Thứ 2, 08/07/2024, 16:53[GMT+7]

Quỳnh phụ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

Thứ 4, 10/10/2018 | 08:15:34
991 lượt xem
Những năm qua, Đảng bộ huyện Quỳnh Phụ luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), nhất là thực hiện Quyết định số 1391-QĐ/TU, Quyết định số 1392-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy quy định về công tác KTGS những nội dung, vấn đề phức tạp, nhạy cảm..., góp phần quan trọng giữ vững ổn định tình hình trong huyện, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên.

Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã An Khê (Quỳnh Phụ) kiểm tra kinh tế hợp tác xã nông nghiệp.

Ông Nguyễn Quốc Việt, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Quỳnh Phụ cho biết: Năm 2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 1391, Quyết định số 1392 quy định về kiểm tra 4 nội dung: thu, chi tài chính ngân sách; quản lý, sử dụng đất đai; đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đô thị và vệ sinh môi trường; chế độ, chính sách xã hội. Đây đều là những vấn đề nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực nên việc tập trung kiểm tra vào những lĩnh vực này sẽ kịp thời ngăn chặn những sai phạm, từ đó ổn định tình hình, tạo môi trường thuận lợi để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

Để thực hiện hiệu quả các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc, bài bản; hàng năm đưa vào chương trình KTGS của cấp ủy huyện; chỉ đạo đảng ủy các xã, thị trấn xây dựng chương trình kiểm tra của cấp mình, trong đó bắt buộc phải thực hiện kiểm tra 4 nội dung trên; chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy phối hợp với các phòng, ban liên quan thường xuyên cập nhật những văn bản mới để điều chỉnh, bổ sung vào đề cương chi tiết của 4 nội dung kiểm tra và tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra của đảng ủy các xã, thị trấn. Ngoài ra, cấp ủy huyện tạo điều kiện đầu tư mua sắm trang thiết bị, phương tiện làm việc và hỗ trợ mỗi xã, thị trấn 10 triệu đồng để phục vụ công tác KTGS.

Nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy, đảng ủy các xã, thị trấn đã thực hiện tốt công tác KTGS, nhất là kiểm tra 4 nội dung theo Quyết định số 1391, Quyết định số 1392, bảo đảm đúng quy trình, nguyên tắc, thủ tục, chất lượng kiểm tra ngày càng tốt hơn. Qua kiểm tra đã kịp thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế, trường hợp vi phạm để kịp thời xem xét, xử lý, bảo đảm đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. 

Từ năm 2013 đến nay, qua kiểm tra 4 nội dung, các tổ chức đảng có thẩm quyền trong huyện đã xem xét, xử lý kỷ luật 2 tổ chức đảng và 9 cá nhân vi phạm, đưa ra khỏi nguồn ứng cử viên đại biểu HĐND xã đối với 1 đồng chí. Qua chỉ đạo đảng ủy các xã, thị trấn thực hiện 4 nội dung trên góp phần tích cực vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, tăng cường kỷ cương, kỷ luật, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng. 

Ông Đỗ Văn Chinh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã An Khê cho biết: Ngoài thực hiện các cuộc kiểm tra theo quy định, Đảng ủy xã còn chỉ đạo kiểm tra theo Điều 32 Điều lệ Đảng trong đảng bộ, kiểm tra về tài chính của chi bộ và thực hiện việc sinh hoạt chi bộ của đảng viên, nghị quyết của các chi bộ; kiểm tra những đảng viên có dấu hiệu vi phạm và làm rõ những ý kiến dư luận quan tâm. Thông qua kiểm tra cho thấy các chi bộ đều thực hiện đúng theo nghị quyết của cấp trên, một số chi bộ có nghị quyết chuyên đề phù hợp với tình hình cơ sở..., góp phần xây dựng chi bộ, đảng bộ, chính quyền xã trong sạch, vững mạnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Trong 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về tăng cường công tác KTGS của Đảng, các cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra hai cấp ở Quỳnh Phụ đã kiểm tra 4.062 lượt đảng viên, 668 lượt tổ chức đảng, giám sát 1.129 lượt đảng viên và 279 lượt tổ chức đảng. Qua kiểm tra đã phát hiện 236 lượt đảng viên và 43 lượt tổ chức đảng có khuyết điểm phải nhắc nhở rút kinh nghiệm. Cấp ủy và ủy ban kiểm tra hai cấp đã kiểm tra 5 ban thường vụ đảng ủy cơ sở, 171 chi bộ khi có dấu hiệu vi phạm; qua kiểm tra kết luận 3 tổ chức đảng có vi phạm phải xem xét, kỷ luật, 86 tổ chức đảng có tồn tại, khuyết điểm; ủy ban kiểm tra hai cấp đã tiến hành kiểm tra 397 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, kết luận 42 đảng viên có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 25 đảng viên.

Với những kết quả trên, nhiều năm qua, các cấp ủy, tổ chức đảng ở Quỳnh Phụ được khen thưởng. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Quỳnh Phụ được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, nhiều năm liền đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, đơn vị gương mẫu về mọi mặt, được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh và huyện.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày