Thứ 2, 08/07/2024, 20:05[GMT+7]

Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh: Thu hồi 325 triệu đồng vốn vay sai đối tượng

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:10:37
1,661 lượt xem
Nhận được thông tin có tình trạng cho vay vốn tín dụng chính sách sai đối tượng ở phường Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình), sáng ngày 15/10, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh tỉnh đã cử cán bộ đến kiểm tra, đối chiếu trực tiếp việc sử dụng vốn vay của 100% các hộ đang vay vốn trên địa bàn.

Giao dịch của Ngân hàng CSXH tại xã Đông Thọ (thành phố Thái Bình)

Trên địa bàn phường Lê Hồng Phong hiện có Hội Phụ nữ và Hội Cựu chiến binh phường nhận ủy thác 4 chương trình tín dụng với Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh, tổng số tổ tiết kiệm và vay vốn là 5 tổ với tổng dư nợ đến ngày 15/10 đạt 4,33 tỷ đồng, tổng số hộ vay vốn là 126 hộ. 

Qua kiểm tra, đối chiếu 114 hộ vay vốn với tổng số tiền 3,897 tỷ đồng (còn 12 hộ với số tiền 433 triệu đồng, Ngân hàng chưa đối chiếu được do các hộ đang đi làm ăn), Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã phát hiện 6 hộ vay vốn không đúng đối tượng với tổng số tiền 295 triệu đồng. 

Ngay sau buổi kiểm tra, đối chiếu, chiều ngày 15/10, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã tổ chức thu hồi của 7 hộ vay vốn tín dụng chính sách sai đối tượng trên địa bàn phường với tổng số tiền 325 triệu đồng.

Theo quy trình cho vay tín dụng ưu đãi, Ngân hàng CSXH ủy nhiệm cho các tổ chức hội, đoàn thể, tổ tiết kiệm và vay vốn tổ chức họp bình xét cho vay sau mỗi đợt được phân khai vốn bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng và được UBND xã, phường, thị trấn phê duyệt. 

Trên cơ sở đó, Ngân hàng CSXH sẽ phê duyệt và giải ngân nguồn vốn cho hộ vay dưới sự chứng kiến của đại diện chính quyền địa phương, ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn, tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác và được công khai dư nợ tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn. 

Từ sự việc của phường Lê Hồng Phong, thời gian tới, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh tham mưu với Ban Đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH tỉnh chỉ đạo ban đại diện các huyện, thành phố, UBND xã, phường, thị trấn, các tổ chức hội, đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện việc bình xét cho vay theo đúng đối tượng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát theo định kỳ và đột xuất, từ đó phát hiện kịp thời những tồn tại, sai sót ở cơ sở.

P.V