Thứ 2, 08/07/2024, 16:30[GMT+7]

Đại biểu HĐND cần thể hiện bản lĩnh và sự công tâm trong mỗi lá phiếu

Thứ 2, 10/12/2018 | 08:22:09
617 lượt xem
HĐND các cấp trong tỉnh đang khẩn trương tiến hành các bước để lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu. Việc lấy phiếu tín nhiệm thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri và nhân dân. Phóng viên Báo Thái Bình đã lược ghi một số ý kiến của cán bộ và cử tri nói về vấn đề này.

Cử tri thành phố phát biểu tại buổi tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh, HĐND thành phố Thái Bình.

Ông Vũ Xuân Hùng, Phó Chủ tịch HĐND huyện Quỳnh Phụ

Do việc lấy phiếu tín nhiệm có ý nghĩa quan trọng nên HĐND huyện chuẩn bị rất kỹ các bước quy trình theo đúng hướng dẫn của cấp trên; chỉ đạo HĐND các xã, thị trấn phải thực hiện tốt nhiệm vụ này. Để việc lấy phiếu tín nhiệm đạt kết quả cao, HĐND huyện đề nghị huyện, xã, thị trấn tổ chức lấy phiếu tín nhiệm công khai, dân chủ, khách quan, công bằng, minh bạch; quá trình triển khai thực hiện phải bảo đảm quyền của đại biểu HĐND, tôn trọng quyền báo cáo, giải trình của người được lấy phiếu tín nhiệm; bảo đảm đánh giá đúng thực chất kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của người được lấy phiếu tín nhiệm. Tại kỳ họp thứ bảy, HĐND huyện Quỳnh Phụ sẽ lấy phiếu tín nhiệm với 20 người, cả 20 người đã chủ động xây dựng báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ và bảng kê khai tài sản gửi Thường trực HĐND huyện chuyển đại biểu HĐND huyện nghiên cứu. Đến thời điểm này, HĐND các cấp trên địa bàn huyện đã chuẩn bị các công việc theo đúng yêu cầu đề ra, bảo đảm đúng luật, đúng trình tự.

Ông Nguyễn Đình Khuông, Phó Chủ tịch HĐND xã An Châu (Đông Hưng)

Tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ các chức vụ do HĐND bầu là việc làm cần thiết, nâng cao ý thức trách nhiệm của những người được lấy phiếu tín nhiệm với công việc được giao. Sau khi nhận được các văn bản hướng dẫn của cấp trên, Đảng ủy, HĐND xã đã tiến hành xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện và phổ biến sâu rộng đến đại biểu HĐND xã và người được lấy phiếu tín nhiệm. Tổ chức họp tổ ở các thôn để quán triệt tầm quan trọng, ý nghĩa, quy trình lấy phiếu tín nhiệm, yêu cầu người được lấy phiếu tín nhiệm làm báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ, kê khai tài sản trung thực gửi Thường trực HĐND xã, đại biểu HĐND thảo luận, góp ý. Qua rà soát, HĐND xã dự kiến lấy phiếu tín nhiệm 7 chức danh. Đến nay, tất cả người được lấy phiếu tín nhiệm đã gửi báo cáo kết quả hoạt động và bản kê khai tài sản cho Thường trực HĐND xã, tổng hợp gửi cho các đại biểu HĐND xã góp ý. Thường trực HĐND xã cũng đã quán triệt đến các đại biểu khi bỏ phiếu tín nhiệm phải bảo đảm công tâm, khách quan, không để tình cảm riêng tư chi phối. Dự kiến HĐND xã sẽ tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ các chức vụ do HĐND bầu vào đầu năm 2019 nên chúng tôi đang tiến hành các bước kế tiếp theo hướng dẫn, bảo đảm việc lấy phiếu tín nhiệm đúng quy trình, công tâm, khách quan, mang tính xây dựng cao.

Ông Vũ Thế Giới, phường Tiền Phong (thành phố Thái Bình)

Tôi thấy việc lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ là một trong những giải pháp để HĐND tăng cường hiệu quả hoạt động giám sát, thực hiện tốt hơn trách nhiệm của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, thay mặt nhân dân giám sát người giữ chức vụ do HĐND bầu, qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước. Làm tốt việc lấy phiếu tín nhiệm vừa mang ý nghĩa động viên vừa nhắc nhở với người được giữ chức vụ do HĐND bầu, tín nhiệm cao hay thấp cũng là cơ sở quan trọng cho việc đánh giá và sử dụng cán bộ. Vì vậy, tôi đề nghị các đại biểu HĐND thể hiện bản lĩnh và sự công tâm, sáng suốt nhất trong mỗi lá phiếu tín nhiệm; HĐND các cấp phải công khai kết quả lấy phiếu tín nhiệm cho cử tri và nhân dân biết; nếu người nào tín nhiệm thấp không hoàn thành nhiệm vụ được giao cũng nên có sự cân nhắc trong thực hiện quy hoạch, bố trí sử dụng cán bộ một cách hiệu quả.

Ông Phạm Văn Quân, xã Nguyên Xá (Vũ Thư)

Việc HĐND tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu thể hiện quyết tâm xây dựng bộ máy chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh, tạo thêm niềm tin cho cử tri và nhân dân với Đảng, chính quyền. Do đó, trong quá trình xây dựng báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao, những người được lấy phiếu tín nhiệm phải nghiêm túc tự soi lại bản thân xem trách nhiệm của mình được giao trong thời gian qua đã làm được những gì và còn những gì chưa làm được, cầu thị trong việc rút kinh nghiệm, kịp thời đưa ra giải pháp nhằm phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, yếu kém để nửa sau nhiệm kỳ còn lại nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hiếu Nghĩa 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày