Thứ 2, 08/07/2024, 13:27[GMT+7]

Quỳnh Phụ mở tương lai

Thứ 2, 31/12/2018 | 14:28:18
776 lượt xem
Ngày 17/8/2018, Thủ tướng Chính phủ có Công văn số 1069/TTg-CN về việc điều chỉnh quy hoạch phát triển các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình đến năm 2020. Theo đó, bổ sung khu công nghiệp phục vụ nông nghiệp huyện Quỳnh Phụ với diện tích 200ha (không bao gồm phần diện tích 50ha dự kiến phát triển cảng sông nội địa).

Người dân thôn Lương Cầu, xã An Cầu (Quỳnh Phụ) tạo điều kiện thuận lợi để triển khai dự án khu công nghiệp phục vụ nông nghiệp triển khai thực hiện theo kế hoạch đề ra.

Ngày 24/8/2018, UBND tỉnh có Công văn số 3068/UBND-CTXDGT về việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, giao Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Quỳnh Phụ, các sở, ngành liên quan và liên doanh Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải - Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (nhà đầu tư) tổ chức thực hiện lập quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghiệp phục vụ nông nghiệp huyện Quỳnh Phụ, công bố công khai quy hoạch xây dựng và cắm mốc lộ giới xây dựng ngoài thực địa. Huyện Quỳnh Phụ đang chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để dự án khu công nghiệp phục vụ nông nghiệp sớm được triển khai và đi vào hoạt động.

Khu công nghiệp phục vụ nông nghiệp huyện Quỳnh Phụ quy hoạch nằm ở ba xã An Ninh, An Thái và An Cầu. Dự án nhằm mục đích phát triển hệ thống nông trường để nghiên cứu, ứng dụng cơ giới hóa nông nghiệp, kỹ thuật và công nghệ canh tác, nâng cao năng suất, kiểm soát chất lượng nông sản, bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng và môi trường, ổn định nguồn nông sản đáp ứng hoạt động sản xuất, chế biến cho khu công nghiệp; tổ chức môi trường đào tạo, huấn luyện thực tiễn cho công nhân nông nghiệp, cung cấp các dịch vụ sau bán hàng và phục vụ sản xuất nông nghiệp; chuyển giao mô hình nông trường, kỹ thuật canh tác, ứng dụng cơ giới hóa, nâng cao năng suất và bảo đảm hiệu quả sản xuất cho nông dân, cung cấp nguồn nông sản cho khu công nghiệp chuyên nông nghiệp, phát triển cánh đồng liên kết để phát triển cánh đồng lớn tại Thái Bình và đồng bằng sông Hồng… Theo kế hoạch, tháng 2/2019 các đơn vị liên quan sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng và làm thủ tục thuê đất. Tháng 6/2019, đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp, phấn đấu đến năm 2020 tổ chức liên kết các hộ nông dân tham gia cánh đồng lớn.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện Quỳnh Phụ đã ban hành các văn bản, kế hoạch chỉ đạo, thành lập ban chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng dự án, thành lập các tổ giúp việc, tuyên truyền, hội đồng bồi thường tái định cư… Qua hội nghị lấy ý kiến về đồ án quy hoạch dự án đã nhận được sự tán thành, nhất trí cao của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và đại diện cộng đồng dân cư. Đến thời điểm này, sau khi bàn giao cắm mốc ngoài thực địa, Trung tâm Kỹ thuật, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành rà soát số liệu, ký xác nhận được trên 80% các hộ dân trong vùng dự án.

Nông dân Quỳnh Phụ chăm sóc cây vụ đông.

