Thứ 2, 08/07/2024, 15:53[GMT+7]

Hưng Hà: Một năm nhìn lại

Thứ 4, 16/01/2019 | 08:58:40
3,219 lượt xem
Với người dân Hưng Hà, dường như không khí đón xuân nơi đây như vui hơn, rộn rã hơn bởi sau một năm nỗ lực, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đã hoàn thành và vượt mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đề ra.

Công tác giáo dục ở Hưng Hà được quan tâm thực hiện hiệu quả.

Chúng tôi về thăm Hưng Hà vào những ngày cuối năm Mậu Tuất khi nhà nhà, người người đang náo nức chuẩn bị đón tết cổ truyền của dân tộc. Với người dân Hưng Hà, dường như không khí đón xuân nơi đây như vui hơn, rộn rã hơn bởi sau một năm nỗ lực, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đã hoàn thành và vượt mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đề ra.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Tuyền, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Năm qua, thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức song Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và cơ sở đã luôn bám sát tình hình nhiệm vụ chính trị địa phương, bám sát thực tế và có nhiều đổi mới trong thực hiện. Qua đó, đã góp phần kịp thời nắm bắt và xử lý, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, cùng với nhân dân phấn đấu đạt được những kết quả quan trọng. 

Được biết, năm 2018, kinh tế của huyện ổn định và tăng trưởng khá. Tổng giá trị sản xuất ước đạt trên 15.255 tỷ đồng, tăng 10,42% so với năm 2017. Trong đó, nông nghiệp, thủy sản ước đạt hơn 3.500 tỷ đồng; công nghiệp và xây dựng ước đạt trên 8.800 tỷ đồng; thương mại, dịch vụ ước đạt gần 3.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước thực hiện hơn 353 tỷ đồng, bằng 112% năm 2017; 10/10 khoản thu, sắc thuế thu vượt so với dự toán giao. Xác định, phát triển kinh tế phải đi liền với nâng cao chất lượng các mặt văn hóa, xã hội, Hưng Hà luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ nhằm nâng cao đời sống tinh thần và bảo đảm an sinh xã hội cho nhân dân. 

Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện thực hiện đổi mới mạnh mẽ từ công tác quản lý đến phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, thực hiện đồng bộ, hiệu quả phong trào “Dạy tốt - Học tốt” và “Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng”. 

Hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, toàn huyện có 437 tập thể, cá nhân được UBND huyện công nhận và khen thưởng các danh hiệu văn hóa; có trên 87,6%  thôn, khu dân cư đạt văn hóa; gia đình văn hóa đạt 91,3%; dòng họ văn hóa 55,1%; xã đạt chuẩn văn hóa 81,8%; cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa 72,7%. 

Trong năm, công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân luôn được quan tâm. Cùng với đó, toàn huyện có gần 8.300 người được giải quyết việc làm mới, 430 lao động nông thôn được đào tạo nghề. Các chính sách đối với đối tượng chính sách được triển khai kịp thời, đúng đối tượng. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện năm 2018 giảm còn 2,95%. 

Ông Hoàng Tiến Chinh, xã Minh Khai chia sẻ: Cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở địa phương luôn quan tâm, động viên và tạo điều kiện để nhân dân phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập. Do đó, chúng tôi luôn thực hiện tốt các quy định của nhà nước và địa phương, hăng say lao động, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế để đời sống ngày một nâng cao. 

Chị Nguyễn Thị Lệ Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện cho biết: Thực hiện vai trò là điểm tựa của chị em phụ nữ, hội liên hiệp phụ nữ các cấp trong huyện đã làm tốt công tác quản lý nguồn vốn vay. Trong năm 2018, Hội quản lý số vốn  trên 328.200 triệu đồng/9.805 hộ vay. Qua đó, giúp hội viên phát triển sản xuất bảo đảm thu nhập, nâng cao đời sống gia đình.

Có thể nói, những kết quả đạt được trong năm cũ sẽ là động lực để Hưng Hà tiếp tục phấn đấu trong năm mới. 

Chia sẻ về mục tiêu, nhiệm vụ mà Hưng Hà đặt ra cho năm mới 2019, ông Nguyễn Thanh Tuyền, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để hiện thực hóa những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2019, huyện Hưng Hà đã đề ra các giải pháp đồng bộ, trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa; tập trung đẩy mạnh phát triển công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ; rà soát, hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí của huyện đạt chuẩn nông thôn mới... Bên cạnh đó, quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện việc chỉnh trang đô thị ở 2 thị trấn, đẩy mạnh các hoạt động bảo đảm an ninh trật tự, an sinh xã hội... Hưng Hà cũng đã đề ra mục tiêu phấn đấu trong năm 2019 đạt tổng giá trị sản xuất trên 16.700 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng 10,11%. Cơ cấu kinh tế: nông nghiệp, thủy sản 20,26%; công nghiệp và xây dựng 59,69%; dịch vụ 20,05%. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 90% trở lên. Có 80% trở lên thôn, khu dân cư đạt văn hóa, 90% trở  lên gia đình đạt chuẩn văn hóa. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 2,35%... 

Tin rằng, với những gì đã đạt được trong năm qua và sự phấn đấu nỗ lực không ngừng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hưng Hà sẽ thành công hơn nữa trong năm 2019.


 Mai Thư