Thứ 2, 08/07/2024, 17:01[GMT+7]

Quy định không đi ô tô trong trường học: Phụ huynh học sinh đồng tình

Thứ 4, 16/05/2018 | 14:20:37
13,384 lượt xem
Trẻ bị gãy chân, gãy tay, thậm chí tử vong là hậu quả đáng tiếc do người sử dụng ô tô thiếu quan sát khi đi vào khu vực cổng trường, thậm chí đi trong sân trường vào thời điểm có học sinh.

Cổng trường Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) giờ tan học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo về việc không đi ô tô trong trường học

Vừa qua, tại Sơn La, một tai nạn đáng tiếc đã xảy ra khi một giáo viên lùi xe trong sân trường khiến 1 học sinh bị tử vong và 1 học sinh khác bị thương. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tất cả các trường học trên cả nước nghiêm cấm xe cơ giới lưu thông hoặc dừng đỗ trái phép trong giờ học tại các khu vực sân trường, trên vỉa hè, lòng đường xung quanh cổng các trường học. 

Ngày 27/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn số 1660/BGDĐT-GDCTHSSV về việc bảo đảm an toàn trật tự tại các cơ sở giáo dục, trong đó nhấn mạnh: sở giáo dục và đào tạo các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn không cho phép các phương tiện cơ giới lưu thông hoặc dừng, đỗ trái phép trong khu vực có học sinh đang học, sinh hoạt và vui chơi trong khuôn viên nhà trường, đặt biển báo hạn chế tốc độ, quy định khu vực cấm phương tiện giao thông cá nhân lưu thông và dừng, đỗ trong khu vực trường học; xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngày 3/5, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn số 275 về việc tăng cường thực hiện ATGT trong các trường học trên địa bàn tỉnh. 

Ông Lê Đình Phúc, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tiền Hải, ông Nguyễn Quang Thắng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vũ Thư cho biết: Ngay sau khi nhận được công văn của Sở Giáo dục và Đào tạo, chúng tôi đã chỉ đạo tất cả các trường thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt không cho phép các phương tiện cơ giới lưu thông và dừng, đỗ trái phép trong khu vực có học sinh đang học, sinh hoạt, vui chơi trong khuôn viên nhà trường. 

Cũng theo ông Lê Đình Phúc và ông Nguyễn Quang Thắng, hiện nay có một số ít cán bộ, giáo viên sử dụng ô tô làm phương tiện đến trường. Chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo là kịp thời và cần thiết nhằm góp phần bảo đảm an toàn cho học sinh trong trường học.

Ý thức của một số giáo viên, phụ huynh học sinh chưa cao

Mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có chỉ đạo về việc không đi ô tô trong trường học song vẫn còn một số trường chưa thực hiện nghiêm quy định trên. 

Con đường vào Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh khá nhỏ, chỉ đủ để 2 ô tô con tránh nhau thế nhưng ngày nào cũng có từ 3 - 6 ô tô lần lượt đi vào bên trong trường. Dù là học sinh THPT, các em đã có ý thức và kỹ năng cao hơn nhưng không ai có thể bảo đảm rằng các em sẽ được an toàn nếu giáo viên vẫn thường ngày đi ô tô trong trường. 

Bà Nguyễn Thị Lụa, tổ 36, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) cho biết: Tôi thường xuyên đi qua khu vực cổng Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh, thấy đường thì nhỏ nhưng số lượng phương tiện qua lại nhiều, đặc biệt là vào giờ cao điểm khi học sinh tan học. Bên cạnh đó, một số giáo viên đi ô tô vào trong trường nên sẽ khó bảo đảm an toàn cho học sinh.

Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) là một trong những trường đông học sinh nhất tỉnh, việc bảo đảm an toàn cho học sinh luôn được nhà trường chú trọng. 

Cô giáo Hà Thị Xuân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đối với những giáo viên sử dụng ô tô đi làm, nhà trường yêu cầu để ô tô ngoài khu vực cổng trường. Hàng ngày, giáo viên đến trường đều thực hiện nghiêm nội quy của trường. Đối với giáo viên đi xe máy, khi đến trước khu vực cổng trường, giáo viên xuống xe, tắt máy, dắt xe vào khu vực để xe. Còn đối với khách đến làm việc, bảo vệ nhà trường sẽ nhắc nhở khách thực hiện đúng quy định. Song đó chỉ là việc bảo đảm an toàn bên trong trường còn bên ngoài lại vượt khỏi tầm kiểm soát của nhà trường. Do số lượng học sinh đông nên vào đầu giờ sáng hay giờ tan học rất nhiều phụ huynh sử dụng ô tô, xe máy để đưa đón con. 

Phố Đào Nguyên Phổ, lối đi vào Trường Tiểu học Lê Hồng Phong vốn nhỏ hẹp nay lại có hàng trăm xe máy, thậm chí cả ô tô đi vào khiến cảnh tắc đường trong giờ tan học thường xuyên diễn ra, có thể xảy ra mất an toàn đối với học sinh. 

Bà Phạm Thị Hòa, khu tập thể 4 tầng chia sẻ: Tình trạng xe máy, ô tô đỗ tràn lan trên vỉa hè và dưới lòng đường dễ gây nguy hiểm cho học sinh bởi lứa tuổi này các cháu vẫn mải chơi, chưa ý thức được nhiều. Mặc dù chưa có tai nạn xảy ra nhưng theo bà Hòa đừng để xảy ra chuyện “mất bò mới lo làm chuồng”.

“An toàn của trẻ em là trên hết” là yêu cầu chính đáng của nhiều phụ huynh khi gần đây có những trường hợp học sinh bị tai nạn do ô tô đi trong sân trường. Nhiều phụ huynh đồng tình với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Bộ Giáo dục và Đào tạo với chỉ đạo yêu cầu các nhà trường bảo đảm an toàn cho học sinh. 

Chia sẻ về vấn đề này, anh Trần Công Hùng, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) cho biết: Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi đồng tình với đề nghị của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng như chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tôi mong muốn các trường sẽ thực hiện nghiêm, đặc biệt là các trường mầm non và trường tiểu học. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh cũng bày tỏ ý kiến các trường không nên trở thành điểm trông giữ xe bởi trên thực tế hiện nay có một số trường đang nhận trông giữ xe ô tô trong thời gian từ 17 giờ hôm trước đến 7 giờ sáng hôm sau.

Sân trường là nơi học sinh thư giãn, nghỉ ngơi sau thời gian học tập, là nơi để các em vui chơi hoặc sinh hoạt tập thể. Quy định không đi ô tô trong trường học nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh nhận được sự đồng tình cao của các bậc phụ huynh.

Lan Phương

Nguyễn Thị Ly - 4 năm trước

Vậy gv đến trường bằng ô tô thì để xe ở đâu ta???

Dao thu soa - 4 năm trước

Ko ai đi Ôt trong trường để làm gì cả. Đối với gv và các bộ CNV đi to nếu ko có lối vào riêng thì cũng phải quan sát kỹ và từ từ đi vào chỗ đâu xe trong phạm vi co quan chứ ko lẽ vứt xe ngoài đường? Đậu xe trước cổng trường cũng sai quy định mà ko lẽ giáo viên nào cũng đâu xe trước cổng trường thì làm gì có chỗ? Tôi nghĩ Cấm đi xe Oto trong trường khác với cấm lái xe vào chỗ đậu xe trong trường. Cơ quan nao cung nên có chỗ đậu xe chứ?

Tải thêm