Thứ 2, 01/07/2024, 12:44[GMT+7]

Carlos Alcaraz vô địch Roland Garros, ghi danh vào lịch sử

Thứ 2, 10/06/2024 | 10:49:44
1,736 lượt xem
Carlos Alcaraz đã ghi danh vào lịch sử quần vợt thế giới sau chiến thắng trước Alexander Zverev để giành chức vô địch Roland Garros 2024.

Alcaraz lần đầu giành chức vô địch Roland Garros. (Nguồn: Reuters)

Carlos Alcaraz đã trở thành nhà vô địch Roland Garros 2024 sau chiến thắng kịch tính 6-3, 2-6, 5-7, 6-1 và 6-2 trước Alexander Zverev ở trận chung kết được chờ đợi trên sân Philippe-Chatrier.

Đây cũng là lần đầu tiên Carlos Alcaraz đăng quang tại giải đấu này, và là danh hiệu Grand Slam danh giá thứ ba trong sự nghiệp sau US Open 2022 và Wimbledon 2023.

Chức vô địch Roland Garros 2024 giúp Alcaraz có được 8.580 điểm, hơn Novak Djokovic 220 điểm, qua đó chính thức vượt lên trên người đàn anh để giữ vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng.

Kết quả này là phần thưởng xứng đáng dành cho tay vợt trẻ người Tây Ban Nha sau những gì anh đã thể hiện từ đầu giải, đặc biệt là ở chung kết.

Alcaraz chính là người nhập cuộc tốt hơn ở trận chung kết và có được chiến thắng 6-3 ở set 1, nhưng lại để cho Zverev vùng lên giành chiến thắng 6-2 và 7-5 ở hai set sau đó.

Đáng chú ý, ở set 3, Alcaraz tạo ra khoảng cách rất lớn 5-2 nhưng không thể tận dụng cơ hội và để cho đối thủ ngược dòng thành công với 5 game thắng liên tiếp.

Bị đẩy vào thế khó, tay vợt người Tây Ban Nha đã chứng tỏ bản lĩnh của mình với những chiến thắng cách biệt 6-1 và 6-2 ở hai set còn lại, qua đó giành thắng lợi chung cuộc 3-2 trước Alexander Zverev để giành chức vô địch Roland Garros 2024.

Alcaraz ăn mừng sau pha bóng cuối cùng của trận đấu. (Nguồn: EPA)

"Roland Garros 2024 là giải đấu đặc biệt đối với tôi. Mọi thứ diễn ra không hề dễ dàng nhưng các cộng sự của tôi đã làm rất tốt. Xin chân thành cảm ơn mọi người," Carlos Alcaraz chia sẻ sau khi đăng quang.

"Tôi vật lộn với nhiều chấn thương và không tập luyện nhiều khi đến với Roland Garros. Tuy nhiên, đội ngũ y tế của tôi đã giúp tôi nhiều và tôi biết ơn họ. Họ đã giúp tôi tiến bộ," tay vợt 21 tuổi cảm ơn các cộng sự của mình.

Anh cũng hạnh phúc cho biết: "Tôi từng mơ ước vô địch Roland Garros từ nhỏ và hiện giấc mơ ấy đã thành hiện thực."

Với danh hiệu Roland Garros 2024, Carlos Alcaraz đã ghi danh lịch sử với tư cách là tay vợt trẻ nhất (21 tuổi và 35 ngày) giành chức vô địch trên cả ba loại sân khác nhau, vượt kỷ lục từng được Nadal thiết lập (22 tuổi, 243 ngày).

Alcaraz còn là tay vợt trẻ thứ 2 trong kỷ nguyên mở giành chiến thắng ở cả 3 trận chung kết Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp. Trong quá khứ, huyền thoại Bjorn Borg là người nắm giữ kỷ lục khi 20 tuổi và 27 ngày.

Iga Swiatek vô địch Roland Garros 2024. (Nguồn: AFP/Getty Images) 

Trong bộ sưu tập danh hiệu Grand Slam, tay vợt người Tây Ban Nha này chỉ còn thiếu chức vô địch tại Australian Open. Nếu có thể đăng quang tại Australian Open 2025, Carlos Alcaraz sẽ trở thành tay vợt trẻ nhất lịch sử hoàn thành bộ sưu tập 4 Grand Slam.

Chứng kiến những gì Alcaraz đã làm được, đối thủ Alexander Zverev ca ngợi: "Thật không thể tin được, Alcaraz đã giành được Grand Slam thứ 3 ở tuổi 21. Anh ấy thực sự là tay vợt đẳng cấp, khi đã thắng rất nhiều trận ở tuổi còn trẻ. Đây chắc chắn không phải lần cuối cùng Alcaraz giành Grand Slam."

Trong khi đó, huyền thoại John McEnroe thậm chí còn khẳng định rằng Carlos Alcaraz vượt trội hơn Roger Federer, Rafael Nadal và Novak Djokovic khi họ ở cùng độ tuổi 21.

"Carlos Alcaraz là tay vợt yêu thích nhất của tôi để xem. Cậu ấy là tay vợt trẻ có kỹ năng nhất mà tôi từng thấy ở độ tuổi này. Thật khó tưởng tượng rằng cậu ấy có thể tiếp tục cải thiện vì cậu ấy đã quá giỏi," huyền thoại huyền thoại John McEnroe đưa ra nhận định. "Đối với tôi, cậu ấy giỏi hơn Federer, Nadal và Djokovic khi họ 21 tuổi. Alcaraz là một cá nhân đặc biệt mà chúng ta cần có trong môn thể thao này trong thời gian dài."

Trước đó, ở nội dung đơn nữ, tay vợt số 1 thế giới Iga Swiatek đã không quá khó khăn để trở thành nhà vô địch Roland Garros 2024 khi có chiến thắng trước 6-2, 6-1 trước Jasmine Paolini ở trận chung kết.

Chiến thắng này giúp tay vợt số 1 thế giới người Ba Lan lần thứ ba liên tiếp đăng quang ở giải Grand Slam danh giá trên mặt sân đất nện, và là danh hiệu Roland Garros thứ 4 (từng vô địch năm 2020). Trong quá khứ, chỉ có hai huyền thoại là Justin Henin và Monica Seles từng vô địch Roland Garros 3 lần liên tiếp.

Swiatek cũng trở thành tay vợt thứ 2 sánh ngang Serena Williams, khi vô địch 3 giải sân đất nện liên tiếp Madrid Open, Rome Open và Roland Garros trong cùng 1 năm./.

Theo Vietnam+