An Cầu là địa phương giàu truyền thống cách mạng, có sự phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, là xã duyên giang, thuần nông nên nhiều năm qua việc phát triển nông nghiệp của xã vẫn gặp nhiều khó khăn do sản xuất manh mún, nhỏ lẻ. Nhận định dự án khu công nghiệp phục vụ nông nghiệp sẽ là luồng gió mới làm thay đổi tư duy sản xuất, giúp nâng cao thu nhập và đời sống bà con nông dân nên ngay khi có chủ trương triển khai của các cấp, chính quyền địa phương và nhân dân đã hồ hởi đón nhận. Đảng ủy, UBND xã và các đoàn thể đã tích cực vào cuộc hợp tác với cơ quan chức năng trong thống kê số liệu, ký xác nhận đất đai, khảo sát, lập quy hoạch khu tái định cư phục vụ công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân với dự án. An Cầu có 54,55ha đất, 612 thửa đất liên quan đến 300 hộ gia đình, cá nhân nằm trong phạm vi thực hiện dự án, trong đó khu dân cư Lương Cầu nằm trong trung tâm của dự án và vùng chuyển đổi của xã thuộc khu cảng sông nội địa. Những ngày này, bên cạnh việc gương mẫu hợp tác với cơ quan chuyên môn thống kê số liệu, ký xác nhận đất đai, ông Nguyễn Thế Phụng, nguyên sĩ quan quân đội, đảng viên 50 năm tuổi đảng ở thôn Lương Cầu còn tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn thực hiện. Ông Phụng chia sẻ: Chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng khu công nghiệp phục vụ nông nghiệp là hoàn toàn đúng đắn, không những tạo điều kiện thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh mà còn trực tiếp xóa bỏ phương thức sản xuất cũ, tiến lên theo hướng hiện đại, giúp nâng cao thu nhập, thay đổi đời sống người dân địa phương nên nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân.
Cũng như An Cầu, xã An Ninh có 130,94ha đất nằm trong vùng dự án với 1.259 thửa đất có liên quan đến 651 hộ gia đình, cá nhân, trong đó 18 hộ vùng chuyển đổi nằm trong quy hoạch khu cảng sông nội địa. Với sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong công tác tuyên truyền, vận động, phát huy truyền thống trong kháng chiến và công cuộc đổi mới, người dân An Ninh đã tích cực hưởng ứng và tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho dự án. Ông Chu Công Phượng, Giám đốc HTX DVNN xã An Ninh nhận xét: Trong xu thế hội nhập hiện nay, nông nghiệp không thể duy trì phương thức sản xuất manh mún cục bộ địa phương mà phải hướng đến nền sản xuất lớn, áp dụng khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa trong canh tác giúp nâng cao năng suất, tạo ra nguồn nông sản sạch không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu, giúp tăng thu nhập cho người nông dân. Vì vậy, việc triển khai dự án sẽ mở ra cơ hội và điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế địa phương.

Ông Nguyễn Văn Điều, Bí thư Huyện ủy Quỳnh Phụ cho biết: Trên cơ sở 5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và 3 đột phá của tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã đề ra phương hướng đồng thời tích cực triển khai các nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế. Đặc biệt, Quỳnh Phụ đã đẩy mạnh cải cách, rút ngắn các thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, tích cực mời gọi đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực… Thời gian tới, Quỳnh Phụ tiếp tục tập trung quán triệt, tuyên truyền trong toàn hệ thống chính trị để cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức được tầm quan trọng cùng các cơ chế, chính sách, nghĩa vụ của người dân khi tham gia dự án. Song song với đó, địa phương sẽ tích cực hợp tác với các sở, ban, ngành liên quan và nhà đầu tư thực hiện các bước tiếp theo của dự án như cắm mốc lộ giới, quy hoạch và xây dựng cảng sông nội địa, triển khai xây dựng khu tái định cư, các kế hoạch, phương án đền bù giải phóng mặt bằng, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân trong vùng dự án…

Một mùa xuân mới đang về trên quê hương Quỳnh Phụ. Những nỗ lực để dự án khu công nghiệp phục vụ nông nghiệp sớm được triển khai và đi vào hoạt động như minh chứng cho khát vọng bứt phá cùng những cam kết của chính quyền từ tỉnh đến địa phương trong việc trải thảm đỏ, thu hút đầu tư, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đưa sản xuất nông nghiệp của tỉnh tiến nhanh, tiến mạnh theo hướng hiện đại.

Minh Hưng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày