Thứ 6, 05/07/2024, 13:25[GMT+7]

Đường hoa phụ nữ - bừng sáng cảnh quan nông thôn mới

Thứ 3, 18/06/2019 | 09:41:15
5,255 lượt xem
Hưởng ứng các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, từ năm 2018, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Đông Hưng phát động phong trào xây dựng đường hoa phụ nữ. Đến nay, các cấp hội đã trồng được 74 tuyến đường hoa với tổng chiều dài trên 30.000m.

Đường hoa phụ nữ góp phần làm bừng sáng cảnh quan nông thôn.

Biến cỏ thành hoa

Phong trào xây dựng đường hoa phụ nữ được Hội LHPN huyện Đông Hưng triển khai thí điểm từ đầu năm 2018 tại một số xã nhưng đã lan tỏa sâu rộng ra toàn huyện, được đông đảo chị em nhiệt tình hưởng ứng. Những cung đường với trăm hoa khoe sắc góp phần làm bừng sáng cảnh quan nông thôn mới tại các địa phương. Một số xã xây dựng được nhiều tuyến đường hoa là Đông Xá, Hồng Châu, Đông La, Đông Động... Phần lớn kinh phí làm đường hoa từ nguồn xã hội hóa và sự đóng góp của cán bộ, hội viên, phụ nữ.

Với phương châm “Thêm 1 bông hoa, bớt 1 túi rác”, cán bộ, hội viên, phụ nữ xã Hồng Châu đã xây dựng được trên 2.300m đường hoa với tổng kinh phí trên 40 triệu đồng, gần 320 ngày công. 

Chị Đặng Thị Tốt, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Khi chưa triển khai cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” vẫn có một số hộ, trong đó có hộ hội viên, phụ nữ vứt rác thải bừa bãi trên các trục đường, hai bên đường cỏ dại mọc um tùm, làm mất mỹ quan thôn xóm. Vì thế, khi Hội LHPN xã triển khai xây dựng đường hoa phụ nữ, các chi hội, cán bộ, hội viên, phụ nữ đều nhiệt tình hưởng ứng. Đến nay, toàn xã có 4 chi hội xây dựng được đường hoa phụ nữ. Những vạt cỏ ven đường giờ đã được thay thế bằng những thảm hoa rực rỡ.  

Nối dài những đường hoa phụ nữ

Trong quá trình triển khai phong trào xây dựng đường hoa phụ nữ, các cấp hội đã có nhiều sáng kiến trong việc trồng, chăm sóc hoa. Đơn cử như Hội LHPN xã Đông La chọn tuyến đường thôn Bảo Châu làm tuyến đường hoa nhưng hai bên vệ đường đã đổ bê tông hết. Các chị nảy ý định trồng hoa trong bồn được xây để thay thế dải phân cách giữa đường. Muốn trồng được hoa, các chị phải huy động nhân lực dọn hết cỏ, cây dại mọc bên trên, mua giống cau cảnh, tìm xin giống hoa mười giờ về trồng. 

Chị Bùi Thị Lộc, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Khi bắt tay xây dựng đường hoa chị em khá ngại vì cây cối, cỏ mọc um tùm, đất thiếu dinh dưỡng. Thêm vào đó, phần lớn hội viên trẻ đi làm ở công ty không tham gia cùng. Song vì muốn tạo cảnh đẹp cho quê hương, cán bộ, hội viên, phụ nữ đã động viên nhau chung tay hoàn thành đoạn đường hoa đầu tiên. Thấy đường hoa của thôn Bảo Châu đẹp, các chi hội khác cũng học tập và làm theo. Đến nay, Đông La đã xây dựng được gần 1.000m đường hoa.

Phụ nữ xã Đông Xá (Đông Hưng) chăm sóc hoa.

Để góp phần giữ đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp, cán bộ, hội viên, phụ nữ xã Đông Xá đã không quản vất vả, ngày nắng cũng như ngày mưa đều tổ chức trồng, chăm sóc các đường hoa. Nhất là vào mùa hè, những ngày nắng nóng buổi chiều nào các chị cũng tranh thủ tưới nước cho hoa để hoa không bị chết, hoa nở bền hơn. 

Chị Nguyễn Thị Loan, thôn Bắc Bình Cách, xã Đông Xá chia sẻ: Tôi cùng chị em trong thôn tích cực tham gia trồng hoa xung quanh đường làng ngõ xóm nên giờ hầu hết các trục đường đều có sự hiện diện của các loại hoa. Tôi cũng tranh thủ cùng chị em sáng sớm hoặc chiều tối làm cỏ, tưới nước, bón phân đạm cho hoa tươi, tỉa hoa ra trồng ở các đoạn đường còn lại góp phần làm sạch, làm đẹp cho thôn, cho xóm. Phong trào xây dựng đường hoa phụ nữ ở nhiều nơi còn thu hút cả các cụ cao tuổi và nam giới tham gia. 

Anh Nguyễn Quang Thưởng, xã Đông Xá cho biết: Từ ngày có tuyến đường hoa, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi, thả rông gia súc. Đàn ông chúng tôi cũng xắn tay vào cuộc, mỗi người một việc, người cắt cỏ, người tưới nước, động viên tinh thần chị em để “đất thêm nở hoa”.

Phong trào xây dựng đường hoa phụ nữ có sức lan tỏa rất lớn, chỉ sau hơn 1 năm phát động đến nay hầu hết các xã đã trồng được đường hoa phụ nữ. Để nhân rộng, nối dài những đường hoa phụ nữ, năm 2019, Hội LHPN huyện chỉ đạo 100% cơ sở hội đều phải có đường hoa dài 300m trở lên ở trục đường chính.

(Chị Vũ Thị Thuần,
Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Hưng)


Chị Vũ Thị Hằng, Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Xá

Ban đầu chúng tôi làm điểm đường hoa phụ nữ tại thôn Bắc Bình Cách với chiều dài 500m. Chúng tôi tham gia cấy ruộng gây quỹ để có kinh phí mua giống, mua phân đạm bón cho hoa. Đến nay, toàn xã đã nhân được 3 đoạn đường hoa dài 1.500m. Tới đây, chị em tiếp tục trồng hoa trên đoạn đường phụ nữ tự quản với chiều dài khoảng 1.300m.

Chị Nguyễn Thị Dậu, thôn Quyết Thắng, xã Hồng Châu

Hưởng ứng cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, chúng tôi đã vận động cán bộ, hội viên, con em xa quê đóng góp được 19 triệu đồng trồng 750m đường hoa. Đến giờ hoa nở rất đẹp. Hàng tuần, hàng tháng chị em đều tổ chức nhặt cỏ, tưới nước, tỉa, dặm hoa nên các tuyến đường rất sạch, đẹp.


Thu Hiền