Thứ 2, 01/07/2024, 11:44[GMT+7]

Đông Á - Hiệu quả chợ nông thôn mới

Thứ 6, 03/11/2017 | 08:27:36
7,197 lượt xem
Chợ Chùa mới, xã Đông Á (Đông Hưng) được đưa vào hoạt động cách đây gần 3 năm, không chỉ đáp ứng tiêu chí số 7 trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) mà còn đáp ứng nhu cầu giao thương của đông đảo bà con trong vùng, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Chợ Chùa đa dạng các loại hàng hóa đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong vùng.

Trước đây, chợ Chùa cũ của xã Đông Á nằm cạnh quốc lộ 39 và gần Trường THPT Nam Đông Quan. Không chỉ là điểm giao lưu mua bán hàng hóa của người dân xã Đông Á, chợ Chùa còn là điểm đến mua sắm, buôn bán hàng ngày của người dân 8 xã lân cận. Tuy nhiên, chợ Chùa cũ quy mô nhỏ, diện tích chỉ rộng 1.700m2, lều chõng tạm bợ, cũ nát, không đáp ứng nhu cầu mặt bằng và hàng quán buôn bán của người dân, đồng thời không đáp ứng tiêu chí về chợ NTM. Bên cạnh đó, do chợ nhỏ, việc bày bán hàng lấn chiếm lòng, lề đường xảy ra thường xuyên. Chợ lại nằm bên đường quốc lộ, gần trường học, vì vậy khu vực chợ thường bị ách tắc giao thông, mất ổn định an ninh trật tự.

Ông Nhâm Công Thoại, Chủ tịch UBND xã Đông Á cho biết: Xác định rõ vai trò của chợ và việc duy trì, phát triển tốt hoạt động của chợ Chùa góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, xã Đông Á đã quy hoạch xây chợ Chùa ra một khu mới, rộng 10.900m2, địa điểm gần chợ cũ và cách quốc lộ 39 khoảng 100m. Chợ mới được xây dựng bám theo các quy định trong hướng dẫn về xây dựng chợ NTM và theo quy mô của chợ đầu mối, vừa khắc phục hạn chế của chợ cũ vừa đáp ứng nhu cầu của người dân tham gia giao thương. Chợ mới gồm 8 ki ốt, mỗi ki ốt có diện tích 75m2. Có 5 lán chính, 5 lán phụ với nhiều gian hàng, ngoài ra còn có diện tích dành cho buôn bán ngoài trời và các công trình phụ trợ.

Chị Lê Thị Yến, hộ kinh doanh lâu năm tại chợ Chùa cho biết: Từ ngày chuyển đến chợ mới, cả người bán lẫn người mua đều cảm thấy yên tâm, phấn khởi và ý thức hơn vì được tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt. Đặc biệt, với những người kinh doanh hàng ngày tại chợ như chúng tôi, thích nhất là dù thời tiết có mưa, nắng cũng không lo phải thu hàng chuyển chỗ vì đã có gian hàng xây cố định, chắc chắn. 

Bà Tô Thị Nhàn, xã Đông Hoàng, là người thường xuyên đi chợ Chùa mua sắm hàng hóa cũng cho biết: Chợ cũ trước kia lều chõng nhếch nhác, lộn xộn, lại nằm cạnh đường quốc lộ. Vào những phiên chợ chính, đoạn qua chợ thường xuyên ách tắc giao thông do người bán hàng bày bán lấn chiếm lòng đường, người mua dừng đỗ mua sắm, vì vậy xảy ra không ít những vụ va quệt, tai nạn giao thông, kẻ xấu thường trà trộn móc túi, trộm cắp nên người đi chợ không yên tâm. Từ ngày có chợ mới rộng rãi, khang trang, thuận lợi cho việc mua bán, người dân chúng tôi thêm phấn khởi, hài lòng.

Chị Nguyễn Thị Hà, quê xã Đông Lĩnh chia sẻ: Dù công tác xa quê song tôi luôn nhớ về tuổi thơ theo mẹ đi chợ hoặc chờ mẹ đi chợ về với những đồng quà tấm bánh dân dã, đậm nét văn hóa nông thôn như bánh đúc, bánh tẻ, bánh cuốn, ngô luộc, lạc luộc... Vì vậy, mỗi lần có dịp về quê tôi lại đi chợ Chùa. Ngoài việc để mua sắm thực phẩm và đồ dùng sinh hoạt tôi còn muốn tìm lại hương vị quê hương và lưu giữ tuổi thơ. 

Khi hỏi cảm nhận về chợ hiện tại so với chợ cũ, chị Hà phấn khởi cho biết: Dù đã nhiều năm qua đi, dù chợ đã đổi ra vị trí mới, văn minh, hiện đại hơn, bày bán nhiều mặt hàng hơn trước gấp nhiều lần song chợ Chùa vẫn giữ được hồn cốt với nhiều nếp sinh hoạt xưa kia. Đi chợ Chùa, tôi vẫn tìm được niềm vui xưa bởi chợ vẫn còn lưu giữ nét truyền thống chân chất thôn quê. Bên cạnh những quầy hàng bán đồ hiện đại vẫn còn những hàng bán chiếu, thúng mủng, dần sàng, chổi rơm, nón lá; vẫn có thể tìm mua các loại bánh trái dân dã làm quà sáng cho người già, trẻ con như bà, như mẹ xưa kia từng mua cho tôi...

Chợ Chùa mới xã Đông Á duy trì hoạt động ổn định, hiệu quả, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong vùng buôn bán, trao đổi hàng hóa, nâng cao thu nhập mà còn có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Từ việc xây dựng và đưa vào hoạt động chợ Chùa mới, xã Đông Á đã thực hiện thành công tiêu chí số 7, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM.

Hà Anh
(Lớp báo k35A2, Học viện Báo chí và Tuyên truyền)