Thứ 2, 01/07/2024, 12:18[GMT+7]

Hơn 1/3 số thanh niên thiếu tiếp cận phương tiện tránh thai

Thứ 3, 05/11/2013 | 09:16:35
2,368 lượt xem
Tại Việt Nam, tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn và phá thai không an toàn vẫn còn cao trong nhóm phụ nữ trẻ.

Tỷ lệ có con ở độ tuổi vị thành niên trong nhóm người dân tộc thiểu số còn cao. Ảnh minh họa

Thông tin tại lễ công bố Báo cáo tình trạng dân số thế giới năm 2013, do Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) công bố ngày 4/11 tại Hà Nội cho biết: Mang thai ở tuổi vị thanh niên, hay làm mẹ khi còn chưa trưởng thành, là một vấn đề lớn trên phạm vi toàn cầu, đặc biệt là ở các quốc gia đang phát triển, nơi hàng năm có 7,3 triệu em gái sinh con trước khi tròn 18 tuổi.

Theo báo cáo, trong số 7,3 triệu ca sinh này thì khoảng 2 triệu ca là các bà mẹ dưới 14 tuổi. Các bà mẹ chưa trưởng thành sẽ phải gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng và kéo dài về mặt sức khỏe và xã hội do việc mang thai sớm.

Tiến sỹ Babatunde Osotimehin, Giám đốc điều hành UNFPA toàn cầu cho biết: “Xã hội thường chỉ biết đổ lỗi cho các em gái khi các em mang thai. Nhưng thực tế, mang thai ở tuổi vị thành niên thường không phải là do các em mong muốn có thai, mà do các em không có sự lựa chọn nào khác và xảy ra trong những hoàn cảnh ngoài tầm kiểm soát của các em. Điều này chính là hệ quả của việc các em không được tiếp cận hoặc ít được tiếp cận đến giáo dục, việc làm, thông tin và chăm sóc sức khỏe có chất lượng”.

Theo báo cáo, mang thai ở tuổi vị thành niên gây thiệt hại tới sức khỏe, giáo dục và quyền của trẻ em gái; làm cho các em không nhận thức được những nguy cơ tiềm tàng và ảnh hưởng bất lợi tới đứa trẻ được sinh ra. Không chỉ các bà mẹ và em bé phải gánh chịu hậu quả của vấn đề mang thai ở tuổi vị thành niên, mà còn tạo ra những ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế của cộng đồng và quốc gia, với những thiệt hại về sản xuất kinh tế khi các bà mẹ ở tuổi vị thành niên phải bỏ học và thôi việc để sinh con.

Ở Việt Nam, số liệu quốc gia về nhu cầu chưa được đáp ứng các phương tiện tránh thai trong nhóm đối tượng từ 15 - 19 tuổi chiếm tới 35,4% và nhóm đối tượng từ 20 - 24 tuổi cũng chiếm tới 34,6%. Năm 2011, tỷ lệ có con trong nhóm dân số vị thành niên là 46 trên 1.000. Tỷ lệ này cao hơn ở các nhóm dân số có trình độ học vấn thấp, mức sống thấp, các nhóm dân tộc thiểu số, các nhóm dân cư sinh sống tại các khu vực trung du và miền núi phía Bắc và các khu vực nông thôn.

Mặc dù Việt Nam đã thu được những tiến bộ đáng kể về giảm tỷ lệ chết mẹ, tăng cường tiếp cận chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình trong những thập kỷ qua, nhưng vẫn còn hơn 1/3 thanh niên Việt Nam thiếu tiếp cận các phương tiện tránh thai mà họ cần. Điều này dẫn tới tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn và phá thai không an toàn vẫn còn cao trong nhóm phụ nữ trẻ, đặc biệt trong số những người chưa kết hôn.

Theo VOV

  • Từ khóa