Thứ 2, 08/07/2024, 13:22[GMT+7]

Quỳnh Phụ đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa xuân

Thứ 2, 25/02/2019 | 08:48:14
1,049 lượt xem
Với khí thế và niềm tin của mùa xuân mới, huyện Quỳnh Phụ đã chủ động, tích cực chuẩn bị những điều kiện tốt nhất, tập trung đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa, quyết tâm giành thắng lợi trong vụ xuân năm 2019.

Nông dân xã Đông Hải (Quỳnh Phụ) tập trung gieo cấy lúa xuân.

Ông Nguyễn Đình Triệu, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Phụ cho biết: Ngay từ tháng 11/2018, UBND huyện và Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã triển khai đề án sản xuất vụ xuân hè năm 2019 tới các địa phương trong huyện. Cán bộ của huyện được phân công phụ trách cụm, xã được tăng cường bám nắm kiểm tra, đôn đốc cơ sở, kịp thời có những thông tin phản hồi để tháo gỡ những khó khăn trong sản xuất của cơ sở. Công tác tuyên truyền về kỹ thuật sản xuất, cơ cấu giống, mùa vụ, chính sách hỗ trợ sản xuất được tích cực triển khai qua hệ thống loa truyền thanh và các lớp tập huấn có sự tham gia của cán bộ kỹ thuật Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật... Để chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân, nông dân Quỳnh Phụ đã tập trung thu hoạch diện tích cây màu vụ đông còn lại, làm tốt công tác thủy lợi nội đồng, phát động các chiến dịch diệt chuột, tích cực chuẩn bị các khâu làm đất, chỉnh trang đồng ruộng. UBND huyện đã giao cho Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Thái Bình nạo vét, nâng cấp, sửa chữa các công trình thủy lợi quan trọng để phục vụ cho công tác lấy nước đổ ải và sản xuất vụ xuân. Bên cạnh đó, các cơ chế, chính sách hỗ trợ giống lúa, thuốc diệt chuột, hỗ trợ mô hình cánh đồng lớn... đã khuyến khích, tạo thêm động lực cho nông dân sản xuất. Tiêu chí hoàn thành kế hoạch vụ xuân hè cũng được đưa vào để xếp loại phong trào thi đua của các xã, thị trấn và các ban, ngành, đoàn thể trong năm.

Vụ xuân năm 2019, huyện Quỳnh Phụ phấn đấu gieo cấy 11.600ha, trong đó, mở rộng diện tích các giống lúa chất lượng cao chiếm 30% trở lên. Địa phương chỉ đạo tốt lịch thời vụ, thực hiện nghiêm chủ trương của UBND tỉnh về việc gieo cấy 100% diện tích giống lúa ngắn ngày trà xuân muộn để chủ động ứng phó với thời tiết bất thuận, thâm canh, giành năng suất cao.

Trong không khí rộn ràng sản xuất đầu năm, gác lại những ngày vui tết, bà con nông dân xã Quỳnh Hải đã nô nức ra đồng chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân. Bà Nguyễn Thị Len, thôn Lê Xá phấn khởi chia sẻ: Thực hiện chủ trương hướng tới sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, gia đình tôi đã tích tụ được 10 mẫu ruộng. Chấp hành đề án sản xuất của xã, sau khi nghỉ tết, gia đình tôi và bà con nông dân địa phương đã tập trung nhân lực gieo cấy lúa xuân. Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ gieo cấy, với điều kiện thời tiết thuận lợi, dự kiến năng suất lúa vụ xuân sẽ tương đối cao. Lạc quan, tin tưởng vào thắng lợi trong sản xuất cũng là tâm trạng của bà Nguyễn Thị Tho, xóm 5, thôn Đồng Cừ, xã Đông Hải. Bà Tho chia sẻ: Với 1 mẫu ruộng, vụ xuân năm nay, gia đình tôi tập trung gieo cấy các giống chủ lực như T10, Bắc thơm, Thiên ưu. Sau khi chuẩn bị tốt các khâu gieo mạ, vệ sinh đồng ruộng... ăn tết xong, gia đình tôi tập trung cấy lúa xuân. Nhờ xã làm tốt công tác thủy lợi, phát động diệt chuột... nên bà con nông dân rất yên tâm sản xuất. Ông Nguyễn Duy Nam, Giám đốc HTX DVNN Đông Hải cho biết: Vụ xuân năm 2019, xã Đông Hải phấn đấu gieo cấy 452,8ha lúa, cơ cấu gồm 20% lúa chất lượng cao như ĐS1, J02, Bắc thơm, còn lại là lúa Thiên ưu và các giống lúa khác. Với quan điểm chỉ đạo “tiền ải, hậu dầm”, toàn bộ diện tích canh tác lúa xuân của xã Đông Hải đã lấy đủ nước trong các đợt đổ ải, xã chỉ đạo nông dân chuẩn bị kỹ lúa giống, tập trung kết hợp vệ sinh đồng ruộng, cải tạo đất để sẵn sàng gieo cấy bảo đảm cho vụ xuân thắng lợi. Trước tết Nguyên đán, nông dân ở một số thôn đã bắt đầu gieo cấy lúa xuân, 7/2 (mùng 3 tết) bà con nông dân tập trung gieo cấy đại trà.

Đến thời điểm này, Quỳnh Phụ đã cơ bản hoàn thành kế hoạch gieo cấy lúa xuân, nhiều địa phương như các xã Đồng Tiến, Quỳnh Ngọc, Đông Hải, An Khê... đã đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành công tác gieo cấy.

Huyện Quỳnh Phụ đã chỉ đạo các địa phương sau khi hoàn thành gieo cấy, cần tăng cường bám nắm ruộng đồng, điều tiết thủy lợi, chỉ đạo nông dân tập trung chăm sóc lúa, thực hiện tốt công tác bảo vệ thực vật... để chủ động ứng phó với những diễn biến bất thường của thời tiết vụ xuân nghiêng ấm và bảo đảm thắng lợi sản xuất.

Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày