Thứ 2, 08/07/2024, 14:35[GMT+7]

Thành phố: Chăm lo tết cho người nghèo

Thứ 2, 28/01/2019 | 09:02:12
1,130 lượt xem
Nhiều năm qua, công tác chăm lo tết cho người nghèo, gia đình có công với cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn... luôn được cấp ủy, chính quyền thành phố Thái Bình quan tâm nhằm chung tay để người dân đón tết cổ truyền vui tươi, đầm ấm.

Đồng chí Đỗ Đình An, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố tặng quà gia đình bà Tô Thị Bích Thục, vợ liệt sĩ tổ 19, phường Quang Trung (thành phố Thái Bình). Ảnh: Thành Tâm

Với tinh thần không để người dân không có tết, thành phố đã triển khai công tác chăm lo tết cho người nghèo và được nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ, góp phần tạo điều kiện để các gia đình đón tết, vui xuân, thực hiện ngày càng tốt hơn các chính sách an sinh xã hội. Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Thúy Mai cho biết: Bên cạnh triển khai đầy đủ các chế độ, chính sách cho gia đình có công với cách mạng, người nghèo theo quy định của Đảng, Nhà nước, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban, các địa phương tập trung rà soát, nắm bắt số lượng hộ nghèo, cận nghèo, các hộ gặp hoạn nạn, khó khăn do bệnh tật, tai nạn. Hướng dẫn các tổ chức, nhà hảo tâm thực hiện các chương trình thiện nguyện tặng quà tết cho hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bảo đảm công bằng, thiết thực và hiệu quả. Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm nay, thành phố dành một phần kinh phí từ ngân sách để 100% hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ quà tết trị giá 300.000 đồng/suất. Cùng với đó, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn thành phố đã trao tặng 2.863 suất quà, mỗi suất trị giá từ 200.000 - 500.000 đồng. Những phần quà đã góp phần hỗ trợ, động viên người nghèo trên địa bàn thành phố có điều kiện vui tết, đón xuân đầm ấm, vui tươi. Đồng thời, đây cũng là hoạt động thể hiện sự quan tâm hướng về cộng đồng của các đơn vị, các nhà hảo tâm trong việc chăm lo đời sống cho người nghèo. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ thành phố, Hội Chữ thập đỏ thành phố đã và đang tích cực kêu gọi, vận động các nguồn lực chung tay hỗ trợ để mọi gia đình đều có tết đầm ấm, sum vầy. Nhằm mang không khí tết đến sớm với các gia đình chính sách, từ giữa tháng Chạp, thành phố đã thành lập các đoàn do các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố làm trưởng đoàn đi thăm hỏi, động viên, trao quà cho các đối tượng.


Xã Vũ Phúc có gần 3.000 hộ dân, thu nhập của đa số người dân chủ yếu từ nông nghiệp. Trong những năm qua, cùng với các cấp, các ngành, xã Vũ Phúc đã đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo bằng nhiều biện pháp, mang lại hiệu quả thiết thực. Tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm nhanh và bền vững, năm 2018 tỷ lệ hộ nghèo còn 2,34%, hộ cận nghèo còn 2,1%. Đây là những trường hợp luôn cần sự chung tay giúp đỡ từ chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm, nhất là khi tết cổ truyền đang đến gần. Chính vì vậy, UBND xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, rà soát các đối tượng thuộc diện khó khăn để có biện pháp hỗ trợ kịp thời; đồng thời, họp triển khai tới các trưởng thôn, bí thư chi bộ, các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể thực hiện rà soát, bình chọn các hộ có hoàn cảnh khó khăn, với phương châm 100% hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ già cả neo đơn, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn sẽ được nhận quà tết. Cùng với đó, xã tích cực vận động các đoàn thể, doanh nghiệp, con em xa quê giúp các hộ nghèo đón tết tươm tất hơn.


Những hoạt động hướng về người nghèo, chung tay giúp người nghèo đón năm mới an vui cho thấy các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đã thực sự đi vào cuộc sống. Đồng thời, động viên người nghèo tiếp tục nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.


Minh Nguyệt