Thứ 2, 08/07/2024, 15:31[GMT+7]

Giảm nghèo nhờ thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội

Thứ 4, 06/03/2019 | 08:31:02
1,758 lượt xem
Bằng các hình thức hỗ trợ vay vốn để phát triển kinh tế, hỗ trợ kinh phí xây nhà, mua thẻ BHYT cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn... đã có hàng nghìn hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo tại các địa phương.

Người dân xã Vũ Đoài (Vũ Thư) được hỗ trợ vốn để phát triển kinh tế.

Gia đình ông Đoàn Văn Bình, thôn Mỹ Nguyên, xã Quang Trung (Kiến Xương) là 1 trong 30 hộ nghèo của xã được hỗ trợ bò giống từ chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020. Năm nay 65 tuổi, sức khỏe yếu, thu nhập chính chủ yếu dựa vào mấy sào ruộng nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Cuối năm 2017, ông cùng nhiều hộ nghèo trong xã được hỗ trợ bò giống trị giá trên 10 triệu đồng để phát triển kinh tế. Sau hơn 1 năm chăm sóc, đến nay bò giống của gia đình đã sắp sinh nở nên ông rất phấn khởi. Ông Bình chia sẻ: Được hỗ trợ bò giống từ chương trình giảm nghèo, nếu thuận lợi sẽ cho gia đình tôi thu nhập từ 8 - 10 triệu đồng. Đây sẽ là số tiền lớn để gia đình tôi trang trải cuộc sống.

Hoàn cảnh gia đình chị Bùi Thị Hiên, thôn Nhâm Lang, xã Tân Tiến (Hưng Hà) rất khó khăn. Chồng mất do tai nạn, mình chị nuôi mẹ già và 3 con ăn học. Nguồn thu nhập chính của gia đình trông chờ vào mấy sào ruộng, căn nhà cấp 4 của gia đình từ lâu đã xuống cấp, muốn xây dựng lại nhưng không có điều kiện. Vì vậy, với gia đình chị, việc được hỗ trợ kinh phí để xây nhà là mong ước từ lâu. Đầu năm 2018, gia đình chị được VPBank Chi nhánh Thái Bình hỗ trợ 50 triệu đồng cùng người thân giúp đỡ kinh phí, ngày công xây mới lại nhà. Đầu năm 2019, căn nhà hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Tại buổi khánh thành và bàn giao nhà, chị Hiên xúc động trước sự quan tâm của các tổ chức, doanh nghiệp đã giúp gia đình chị có căn nhà khang trang, từ đó nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Nhiều năm qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tích cực phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để làm tốt công tác giảm nghèo như: ưu tiên thực hiện các chính sách, trợ giúp người nghèo về y tế, giáo dục, vay vốn tín dụng, dạy nghề, tạo việc làm, xây dựng, sửa chữa nhà ở, hỗ trợ tiền điện... Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, năm 2018, từ nguồn kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, các chính sách giảm nghèo trên địa bàn tỉnh được thực hiện đầy đủ, hiệu quả, đã cấp miễn phí trên 71.000 thẻ BHYT cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng số tiền hỗ trợ hơn 24 tỷ đồng; trên 4.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn tín dụng với tổng số tiền trên 95 tỷ đồng để sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ miễn giảm học phí cho 8.334 lượt học sinh với kinh phí 1,4 tỷ đồng. Huy động nguồn xã hội hóa từ một số ngân hàng để hỗ trợ 12 nhà ở cho hộ nghèo với tổng số tiền gần 600 triệu đồng. Ngoài ra, rất nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản về thông tin, truyền thông, nước sạch, vệ sinh môi trường, trợ giúp pháp lý... Ông Bùi Văn Huân, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, công tác an sinh xã hội, các chính sách và giải pháp an sinh xã hội được các địa phương triển khai đồng bộ, bảo đảm để các đối tượng tiếp cận với các dịch vụ, phát triển kinh tế gia đình, gia trại, trang trại, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập và đời sống nhân dân.

Việc thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo trong tỉnh. Năm 2018, số hộ nghèo toàn tỉnh là 21.361 hộ, tỷ lệ 3,35%, giảm 0,66% so với năm 2017; tổng số hộ cận nghèo là 20.151 hộ, tỷ lệ 3,16%, giảm 0,25% so với năm 2017. Kết quả trên cho thấy thời gian qua công tác bảo đảm an sinh xã hội trong tỉnh luôn tạo được sự đồng thuận và quyết tâm cao của các ngành, các đoàn thể và nhân dân. Đây là tiền đề vững chắc góp phần bảo đảm ổn định xã hội, từng bước nâng cao đời sống nhân dân.

Nguyễn Cường