Thứ 2, 08/07/2024, 13:59[GMT+7]

Quỳnh Phụ phấn đấu tiêu thụ 42 tấn thịt lợn an toàn

Chủ nhật, 28/04/2019 | 20:11:34
1,008 lượt xem
Thực hiện thông báo số 668 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, huyện Quỳnh Phụ đang tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở tích cực tiêu thụ sản phẩm, chia sẻ khó khăn do bệnh dịch tả lợn châu Phi với người chăn nuôi lợn trên địa bàn.

Lãnh đạo huyện Quỳnh Phụ hưởng ứng tiêu thụ thịt lợn an toàn cho người chăn nuôi.

Từ ngày 26/2 – 26/4, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra ở 38/38 xã, thị trấn trong toàn huyện Quỳnh Phụ. 5.766 hộ chăn nuôi đã tiêu hủy 36.390 con lợn với tổng trọng lượng 1.828.454 kg, chiếm gần 20% tổng số lợn trên địa bàn huyện. Bệnh dịch tả lợn châu Phi đang dần lây lan sang các hộ chăn nuôi có quy mô lớn làm thiệt hại lớn về kinh tế.

Thực hiện thông báo số 668 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, huyện Quỳnh Phụ đang tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở tích cực tiêu thụ sản phẩm, chia sẻ khó khăn do bệnh dịch tả lợn châu Phi với người chăn nuôi lợn trên địa bàn.

Theo thống kê của UBND huyện Quỳnh Phụ, toàn huyện hiện có 11.143 con lợn thịt khỏe mạnh đến kỳ xuất bán với tổng trọng lượng dự kiến cần tiêu thụ 1.002.870kg, lượng hỗ trợ tiêu thụ dự kiến 33.810kg. 4.874 cán bộ công chức, viên chức 38 xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị tham gia hỗ trợ tiêu thụ thịt lợn cho các địa phương.

Ông Nguyễn Quang Cơ, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ cho biết: Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, với tinh thần tương thân tương ái, thể hiện trách nhiệm hỗ trợ giúp người chăn nuôi trong huyện vượt qua giai đoạn khó khăn, UBND huyện đã ra công văn chỉ đạo các ban, ngành, đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân không tẩy chay thịt lợn, tăng cường tiêu thụ thịt lợn an toàn tại các trang trại, hộ chăn nuôi chưa bị nhiễm bệnh. Phát động phong trào tiêu thụ thịt lợn đợt 1, trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 theo chỉ đạo của Ban thường vụ Tỉnh ủy trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các phòng, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, các cơ quan, đơn vị của trung ương, tỉnh đóng trên địa bàn huyện theo hình thức đăng ký mua lợn không mắc bệnh của các chủ hộ chăn nuôi có sản phẩm đến kỳ xuất bán, chỉ tiêu mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ủng hộ ít nhất 10kg lợn hơi. Trung tâm Phát triển Cụm công nghiệp phát động các doanh nghiệp trên địa bàn huyện sử dụng thịt lợn trong các bữa ăn hằng ngày cho công nhân, người lao động. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chỉ đạo, phát động tiêu thụ thịt lợn trong cán bộ, giáo viên, người lao động các trường học trong toàn huyện. Song song với đó, huyện Quỳnh Phụ đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện phối hợp với các địa phương làm đầu mối liên hệ với gia trại, trang trại chăn nuôi lập danh sách cụ thể số lượng lợn không mắc bệnh đến kỳ xuất bán, tìm hiểu và liên hệ mua lợn khỏe để giết mổ tập trung cung cấp các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ tiêu thụ.

Nhiều đơn vị như Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công an huyện, Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ, thị trấn An Bài, các xã Quỳnh Ngọc, An Ninh, Đông Hải, An Mỹ… đã tích cực hỗ trợ tiêu thụ thịt lợn cho các địa phương với khối lượng lớn.

Ông Đỗ Văn Dũng, chủ gia trại chăn nuôi lợn, thôn Lộng Khê 5, xã An Khê chia sẻ: Bệnh dịch tả lợn châu Phi đã gây thiệt hại rất lớn về kinh tế cho các hộ chăn nuôi. Thời gian qua, huyện Quỳnh Phụ đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, đặc biệt là công tác tuyên truyền vận động nhân dân không tẩy chay thịt lợn. Chính sách hỗ trợ tiêu thụ thịt lợn an toàn tại các trang trại, hộ chăn nuôi chưa bị nhiễm bệnh của tỉnh và huyện rất kịp thời, nhân văn, phần nào chia sẻ khó khăn với người chăn nuôi trong tỉnh. Gia trại của tôi hiện có tổng đàn gần 700 con, trong đó có 400 lợn thịt, 100 con đã đến kỳ xuất bán. Sau khi các cơ quan chức năng đến thẩm tra, gia trại của tôi đã giết mổ 10 con lợn thịt với tổng trọng lượng hơn 1,2 tấn cung cấp cho UBND huyện với giá 42.000 đồng/kg tính cả công giết mổ.

Trong 2 ngày từ 26 – 28/4, tại Quỳnh Phụ, gần 25 tấn thịt lợn đã được các địa phương, đơn vị tiêu thụ. Quỳnh Phụ đang phấn đấu đến hết ngày 1/5, tiêu thụ được 42 tấn thịt lợn an toàn. Với sự hỗ trợ của tỉnh và huyện, trước mắt, thúc đẩy việc tiêu thụ thịt lợn, giúp giảm đàn, giảm bớt gánh nặng kinh tế cho các trang trại, hộ chăn nuôi lợn tại Quỳnh Phụ. Chính sách hỗ trợ tiêu thụ thịt lợn an toàn cũng giúp người dân tiếp cận với nguồn thịt lợn khỏe mạnh, giá cả thấp hơn mua ngoài thị trường do không qua thương lái.

Trịnh Cường


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày