Thứ 2, 08/07/2024, 14:33[GMT+7]

Vũ Hội quyết liệt giải tỏa vi phạm hành lang ATGT và mặt sông T6

Thứ 5, 04/04/2019 | 08:39:23
2,081 lượt xem
Lẽ ra đã về đích nông thôn mới từ 5 năm trước nhưng đến nay Vũ Hội (Vũ Thư) vẫn chưa thể đạt được mục tiêu này, nguyên nhân là xã còn hàng chục hộ dân vi phạm hành lang an toàn giao thông tỉnh lộ 454 và mặt sông T6 khiến tiêu chí số 1 về quy hoạch không đạt. Hạn chót về đích nông thôn mới là cuối năm 2019 đồng nghĩa với việc Vũ Hội sẽ phải quyết liệt để xử lý dứt điểm các vi phạm trên.

Một hộ dân ở Vũ Hội tự giác tháo dỡ công trình vi phạm hành lang ATGT và mặt sông T6.

Ông Trần Doanh Liễu, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Đoạn tỉnh lộ 454, liền kề là sông T6 chạy qua địa bàn xã gần 2km, qua địa bàn ba thôn: Đức Lân, Hương Nhượng, Mỹ Am, trong đó sông T6 nằm ở giữa, ngăn cách khu dân cư người dân sinh sống với tỉnh lộ 454. Sông T6 có nhiệm vụ tưới, tiêu nước phục vụ sản xuất và tiêu thoát nước thải sinh hoạt của người dân. Trước kia, bà con đi lại trên tuyến đường dân sinh tại khu dân cư song song với sông T6 và tỉnh lộ 454. Tuy nhiên, từ nhiều năm trước, một vài hộ tự ý xây dựng cầu bê tông kiên cố, rộng từ 3 - 5m, đấu nối cầu từ tỉnh lộ 454 qua mặt sông T6 dẫn trực tiếp vào nhà mình. Sau đó nhiều hộ khác cũng xây dựng cầu trái phép, thậm chí nhiều hộ còn xây dựng lều lán, xưởng sản xuất, cổng dậu ngay trên cầu để tranh thủ mặt đường thuận tiện cho việc kinh doanh. 

Đến nay, Vũ Hội có 39 hộ với 40 điểm vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) tỉnh lộ 454 và mặt sông T6; trong đó, 28 hộ xây dựng lều lán, cổng dậu, xưởng sản xuất trên cầu, 12 hộ xây dựng cầu, 2 hộ chứa tre luồng trên sông T6, còn lại là lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ. Các vi phạm này không chỉ gây khó khăn cho công tác tưới, tiêu phục vụ sản xuất, tiêu thoát nước thải sinh hoạt, ảnh hưởng đến trật tự ATGT mà còn gây tâm lý bức xúc trong nhân dân.

Thực tế là những năm qua Vũ Hội đã từng tổ chức 2 lượt giải tỏa các trường hợp vi phạm, tuy nhiên việc thực hiện gặp nhiều khó khăn, không triệt để, hiệu quả rất thấp. Một số hộ chây ỳ không tháo dỡ công trình vi phạm, một số hộ đã tháo dỡ nhưng sau đó thấy nhiều hộ khác chưa tháo dỡ lại tái vi phạm... Tình trạng giải tỏa được hộ này hộ kia lại vi phạm khiến công tác xử lý vi phạm hành lang ATGT và mặt sông T6 ngày càng khó khăn, người dân “nhờn” với những lần xã vận động, tổ chức giải tỏa. Do đó, năm nay, khi triển khai công tác giải tỏa các trường hợp vi phạm hành lang ATGT và mặt sông T6, Vũ Hội quyết tâm thực hiện triệt để nhằm hoàn thành tiêu chí số 1 trong xây dựng nông thôn mới. 

Cuối tháng 2/2019, Đảng ủy xã họp, thống nhất chủ trương, ban hành nghị quyết, tuyên truyền tới từng chi bộ, đảng viên; UBND xã ban hành kế hoạch thống nhất thực hiện công tác giải tỏa vi phạm hành lang ATGT và mặt sông T6. Xã đã thành lập tổ công tác tuyên truyền giải tỏa vi phạm, lấn chiếm hành lang ATGT và mặt sông T6 và tổ công tác rà soát, tham mưu, xử lý vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT và mặt sông T6, huy động các đồng chí lãnh đạo các ngành, đoàn thể địa phương tham gia. 

