Thứ 2, 08/07/2024, 13:26[GMT+7]

Quỳnh Phụ chủ động phòng chống dịch bệnh tả lợn châu Phi

Thứ 6, 22/02/2019 | 14:32:05
544 lượt xem
Theo kết quả rà soát, tháng 2/2019, toàn huyện Quỳnh Phụ có 8.563 hộ nuôi lợn, trong đó có 204 trang trại, còn lại là chăn nuôi nhỏ lẻ và gia trại, tổng đàn lợn có khoảng 134.937 con. Tính đến hết ngày 21/02, tình hình dịch bệnh trên đàn lợn của huyện ổn định, không xuất hiện các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như dịch tả lợn Châu Phi, lở mồm long móng, tai xanh…

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện Quỳnh Phụ đã ra các công điện khẩn, tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tới các ban ngành, đoàn thể, địa phương, cán bộ chăn nuôi thú y trong toàn huyện. UBND huyện Quỳnh Phụ yêu cầu các xã, thị trấn khẩn trương thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch, tập trung quán triệt, triển khai thực hiện theo các văn bản chỉ đạo của tỉnh và huyện về phòng chống và ngăn chặn sự xâm nhiễm của bệnh dịch tả lợn Châu Phi vào địa bàn huyện đến toàn bộ hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể của địa phương. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện thường xuyên theo dõi bám nắm địa bàn, chủ động kịp thời tham mưu cho UBND huyện các biện pháp chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh. Hướng dẫn các địa phương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, các biện pháp xử lý khi có dịch xảy ra theo đúng quy định. Phối hợp với các cơ quan truyền thông tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi theo dõi đàn vật nuôi, áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học trong chăn nuôi như: hạn chế người, phương tiện ra vào trang trại, khu vực chăn nuôi, nhất là thương lái và phương tiện vận chuyển, thu gom lợn, tiêu độc khử trùng chuồng trại, người, dụng cụ, phương tiện ra vào khu vực chăn nuôi... Khi dịch bệnh phát sinh, kịp thời khai báo và chấp hành các quy định chuyên môn về xử lý dịch bệnh.

Các cơ quan chức năng tập trung thực hiện tuần tra, kiểm soát hoạt động vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, tập trung tại các vùng giáp ranh, các tuyến giao thông trọng điểm. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật nhập lậu hoặc từ những vùng có dịch vào địa bàn huyện.

Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày