Thứ 2, 01/07/2024, 11:28[GMT+7]

Giữ vững, phát huy kết quả đạt được, xây dựng Quỳnh Khê ngày càng đổi mới

Thứ 6, 29/06/2018 | 08:36:40
1,561 lượt xem
Ngày 1/7/2018, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quỳnh Khê vui mừng đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Phóng viên Báo Thái Bình ghi nhận ý kiến của cán bộ, nhân dân nhân sự kiện quan trọng của địa phương.

Cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp ở xã Quỳnh Khê (Quỳnh Phụ).

Ông Đào Văn Lĩnh, Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Khê

Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, xã Quỳnh Khê gặp không ít khó khăn bởi xã có một nền tảng cơ sở vật chất thấp, là xã thuần nông thu nhập của đại bộ phận nhân dân dựa vào sản xuất nông nghiệp, kinh tế hạn chế, eo hẹp. Cùng với đó, nhận thức của một bộ phận cán bộ, nhân dân về xây dựng nông thôn mới cũng còn hạn chế, chưa dám mạnh dạn xóa bỏ cái cũ, cái lạc hậu. Tuy nhiên, sau thời gian triển khai thực hiện, cán bộ và nhân dân đã nhận thức và hiểu rõ xây dựng nông thôn mới là phục vụ cho đời sống của chính mình, do vậy đều đồng thuận cao. Các gia đình đều ủng hộ, sẵn sàng hiến đất nông nghiệp cũng như đất ở để phục vụ cho quy hoạch giao thông thủy lợi nội đồng, quy hoạch dân cư góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới ở địa phương.  
Với tiềm lực của địa phương, có kết quả như hôm nay cũng là sự cố gắng lớn của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương, trong đó có sự quan tâm, đầu tư, hỗ trợ của tỉnh, huyện, sự ủng hộ của con em quê hương. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quỳnh Khê quyết tâm giữ vững kết quả, không ngừng củng cố các tiêu chí đạt được để xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, đời sống nhân dân ngày càng đi lên, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện và toàn tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Núi, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Quỳnh Khê

Triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành phối hợp, triển khai thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy cùng với sự chỉ đạo của hội liên hiệp phụ nữ cấp trên, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã triển khai nhiều chương trình, mô hình hiệu quả như mô hình dân vận khéo, mô hình 5 không, 3 sạch, phụ nữ giúp nhau xóa đói, giảm nghèo…  Ở xã, cũng như thôn, Hội đã trở thành một trong những ngành nòng cốt khi tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân quyên góp, ủng hộ xây dựng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng… Bằng những hành động sát với thực tế như: giúp nhau về vốn, con giống, hỗ trợ học nghề, tạo việc làm…, các cấp hội đã giúp cho nhiều gia đình do hội viên phụ nữ làm chủ thoát nghèo bền vững, đóng góp công sức không nhỏ vào tiêu chí xóa nghèo cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương xây dựng nông thôn mới.

Anh Bùi Công Trọng, Trưởng thôn Chung Linh, xã Quỳnh Khê

Khi triển khai xây dựng nông thôn mới, thôn Chung Linh là một trong những thôn khó khăn nhất trong xã. Bám sát lộ trình xây dựng nông thôn mới của xã, đội ngũ cán bộ thôn, các ban, ngành đã tích cực vào cuộc, gương mẫu đi đầu, vừa nói, vừa làm trong quá trình triển khai thực hiện từng tiêu chí. Trên địa bàn thôn, đã có 45 hộ hiến đất ở, đất nông nghiệp phục vụ xây dựng giao thông, giao thông nội đồng; vận động con em xa quê hỗ trợ ủng hộ hàng trăm triệu đồng thực hiện các tiêu chí. Với sự huy động tổng lực, những khó khăn đã dần được giải quyết góp phần cùng toàn xã hoàn thành các tiêu chí để về đích nông thôn mới.

Anh Nguyễn Thanh Thà, cán bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường  

Tôi ở xa quê đã 20 năm nhưng vẫn thường xuyên trở về quê hương nên hiểu rất rõ chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương. Những năm gần đây, chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương có sự chuyển động mạnh, đi vào cuộc sống từng gia đình, ngõ xóm. Theo tôi, xây dựng nông thôn mới không chỉ là xây dựng đồng bộ, hiện đại cơ sở vật chất, mục đích còn nhằm nâng cao đời sống cả vật chất và tinh thần cho người dân. Có thể nói hiện tại cơ sở vật chất cho phục vụ chung như trụ sở hành chính, các công trình y tế, trường học, hệ thống giao thông đã cơ bản hoàn thiện, tuy nhiên về đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Do vậy các cấp chính quyền cần có những chương trình, kế hoạch cụ thể giúp nhân dân làm kinh tế để phát triển kinh tế gia đình.

Là những người con xa quê, chúng tôi luôn mong muốn quê hương ngày một phát triển, tập thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đoàn kết, thống nhất, có nhiều chương trình, sáng kiến mới. Đối với cá nhân cũng như toàn thể những người con xa quê, chúng tôi sẽ cố gắng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ và đem hết khả năng để có thể kêu gọi đầu tư cho quê hương, chia sẻ kiến thức kinh nghiệm của cá nhân cho cán bộ lãnh đạo địa phương và sẽ tiếp tục hỗ trợ vật chất trong điều kiện có thể nhất cho địa phương để hoàn thành chương trình mục tiêu đề ra, góp sức xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, phát triển.

Anh Đỗ Đức Minh, thôn Ngẫu Khê, xã Quỳnh Khê

Với những chủ trương, cơ chế mới của địa phương tạo điều kiện cho nhân dân phát triển kinh tế, hơn 10 năm qua, từ mô hình VAC tôi đã chuyển đổi sang mô hình trang trại nuôi gà giống và gà thịt. Thời gian đầu khởi nghiệp nhiều khó khăn, tôi đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của chính quyền và các hội, ngành như hỗ trợ vốn vay, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính; tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật… Nhờ thế, mô hình phát triển kinh tế của gia đình tôi mới có được một số thành công như ngày nay. Có được chút thành công, tôi cũng thấy được trách nhiệm của mình với quê hương, vì vậy, gia đình tôi luôn đi đầu đóng góp, ủng hộ hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới.  
Hiện nay, việc xây dựng các tiêu chí nông thôn mới của địa phương đã khá hoàn thiện, điều quan trọng cần thực hiện trong thời gian tới là xã cần quy hoạch, xây dựng các vùng nuôi, trồng, sản xuất riêng biệt. Người dân rất cần được định hướng về đầu tư, phát triển cây, con gì, cần được hỗ trợ trong tiêu thụ sản phẩm từ đó dần tạo thế mạnh riêng từng lĩnh vực để yên tâm bám trụ đồng đất, làm giàu trên quê hương.

Nhóm phóng viên