Thứ 2, 08/07/2024, 12:14[GMT+7]

Ngũ Đông: Điểm sáng làm theo Bác

Thứ 2, 10/06/2019 | 10:05:39
1,036 lượt xem
Những năm qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân thôn Ngũ Đông, xã Điệp Nông (Hưng Hà) luôn ghi nhớ lời dạy của Bác, học tập và làm theo lời Bác, góp phần tạo sự đoàn kết, mang lại hiệu quả cao trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trang trại của gia đình anh Nguyễn Văn Thuần, thôn Ngũ Đông, xã Điệp Nông (Hưng Hà).

Ông Đặng Văn Vỵ, Bí thư Chi bộ thôn chia sẻ: Luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trong thôn tích cực lao động sản xuất, hưởng ứng các hoạt động, các phong trào thi đua, nhất là việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hiện toàn thôn có 603 hộ với 1.810 khẩu. Để lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân trong thôn phát triển kinh tế - xã hội, Chi bộ thường xuyên quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành công việc tự giác, thường xuyên của cán bộ, đảng viên, nhân dân. Xây dựng hình ảnh người đảng viên có tinh thần trách nhiệm, sâu sát với quần chúng, lắng nghe ý kiến nhân dân nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống. Từ đó, mỗi cán bộ, đảng viên trong Chi bộ đã tích cực học tập, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao năng lực, trình độ, bồi dưỡng kỹ năng sống. Hàng năm, Chi bộ xây dựng kế hoạch, định hướng nhân dân tập trung phát triển kinh tế, nhất là phát triển chăn nuôi, sản xuất cây vụ đông... Phát huy lợi thế là thôn có truyền thống sản xuất cây vụ đông, hàng năm Chi bộ đều ban hành nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo sản xuất, bảo đảm hệ số quay vòng đất 3 vụ/năm gồm 2 vụ lúa và 1 vụ đông, coi vụ đông là vụ sản xuất chính trong năm. Hàng năm, vụ đông trên đất hai lúa của thôn đều đạt trên 90% diện tích trở lên. Ngoài ra, nhân dân còn tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, đưa các giống cây trồng có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất.

Từ sự nỗ lực trong phát triển kinh tế - xã hội, nhiều năm liền thôn Ngũ Đông là điểm sáng, dẫn đầu các phong trào thi đua của xã. Từ năm 2016 - 2018, Chi bộ luôn đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Sự đoàn kết đã tạo nên sức mạnh  tổng hợp, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Năng suất lúa bình quân hàng năm đều đạt từ 137 - 140 tạ/ha. Trong thôn hiện có 16 gia trại, trang trại. Bên cạnh đó, diện tích chuyển đổi từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản đạt 4,7ha, cùng với 7,1ha đất ao trong dân cư được các hộ đầu tư, cải tạo chăn nuôi góp phần đem lại thu nhập cho người dân từ 200 - 250 triệu đồng/ha/năm. Toàn thôn có gần 40 hộ làm ngành nghề, kinh doanh thương mại, dịch vụ, trên 200 lao động đang làm việc tại các công ty, xí nghiệp sản xuất công nghiệp và đi xuất khẩu lao động. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt từ 40 - 45 triệu đồng/người/năm. Một trong những điểm sáng phát triển kinh tế của thôn là gia đình anh Nguyễn Văn Thuần. Anh Thuần cho biết: Gia đình thường xuyên nuôi gần 2.000 con ngan đẻ và có 4 lò ấp trứng, công suất 11.500 quả trứng/lò. Cứ 3 ngày gia đình xuất một lứa ngan, khoảng 4.000 - 5.000 con/lứa.

Không chỉ tích cực phát triển kinh tế, nhân dân thôn Ngũ Đông còn đóng góp công sức, tiền của trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Ngoài kinh phí được nhà nước hỗ trợ, Chi bộ đã vận động nhân dân nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông trong thôn. Đến năm 2016, 100% đường làng ngõ xóm được cứng hóa bê tông, trong đó 4.500m đường chuẩn nông thôn mới. Thực hiện tốt các phong trào như xây dựng gia đình văn hóa, nếp sống văn hóa, nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, tổ chức lễ hội... Cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong thôn luôn quan tâm, giúp đỡ các đối tượng chính sách, già cả neo đơn không nơi nương tựa. Phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự được quan tâm thực hiện hiệu quả. Thôn luôn duy trì tổ bảo vệ an ninh với 3 người tham gia, tổ giữ gìn trật tự an ninh giao thông do Chi hội Cựu chiến binh phụ trách có 6 người tham gia, tổ hòa giải có 9 thành viên do đồng chí Bí thư Chi bộ làm tổ trưởng đã góp phần hòa giải những mâu thuẫn phát sinh ngay từ cơ sở, nhiều năm liên tục thôn ổn định tình hình chính trị, không có khiếu kiện, không có trọng án xảy ra trên địa bàn, trong thôn không có tệ nạn ma túy, mại dâm. Đối với công tác tuyển quân, các gia đình trong thôn luôn thực hiện nghiêm túc, vận động thanh niên đến tuổi nhập ngũ tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự, hàng năm thôn đều đạt 100% chỉ tiêu trên giao.

Những kết quả đáng ghi nhận trong thời gian qua sẽ là nền tảng, là động lực để cấp ủy, chính quyền và nhân dân thôn Ngũ Đông tiếp tục phấn đấu làm theo lời Bác dạy để trở thành điểm sáng trong phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Mai Thư