Thứ 6, 05/07/2024, 18:25[GMT+7]

Thôn Hà Tiến: 5 năm liền không có người sinh con thứ ba

Thứ 2, 22/07/2019 | 08:33:09
2,413 lượt xem
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân nên 5 năm qua, mặc dù có nhiều cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sinh con một bề nhưng thôn Hà Tiến, xã Dân Chủ (Hưng Hà) không có người sinh con thứ ba trở lên. Đây là 1 trong 2 đơn vị tiêu biểu của huyện Hưng Hà thực hiện tốt công tác dân số - KHHGĐ.

Một buổi tuyên truyền về công tác dân số - KHHGĐ ở thôn Hà Tiến.

Thôn Hà Tiến hiện có 201 hộ với 615 nhân khẩu, trong đó có 97 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Phụ nữ tuổi từ 15 - 49 là 136 người. Hàng năm đều có trên 90% chị em khám sức khỏe sinh sản. Tỷ lệ các cặp vợ chồng thực hiện các biện pháp tránh thai hàng năm đều đạt 75% trở lên. Ông Nguyễn Thế Thạo, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Cả thôn chúng tôi hiện có 12/97 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sinh con một bề. Trong những năm qua, nhất là từ khi có Nghị quyết số 47 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách dân số - KHHGĐ, Chi bộ thôn luôn xác định công tác dân số - KHHGĐ và chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em là nhiệm vụ quan trọng. Chính vì thế, hàng năm, Chi bộ thôn đã xây dựng nghị quyết, quán triệt sâu rộng đến từng cán bộ, đảng viên, phân công đảng viên phụ trách chuyên theo dõi công tác dân số và gia đình có nguy cơ sinh con thứ ba trở lên; thường xuyên lồng ghép các buổi tuyên truyền, phổ biến về Pháp lệnh Dân số và công tác dân số - KHHGĐ thông qua các buổi họp thôn, khu dân cư.

Minh chứng cho những thành quả về công tác dân số, cán bộ thôn Hà Tiến đưa chúng tôi đến thăm gia đình chị Đặng Thị Trang, một trong những hộ gia đình tiêu biểu thực hiện tốt công tác dân số - KHHGĐ ở địa phương. Chị Trang chia sẻ: Cả hai vợ chồng tôi đều làm công nhân. Chúng tôi sinh được hai cháu đều là gái. Mặc dù kinh tế tương đối ổn định nhưng gia đình tôi kiên quyết không sinh thêm con thứ ba để tập trung nuôi hai con khỏe, dạy con ngoan, tạo điều kiện cho các cháu sau này có cuộc sống hạnh phúc.

Góp phần vào thành quả chung của công tác dân số thôn Hà Tiến, các cán bộ dân số từ xã đến thôn đã không ngại khó khăn, gác lại việc nhà để đi từng nhà, rà từng đối tượng tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt chính sách dân số theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Khi đã hiểu được vấn đề, các cặp vợ chồng trong thôn dù mới có một con trai, con gái hay sinh con một bề đều tự nguyện thực hiện việc sinh đẻ có kế hoạch, để bảo đảm sức khỏe cho người mẹ, có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống. Để công tác dân số - KHHGĐ của thôn thực sự đi vào nền nếp, trở thành một phong trào thi đua sôi nổi, Câu lạc bộ (CLB) những người không sinh con thứ ba của thôn Hà Tiến được thành lập với sự quản lý của các cán bộ dân số xã Dân Chủ. Đây là CLB về công tác dân số được thành lập đầu tiên trong xã, bắt đầu hoạt động từ năm 2001 với 35 cặp vợ chồng là thành viên. Đến nay, số cặp vợ chồng tham gia sinh hoạt trong CLB đã lên tới con số 67, chủ yếu là những cặp vợ chồng đã có một con hoặc sinh con một bề. Điều đặc biệt, CLB không những thu hút sự tham gia sinh hoạt của chị em mà nhiều ông chồng cũng ủng hộ tích cực. Chị Nguyễn Thị Sâm, chủ nhiệm CLB cho biết: Mỗi cặp vợ chồng tham gia CLB đều phải ký cam kết sinh từ 1 - 2 con để bảo đảm không có người sinh con thứ ba trong CLB. CLB duy trì sinh hoạt đều đặn 3 tháng/lần. Nội dung của các buổi sinh hoạt tập trung tuyên truyền về công tác dân số - KHHGĐ, kỹ năng nuôi con khỏe, dạy con ngoan. Ngoài ra, CLB còn chú trọng tuyên truyền Pháp lệnh Dân số; Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật Bình đẳng giới; phòng, chống xâm hại trẻ em... Mỗi thành viên trong CLB không những chăm lo tốt cho gia đình mình mà còn là những tuyên truyền viên tích cực về chính sách dân số - KHHGĐ tại địa phương.

Nhờ làm tốt công tác dân số - KHHGĐ nên thôn Hà Tiến vinh dự được nhận bằng khen của UBND tỉnh giai đoạn 2004 - 2008, giấy khen của UBND huyện Hưng Hà vì đã đạt thành tích 3 năm liền (2014 - 2016) không có người sinh con thứ ba trở lên. Ông Nguyễn Ngọc Sơn, cán bộ dân số xã Dân Chủ cho biết: Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền về công tác dân số trong tình hình mới, đặc biệt chú trọng nâng cao sức khỏe đời sống nhân dân trong xã, giảm mức độ mất cân bằng giới tính khi sinh, phát triển thêm thành viên CLB những người không sinh con thứ ba. Chúng tôi phấn đấu có thêm ít nhất một thôn không có người sinh con thứ ba như Hà Tiến, để góp phần vào thành tích của xã Dân Chủ nói riêng, huyện Hưng Hà nói chung.

Thu Hoài