Thứ 2, 08/07/2024, 16:05[GMT+7]

Hướng về biển, đảo quê hương

Thứ 2, 13/05/2019 | 08:34:35
1,872 lượt xem
Biển, đảo luôn là chủ đề thu hút sự quan tâm của nhiều người, trong đó có các em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường. Mỗi bài học, chương trình ngoại khóa về biển, đảo đều mang ý nghĩa thiết thực, giúp các em hiểu hơn về biển, đảo, từ đó thêm yêu quê hương, đất nước, nâng cao trách nhiệm của bản thân góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tình yêu đất nước được bồi đắp qua những trang sách.

Triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” vừa được Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Cục Thông tin cơ sở (Bộ Thông tin và Truyền thông), Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại Trường THPT Lê Quý Đôn (thành phố Thái Bình), Trường THPT Vũ Tiên (Vũ Thư), Trường THPT Đông Thụy Anh (Thái Thụy). Triển lãm nhận được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh các trường. Trên nền tảng công nghệ 3D, người xem như được hòa vào không gian thực, được tham quan, tìm hiểu hệ thống bản đồ, tư liệu, hiện vật về Hoàng Sa, Trường Sa. Mỗi tư liệu, hiện vật trong triển lãm được tích hợp các thông tin mô tả bằng âm thanh, văn bản, hình ảnh tác động đến người xem một cách trực quan nhất. Cùng với triển lãm số, triển lãm còn trưng bày hàng chục hình ảnh, tư liệu sách, báo, bản đồ và bằng chứng lịch sử, pháp lý về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Các tư liệu trưng bày tại triển lãm là một phần những bằng chứng lịch sử và pháp lý được thu thập ở trong nước, các nước trên thế giới, trong đó có Trung Quốc, góp phần minh chứng chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Em Mai Việt Hoàng, học sinh lớp 10A Trường THPT Lê Quý Đôn chia sẻ: Triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” là chương trình ngoại khóa bổ ích với chúng em, giúp chúng em hiểu hơn về biển, đảo quê hương, chủ quyền lãnh thổ đã có từ ngàn đời và có trong sử sách của nhiều tác giả, nhiều nước trên thế giới. Được xem những bằng chứng lịch sử, chúng em thấy cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, gìn giữ tấc đất, tấc biển mà ông cha đã đổ mồ hôi, xương máu xây dựng và bảo vệ. Đây cũng là nguồn tư liệu để chúng em có thêm thông tin đưa vào các bài học lịch sử.

Nhiều sách, báo được trưng bày tại triển lãm số.

Bên cạnh những hình ảnh về thư viện số, các gian trưng bày sách, báo, các thầy cô giáo, các em học sinh còn được giao lưu, chia sẻ những câu hỏi về biển, đảo. Nhiều vấn đề đã được các em trao đổi trực tiếp với chuyên gia như: lịch sử quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; tình hình kinh tế - xã hội và chính trị tại Hoàng Sa, Trường Sa hiện nay cũng như điều kiện tự nhiên, xã hội của một số vùng biển, đảo khác trong cả nước... Những câu hỏi được giải đáp kịp thời đã phần nào giải tỏa băn khoăn, thắc mắc của các em đồng thời cho thấy sự quan tâm của giới trẻ đối với vấn đề biển, đảo quê hương. Dù chỉ diễn ra trong thời gian ngắn song triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” đã góp phần bồi đắp thêm kiến thức, tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc cho các em học sinh.

Dù sinh sống ở đâu hay ở độ tuổi nào, mỗi người dân Việt Nam đều thể hiện tình yêu quê hương, đất nước. Với các em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường cũng vậy. Tình yêu, niềm tự hào dân tộc sẽ biến thành sức mạnh để các em có những hành động thiết thực trong học tập, rèn luyện, phấn đấu để trở thành những công dân tốt góp sức dựng xây đất nước ngày càng vững mạnh, đẹp giàu.


Bà Vũ Thị Lan Anh, Trưởng phòng Thông tin 
Báo chí Xuất bản, Sở Thông tin và Truyền thông

Triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” là hình thức tuyên truyền mới, trực quan, sinh động nhằm cung cấp thông tin về biển, đảo của Tổ quốc tới mỗi người dân, nhất là cán bộ, giáo viên và học sinh các nhà trường. Triển lãm sẽ góp phần nâng cao nhận thức cho học sinh về những bằng chứng lịch sử và pháp lý đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đã có từ lâu đời và có trong tài liệu của nhiều nước trên thế giới đồng thời tạo tiếng nói sâu rộng tới cộng đồng về chủ quyền quốc gia, dân tộc, từ đó góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương. Thái Bình là một trong những tỉnh có biển vì thế việc tuyên truyền về biển, đảo lại càng có ý nghĩa thiết thực hơn.

Chị Phạm Thị Hà, Phó Bí thư
Đoàn Trường THPT Lê Quý Đôn

Không chỉ nâng cao kiến thức cho giáo viên, học sinh, triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” còn khơi dậy lòng tự hào dân tộc, ý thức bảo vệ lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc cho cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường. Đây là lần đầu tiên các em được xem triển lãm số 3D sinh động và trực quan nhất. Đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa, trong đó tập trung vào chủ đề biển, đảo, ngay từ đầu năm, Trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức nhằm cung cấp cho các em những kiến thức thực tế, bổ ích. Chung tay vì biển, đảo quê hương, Trường đã vận động cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia nhiều hoạt động cụ thể như quyên góp ủng hộ học sinh nghèo vùng núi, hải đảo; xếp hình Tổ quốc, quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa... Các hoạt động này sẽ tiếp tục được triển khai trong thời gian tới bằng nội dung và hình thức thể hiện phong phú hơn.

Em Trần Thị Yến, học sinh lớp 10D3
 Trường THPT Lê Quý Đôn

Nội dung triển lãm đã cho thấy những bằng chứng lịch sử và pháp lý của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, giúp chúng em nâng cao ý thức trách nhiệm với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Sau khi được xem triển lãm, em thấy mình cần tích cực tuyên truyền những thông tin đã được biết về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa tới gia đình, bạn bè và những người chưa biết đồng thời cố gắng phấn đấu rèn luyện, học tập thật tốt để sau này trở thành công dân có ích cho xã hội, góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước.


Hoàng Lanh