Thứ 2, 01/07/2024, 11:55[GMT+7]

Về Vũ Lăng

Thứ 3, 16/01/2018 | 09:25:43
4,210 lượt xem
Từ thị trấn Tiền Hải, xe chúng tôi bon bon trên con đường trải nhựa mịn màng qua xã Tây An, bỏ lại phía sau những cánh đồng bát ngát về với xã Vũ Lăng (Tiền Hải).

Làng quê Vũ Lăng.

Tiếp chúng tôi trong căn phòng ấm cúng tại trụ sở xã, Bí thư Đảng ủy Lê Duy Nguyên cho biết: Là xã có truyền thống cách mạng, nhân dân rất cần cù và đoàn kết, Vũ Lăng tự hào được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Pháp, Chính phủ tặng bằng khen có công với nước, có 10 mẹ Việt Nam anh hùng, 37 lão thành cách mạng. Trong công cuộc đổi mới, bằng nỗ lực của mình, Vũ Lăng thường xuyên đạt thành tích cao trong sản xuất và xây dựng nông thôn mới, đã được UBND tỉnh cấp bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới năm 2014. Đảng bộ xã 10 năm liên tục là đảng bộ trong sạch, vững mạnh, năm 2016 là đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu của huyện.

Điều làm chúng tôi phấn khởi hơn là cùng hoàn cảnh với nhiều địa phương khác chịu bất lợi về thời tiết và sâu bệnh nhưng được sự giúp đỡ của huyện và sự sâu sát, chủ động phòng, chống của xã nên thiệt hại nhẹ hơn nhiều so với một số xã khác. Năng suất lúa cả năm đạt 104 tạ/ha, xấp xỉ bằng năm 2016. Diện mạo của xã có sự thay đổi lớn lao, đường sá, nhà cửa khang trang, xã hiện có 4 trang trại, trong đó có 2 trang trại lớn và 20 gia trại. Tỷ lệ hộ nghèo của xã còn hơn 4%, hộ khá chiếm 70%.

Ảnh: Thành Tâm

Thuộc vùng chiêm trũng nên một phần không nhỏ diện tích canh tác thuộc cánh đồng Rừng là diện tích ngập úng chua phèn nay đã được chuyển đổi làm trang trại. Diện tích cấy lúa với hệ thống mương máng, đường trục nội đồng được quy hoạch và bê tông hóa khang trang. Màu xanh non của các loại cây màu vụ đông: bí xanh, bí đỏ, khoai tây, ngô và các loại rau hành, tỏi, ớt trải dài hiện hữu trước mắt chúng tôi. Tuy diện tích có giảm so với các năm trước song vụ đông năm nay vẫn đạt trên 36ha. Không khí lao động sôi nổi khẩn trương trên khắp các cánh đồng. Bà con tập trung nạo vét kênh mương, chỉnh trang và vệ sinh đồng ruộng, khẩn trương thu hoạch các loại cây màu vụ đông để đưa nước vào ruộng.

Thăm trang trại của vợ chồng anh Phạm Đức Duy, chúng tôi được biết họ là người sinh ra từ làng và rất có chí. Với diện tích hơn 7ha cùng hệ thống chuồng trại, nhà xưởng và hàng nghìn con lợn, mấy năm qua anh chị vừa vật lộn với thiên tai (bão năm 2012 làm đổ quá nửa số chuồng trại, nhà xưởng) vừa vật lộn với biến động của giá cả thị trường song nhờ quyết tâm sản xuất mà nên vẫn tồn tại và đứng vững. Giờ đây trước mắt chúng tôi là cả một cơ ngơi đồ sộ với 9 nhân công làm việc thường xuyên và trên 2.500 con lợn. Anh chị cho biết, trừ các khoản chi phí thì hiện tại như năm nay đạt mức lợi nhuận 500 triệu đồng. 

Thăm gia đình chị Lê Thị Huệ - một nông dân tiêu biểu trong việc chuyển đổi cây trồng từ cấy lúa sang trồng màu, chủ yếu là ớt mà đã thoát nghèo chúng tôi càng thấm thía với đường lối phát triển kinh kế đúng đắn của Đảng. Nhìn ngôi nhà bề thế vừa được sơn lại và bức tranh treo trên tường chúng tôi hiểu xuân Mậu Tuất đã đến với mọi nhà

            Phạm Xuân Nghiên

            (Kiến Xương)