Thứ 2, 08/07/2024, 16:26[GMT+7]

Đông Hưng siết chặt công tác quản lý đất đai

Thứ 2, 22/04/2019 | 08:24:12
2,719 lượt xem
Những năm qua, công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện Đông Hưng cơ bản đi vào nền nếp, việc sử dụng đất ngày càng đạt hiệu quả.

Người dân đồng thuận trong giải phóng mặt bằng, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến đường trên địa bàn huyện.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai trên địa bàn, thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện Đông Hưng đã ban hành chỉ thị, tổ chức kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện nhằm chấn chỉnh và kịp thời khắc phục những thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về đất đai tại các xã, thị trấn, các tổ chức, cá nhân được nhà nước giao đất, cho thuê đất; đồng thời, lập lại trật tự, kỷ cương trong công tác quản lý đất đai, bảo đảm theo quy hoạch, kế hoạch, pháp luật. 

Ông Vũ Minh Nhật, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết: Là cơ quan quản lý nhà nước về đất đai, thời gian qua, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND huyện xây dựng và hoàn thành quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ cuối (2016 - 2020) một cách hợp lý, có hiệu quả. Đồng thời, phối hợp cùng các phòng, ban liên quan thẩm định và tham mưu UBND huyện ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ cuối (2016 - 2020) của các xã, thị trấn. Việc ban hành quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã giúp khoanh định quỹ đất sản xuất nông nghiệp, bảo vệ quỹ đất trồng lúa; việc giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất đã tuân thủ theo quy hoạch, góp phần tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đáp ứng được nhu cầu sử dụng đất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, tăng nguồn thu từ đất, từng bước đưa công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện vào nền nếp. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai được chú trọng. Cùng với đó, Phòng tập trung thực hiện tốt việc giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai có nhiều đổi mới theo hướng nhanh, gọn, công khai, minh bạch, hiệu quả...

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn tình trạng buông lỏng quản lý tại một số địa phương. Việc lấn chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình trái phép, phá vỡ mặt bằng canh tác vẫn diễn ra tại một số xã, thị trấn. Việc kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực đất đai chưa kịp thời. Chủ trương chuyển đổi đất hai lúa úng trũng, cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản đã và đang góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn huyện. Nhưng việc chuyển đổi diễn ra trong giai đoạn ngắn (2001 - 2005), chủ yếu theo phong trào. Vì vậy, nhiều hộ lợi dụng chủ trương chuyển đổi của tỉnh tự ý đào ao, xây dựng trang trại, trồng cây lâu năm trên diện tích đất canh tác; một số hộ thuê lại diện tích của các hộ khác đào ao, nuôi trồng thủy sản để nhận được nguồn kinh phí hỗ trợ diễn ra khá phổ biến. Chính sự buông lỏng trong quản lý của chính quyền từ cấp xã đến huyện đã dẫn đến tình trạng các trang trại, gia trại chăn nuôi không theo quy hoạch, gây ô nhiễm môi trường và bức xúc trong nhân dân. 

Cuối năm 2018, UBND huyện Đông Hưng đã thành lập đoàn kiểm tra việc quản lý và sử dụng đất đai tại một số xã, thị trấn. Qua kiểm tra đã phát hiện nhiều sai phạm trong công tác quản lý đất đai ở các xã như Đông Vinh, Đông Tân, Đông Hợp, Đông La, Đông Huy, Đông Hợp, Minh Tân... Các sai phạm chủ yếu là xây nhà kiên cố trên đất chuyển đổi, lấn chiếm đất hành lang giao thông đường bộ xây dựng ki-ốt bán hàng, tự ý thay đổi mục đích sử dụng đất... 

Trước những sai phạm đó, cuối tháng 1/2019, UBND huyện đã ra thông báo khẳng định việc vi phạm đất đai tại một số xã là nghiêm trọng, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân và tạo tiền lệ xấu tại các địa phương. UBND huyện yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc Luật Đất đai năm 2013, chú trọng tuyên truyền, thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của huyện về tăng cường công tác quản lý đất đai; tiếp tục rà soát, đối chiếu các quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng phương án trình cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm, giữ nguyên hiện trạng các công trình đã vi phạm không phát sinh vi phạm mới, từng bước khắc phục hậu quả vi phạm.

Để giải quyết những tồn tại, hạn chế các vi phạm mới có thể phát sinh ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác quản lý đất đai, giúp mọi tầng lớp nhân dân cũng như các đối tượng sử dụng đất hiểu đầy đủ quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm trong quản lý, sử dụng đất, huyện Đông Hưng cần tăng cường kiểm tra việc sử dụng đất, kiên quyết thu hồi các diện tích đất không sử dụng hoặc sử dụng lãng phí, sai mục đích; xác định trách nhiệm chính trong quản lý nhà nước về đất đai tại các xã, thị trấn, trước hết là chủ tịch UBND các xã, thị trấn và cán bộ địa chính, xây dựng. Ngoài biện pháp tuyên truyền, vận động để các hộ dân tự tháo dỡ, trả lại nguyên trạng đất, huyện cần tổ chức cưỡng chế các trường hợp vi phạm nếu cố tình chây ỳ, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật.

Minh Nguyệt