Từ ngày 4 - 20/3, xã liên tục tổ chức các hội nghị, gặp gỡ trực tiếp các hộ vi phạm để tuyên truyền, vận động các hộ tự giác tháo dỡ, giải tỏa vi phạm. Xã cũng xây dựng cơ chế hỗ trợ nhân công, phương tiện đối với các hộ tự giác giải tỏa công trình vi phạm trong thời gian từ ngày 11 - 20/3, sau thời gian này các hộ sẽ phải tự tháo dỡ mà không có hỗ trợ hoặc sẽ bị cưỡng chế. 

Đến ngày 22/3 có 5 hộ tự giác giải tỏa công trình tường bao, cổng dậu và lán tạm trên mặt cầu bắc qua sông T6 đã được xã hỗ trợ nhân công và phương tiện để tháo dỡ. 

Ông Vũ Văn Hải, thôn Mỹ Am, 1 trong 5 hộ tự giác tháo dỡ công trình vi phạm cho biết: Gia đình tôi xây dựng cầu, trên cầu có lợp mái tôn diện tích gần 30m2. Nhận thức được việc làm này là vi phạm, được xã đôn đốc, nhắc nhở, gia đình tôi đã tự giác tháo dỡ mái tôn vi phạm. Tuy nhiên, tôi kiến nghị chính quyền từ tỉnh đến xã cần vào cuộc tích cực, triệt để hơn để 100% các hộ vi phạm đều tự giải tỏa hoặc bị xử lý tháo dỡ công trình vi phạm, tránh trường hợp hộ thì giải tỏa, gia đình cán bộ, đảng viên lại không giải tỏa.

Ông Mai Văn Quân, Chủ tịch UBND xã Vũ Hội cho biết: Khó khăn lớn nhất của xã hiện nay là một số gia đình cán bộ, đảng viên lại chưa gương mẫu trong việc tự giác chấp hành giải tỏa, tháo dỡ công trình vi phạm của gia đình mình khiến nhiều trường hợp vi phạm khác “vin” vào để chây ỳ. Ngoài ra, một số sai phạm, không quản lý chặt chẽ của chính quyền từ nhiều năm trước khiến một số hộ vi phạm xây dựng công trình kiên cố, đến giờ rất khó khăn trong công tác khắc phục hậu quả. Chúng tôi vẫn đang kiên trì thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, nêu cao tinh thần tự giác của các hộ vi phạm đồng thời phối hợp với huyện xử lý hiệu quả hơn các trường hợp cố tình chây ỳ, quyết liệt giải tỏa bảo đảm thông thoáng hành lang ATGT và mặt sông T6.

Ông Lại Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư cho biết: Huyện đã thành lập tổ công tác, huy động các ngành chuyên môn vào cuộc, trực tiếp hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn giúp Vũ Hội trong công tác giải tỏa vi phạm hành lang ATGT tỉnh lộ 454 và mặt sông T6. Với tinh thần sẽ làm triệt để, huyện chỉ đạo xã vào cuộc làm quyết liệt, không “đánh trống bỏ dùi” như những lần trước. Đối với những hộ vi phạm không tự giác tháo dỡ, giải tỏa công trình vi phạm, huyện, xã sẽ thực hiện các thủ tục khép kín hồ sơ theo quy định để thực hiện công tác cưỡng chế. Mục tiêu đặt ra là xóa bỏ 100% trường hợp vi phạm hành lang ATGT và mặt sông T6, góp phần quan trọng để Vũ Hội về đích nông thôn mới cuối năm 2019.

Quỳnh Lưu

Vu van lịch - 4 năm trước

Kính gửi nhà báo Quỳnh Lưu. Không biết con sông đề cập trên báo đã được khôi phục nguyên trạng chưa? Cảm ơn nhà báo Vu Van Lich

Tải thêm