh viên lớp Nhạc 1, K6.

Sinh ra trong một gia đình nghèo, đông con tại mảnh đất Trực Hùng, Trực Ninh, Nam Ðịnh, Nguyễn Thị Tuyết sớm phải tự lập, bươn trải lao động để được tới trường. Dù vừa học, vừa làm song Tuyết vẫn tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo: giúp đỡ các em nhỏ mồ côi, bệnh nhân nghèo, chăm sóc các cụ già sống đơn thân và HMTN.

Từ gia cảnh bản thân cùng với việc đi nhiều nơi, gặp gỡ những mảnh đời khó khăn, mắc bệnh rủi ro khiến Tuyết hiểu và trân trọng hơn những việc làm nhân ái. Khi còn là công nhân may, nhiều lần em phải lặn lội bắt xe buýt đi hàng chục cây số tới điểm HMTN của Hội Chữ thập đỏ Quận 1 (Thành phố Hồ Chí Minh) để hiến tặng những giọt máu của mình. Bởi với Tuyết “Hiến máu là một món quà dành tặng những người thiếu sức khỏe không may bị bệnh tật, tai nạn. Khi giọt máu của mình mang tới sự hồi sinh cho một con người đang yếu ớt, cần sức khỏe mới thấy hết giá trị của việc HMTN”.

Ðiều trăn trở của Tuyết hiện nay, đó là số lượng đoàn viên thanh niên tại các địa phương tham gia HMTN còn khiêm tốn bởi nhiều lý do: Khi có nhu cầu cho máu nhưng không biết điểm HMTN ở đâu? Liên hệ như thế nào? Có hại sức khỏe hay không?... Giống như chương trình truyền thông về biển đảo qua tin nhắn tổng đài, Tuyết mong muốn việc HMTN có thể tuyên truyền như vậy giúp nhiều người biết và tham gia HMTN hơn.

Tuổi trẻ, tấm lòng nhân ái không cho phép Tuyết nghỉ ngơi, có thời gian rảnh, cô sinh viên lại tìm tới địa chỉ quen thuộc - nơi tụ hợp những trái tim hướng thiện và luôn tích cực tham gia các phong trào HMTN của tỉnh.

* Nguyễn Anh Tuấn, thanh tra viên huyện Ðông Hưng:

Giá trị hạnh phúc từ những giọt máu cho đi, nhận lại!

Từng có người thân trong gia đình mắc bệnh cần truyền máu, anh Nguyễn Anh Tuấn, thanh tra viên huyện Ðông Hưng hiểu giá trị và ý nghĩa cấp thiết của việc sẻ chia những giọt máu hồng. Mỗi khi Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện phát động, anh sẵn sàng đăng ký tham gia và đến nay, anh đã có 9 lần trao tặng những giọt máu của mình cho người bệnh.

Bên cạnh việc tham gia HMTN, là cán bộ đoàn, anh thường xuyên tuyên truyền, vận động đồng nghiệp trong cơ quan cùng hưởng ứng việc làm ý nghĩa này.

Anh tâm sự: Thời sinh viên khi HMTN, tôi nghĩ đơn giản đây là một việc làm cần thiết của thanh niên, giúp người bệnh qua cơn hiểm nghèo chứ không biết việc mình cho máu đi sẽ được bồi hoàn lại lúc cần. Thế nhưng khi người thân mắc bệnh được tiếp nhận máu, tôi cảm thấy hạnh phúc. Ðể phong trào HMTN của tỉnh tạo được sức lan tỏa hơn nữa, theo anh Nguyễn Anh Tuấn nên mở rộng đối tượng tham gia hiến máu đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và đông đảo người lao động.

Nêu cao tinh thần thanh niên vì cộng đồng, tích cực tham gia hoạt động nhân đạo, phong trào HMTN tỉnh rất cần những con người đầy nhiệt huyết. Những tấm gương thanh niên HMTN đã và đang góp phần tô đậm thêm sắc màu cho “vườn hoa” nhân ái.

Hoàng Lanh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày