Thứ 4, 03/07/2024, 09:36[GMT+7]

Mỹ tìm kiếm liên minh tham gia chiến dịch quốc tế chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng

Thứ 6, 29/08/2014 | 15:18:22
1,125 lượt xem
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki, ngày 27/8, tuyên bố: Chính quyền Washington đang tăng cường các nỗ lực nhằm hình thành nên một chiến dịch quốc tế chống lại lực lượng “Nhà nước Hồi giáo" tự xưng (IS) tại Iraq và Syria, trong đó gồm cả việc kêu gọi vai trò tham gia của các đồng minh và đối tác vào chiến dịch này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết Mỹ đang theo đuổi nỗ lực hình thành nên một chiến dịch quốc tế chống lại IS. (Ảnh: NHK)

Phát biểu trước báo giới, ngày 27/8, bà Psaki nêu rõ chính phủ Mỹ hiện đang phối hợp với các đối tác và đặt ra câu hỏi “làm thế nào các nước này có thể đóng góp vào cuộc chiến chống IS”. Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, hiện có nhiều cách để các nước đóng góp vai trò vào sứ mệnh này, có thể liên quan tới khía cạnh nhân đạo, quân sự, tình báo hoặc ngoại giao.

Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu nước sẽ tham gia vào chiến dịch quốc tế của Mỹ nhằm chống lại IS. Đặc biệt sau khi một số đồng minh thân tín của Mỹ là Anh và Pháp “đã phải chuốc lấy những kỷ niệm cay đắng” sau khi tham gia vào chiến dịch do Mỹ cầm đầu tại Iraq vào năm 2003.

Trong một tuyên bố thể hiện rõ quyết tâm sẽ theo đuổi mục tiêu truy quét đến cùng lực lượng IS dù trong bất kỳ tình huống nào, giới chức Mỹ tuyên bố họ sẽ hành động một mình nếu như cần thiết. Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest vừa cho biết, Tổng thống Barack Obama sẽ triệu tập một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào tháng 9/2014 nhằm thảo luận về những mối đe dọa từ phía một số công dân các nước phương Tây – đã trở nên quá khích sau khi trở về sau thời gian chiến đấu ở Syria.

Lời tuyên bố trên được Mỹ đưa ra trong bối cảnh lực lượng IS đang ngày càng trở thành một mối đe dọa an ninh hiện hữu đối với thế giới. Hiện lực lượng này không chỉ nắm quyền kiểm soát tới 1/3 lãnh thổ Syria và Iraq, mà còn công khai tuyên bố phát động một cuộc chiến chống lại phương Tây cũng như ý đồ thành lập một trung tâm “thánh chiến Hồi giáo” tại thế giới Ả rập.

Trong tuần này, một số cố vấn kỳ cựu của Nhà Trắng đã nhóm họp để thảo luận về một chiến lược mở rộng tấn công nhằm vào IS, gồm cả khả năng tiến hành các cuộc không kích vào thành trì của lực lượng này trong phạm vi lãnh thổ Syria. Chiến lược này của Mỹ - nếu như trở thành sự thật, được cảnh báo là sẽ mang một sứ mệnh “leo thang hơn nhiều về mức độ mạo hiểm” so với chiến dịch không kích mà Mỹ đang thực hiện ở Iraq. Một lý do để người ta đưa ra nhận định trên là bởi lẽ, trong khi chính phủ Iraq tán thành vai trò của lực lượng không quân và các thiết bị máy bay chiến đấu Mỹ trong việc đẩy lùi IS trên lãnh thổ Iraq, thì mọi điều lại diễn biến ngược lại tại nước láng giềng Syria. Chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã cảnh báo rằng, bất kỳ cuộc không kích nào do Mỹ thực hiện nhằm vào lãnh thổ Syria mà không có sự cho phép của chính quyền nước sở tại, đều bị coi là các hành vi “gây hấn”.

Phản ứng do dự của từ phía các đồng minh thân tín của Mỹ

Trong khi các quan chức Mỹ cho rằng, hiện Anh và Australia đang là các “ứng cử viên tiềm năng” tham gia vào chiến dịch quốc tế chống lại IS thì phản ứng của họ về vấn đề này lại khá mờ nhạt.

Hãng tin Reuters, ngày 28/8, dẫn lời một phát ngôn viên của Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết các hoạt động viện trợ nhân đạo của nước này dành cho người dân Iraq sẽ được tiếp tục trong thời gian tới. Tuy nhiên, đại diện này lại từ chối phát biểu về khả năng Australia có tham gia vào sứ mệnh can thiệp do Mỹ cầm đầu nhằm chống lại IS hay không. “Phản ứng của chúng tôi trước bất kỳ lời đề nghị nào từ phía Mỹ, giống như từ các đồng minh hay đối tác thân cận khác, sẽ được đưa ra dựa trên sự đánh giá về khả năng đạt được các mục tiêu tổng quát về nhân đạo và vai trò rõ ràng, phù hợp của Australia cũng như sự đánh giá cẩn trọng về các mối đe dọa” – phát ngôn viên trên nhấn mạnh.

Tờ Nước Nga ngày nay, ngày 27/8, dẫn lời một phát ngôn viên chính phủ Anh, trong đó bày tỏ “sự ngạc nhiên” trước các thông tin được lan truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông Mỹ rằng, London sẵn sàng tham gia cùng Mỹ trong chiến dịch không kích các mục tiêu của IS tại Syria. "Trọng tâm của chúng tôi không phải là các cuộc không kích. Điều này cũng không nằm trong phạm vi thảo luận của chúng tôi ở thời điểm hiện tại” – một phát ngôn viên của chính phủ Anh khẳng định, đồng thời nêu rõ thêm rằng, nước này sẽ không cử lực lượng chiến đấu tới Iraq.

Đại sứ quán Anh tại Washington cho biết hiện họ chưa nhận được bất kỳ đề nghị nào từ phía Mỹ về vai trò tham dự của London trong chiến dịch không kích chống lại IS.

Một đồng minh khác của Mỹ là Pháp cũng tỏ rõ phản ứng “thận trọng” về vai trò tham gia vào cuộc chiến chống lại IS, đặc biệt sau khi chính quyền Tổng thống Barack Obama, vào phút chót đã rút quyết định tấn công Syria liên quan tới cuộc tấn công vũ khí hóa học tại nước này vào năm ngoái.

Một quan chức ngoại giao cấp cao của Pháp nhận định: “Đây là một điều đáng hổ thẹn với chúng tôi. Sau những gì đã diễn ra vào năm ngoái thì vào thời điểm hiện tại, chúng tôi cần những lời bảo đảm mạnh mẽ trước khi quyết định tham gia vào một công việc nào đó do Mỹ phát động”.

Ngày 27/8, Đức cũng đã tuyên bố đang trong tiến trình đối thoại với Mỹ và các đối tác khác về khả năng đưa ra hành động quân sự nhằm vào IS, song lại nêu rõ một quan điểm rõ ràng rằng Berlin sẽ không tham gia vào sứ mệnh này./.

Theo dangcongsan.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày