Thứ 2, 08/07/2024, 15:46[GMT+7]

Thành phố: Công nghiệp tăng trưởng cao

Thứ 2, 31/12/2018 | 14:37:26
447 lượt xem
Những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng kinh tế thành phố Thái Bình vẫn duy trì tăng trưởng cao, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. Năm 2018 là năm thứ ba liên tiếp tổng giá trị sản xuất đạt mức tăng trưởng trên 12%. Thu cân đối ngân sách hàng năm luôn đạt và vượt kế hoạch tỉnh giao. Đạt được thành công đó có đóng góp không nhỏ từ những nỗ lực đầu tư cho lĩnh vực công nghiệp của thành phố.

Năm 2018, tổng giá trị sản xuất của thành phố ước đạt trên 31.205 tỷ đồng, tăng 13,18% so với năm 2017; trong đó, công nghiệp, xây dựng tăng 15,42%, thương mại, dịch vụ tăng 8,18%, nông nghiệp, thủy sản tăng 0,46%. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 1.795,4 tỷ đồng, đạt 100% so với dự toán, bằng 102,3% so với năm 2017. Song song với việc phát huy tối đa tiềm năng về thương mại, dịch vụ, chủ trương phát triển công nghiệp được thành phố đặc biệt quan tâm, từ đó ngày càng có nhiều dự án đầu tư vào địa phương, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết việc làm cho người lao động. Thành phố tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực quản lý, điều hành và năng lực cạnh tranh trên thị trường, cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, tạo sự thân thiện và hài lòng của doanh nghiệp đối với các cơ quan quản lý nhà nước, từng bước nâng cao năng lực điều hành kinh tế của bộ máy chính quyền thành phố. Đồng thời, tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp, hộ cá thể thực hiện cơ chế, chính sách của nhà nước, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tập trung vào các sản phẩm, mặt hàng có lợi thế, năng lực cạnh tranh cũng như thúc đẩy các loại hình dịch vụ mới. Tạo điều kiện về mặt bằng sản xuất cho các dự án công nghiệp, nhất là những dự án có công nghệ tiên tiến, hiệu quả kinh tế cao, thu hút nhiều lao động. Cung cấp thông tin, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ cho các doanh nghiệp, cơ sở áp dụng vào sản xuất. Áp dụng nhiều hình thức vay vốn linh hoạt; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho các cơ sở sản xuất, dạy nghề cho người lao động. Chỉ đạo bố trí, sắp xếp cán bộ chuyên trách trực tiếp tiếp nhận và xử lý hồ sơ; hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính tại trung tâm hành chính công; quán triệt cán bộ, công chức về đạo đức công vụ, cải cách hành chính, không quan liêu, tham nhũng, sách nhiễu, làm việc với tinh thần phục vụ và hỗ trợ doanh nghiệp. Phối hợp với Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) mở các lớp tập huấn nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý cho lãnh đạo các doanh nghiệp, chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Hàng năm, thành phố đều tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp trên địa bàn để lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng, từ đó kịp thời đề ra các giải pháp phát triển trong năm tiếp theo; đồng thời, biểu dương, khen thưởng các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh.

Công ty TNHH Da giày Thành Phát tạo việc làm ổn định cho gần 2.000 lao động.

Công ty TNHH Da giày Thành Phát là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu, đóng góp vào quá trình phát triển công nghiệp của thành phố. Với phương châm lấy chất lượng sản phẩm là tiêu chí hàng đầu trong việc giữ chữ tín với khách hàng nên liên tiếp nhiều năm qua Công ty đã tạo việc làm ổn định cho gần 2.000 lao động với thu nhập trên 6 triệu đồng/người/tháng; đồng thời, đóng góp vào ngân sách địa phương hàng chục tỷ đồng/năm. Sản phẩm của Công ty đã có mặt trên thị trường khắp các tỉnh, thành phố trong nước. Năm 2014, Thành Phát bắt đầu xuất khẩu đơn hàng đầu tiên sang Nga với 300.000 đôi giày và từ đó mở ra các thị trường mới như Mỹ, Pháp, Đức, Brazil, Ấn Độ, Campuchia… với hàng chục triệu đôi giày/năm. Một trong những doanh nghiệp hoạt động hiệu quả là Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt với nhiều lĩnh vực như xây dựng, đầu tư kinh doanh bất động sản, nước sạch, chợ, xử lý rác thải…, tạo việc làm cho trên 300 lao động với thu nhập từ 5 - 9 triệu đồng/người/tháng. Các công trình, dự án do Công ty đảm nhận bảo đảm cả về kỹ thuật, mỹ thuật, chất lượng và tiến độ, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt tái chế rác thải sinh hoạt thành hạt nhựa.

Theo ông Đinh Gia Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố, năm 2019, thành phố đặt mục tiêu giá trị sản xuất công nghiệp tăng 11,2% so với năm 2018. Để hoàn thành mục tiêu trên, thời gian tới, thành phố tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, trong đó chú trọng phát triển công nghiệp sạch; đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký kinh doanh, kê khai thuế, tạo hành lang pháp lý thu hút các nhà đầu tư.

Minh Nguyệt