Thứ 6, 05/07/2024, 13:36[GMT+7]

Hiểu rõ về BHYT để tích cực tham gia

Thứ 5, 27/06/2019 | 19:03:27
992 lượt xem
Có những người không hiểu nghĩa vụ và quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế nên còn chần chừ chưa mua; có người tuy đã hiểu nhưng còn lúng túng chưa biết mua ở đâu và mua như thế nào để thuận lợi nhất?

Khám bệnh cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế, bảo hiểm y tế (BHYT) là hình thức bảo hiểm bắt buộc do nhà nước tổ chức thực hiện, dành cho các đối tượng theo luật định để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận. Tham gia BHYT không chỉ là quyền lợi mà còn là nghĩa vụ của mỗi người dân. Đồng thời, tham gia BHYT cũng thể hiện tính nhân văn, là cách tốt nhất để cộng đồng chia sẻ cho người rủi ro khi không may bị tai nạn, ốm đau, bệnh tật.

Những năm gần đây, với việc mở rộng đối tượng tham gia BHYT và hướng tới BHYT toàn dân, hầu hết mọi thành phần trong xã hội đều được tiếp cận chính sách BHYT. Theo quy định, có 6 nhóm đối tượng tham gia BHYT gồm nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng; nhóm do cơ quan BHXH đóng; nhóm do ngân sách nhà nước đóng; nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng; nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình; nhóm do người sử dụng lao động đóng. Mỗi đối tượng tham gia BHYT lại có cách mua BHYT và địa điểm mua khác nhau. Đối với nhóm học sinh, sinh viên có thể tham gia BHYT ngay tại trường nơi đang theo học. Khi mua, học sinh, sinh viên chỉ cần có thẻ học sinh, sinh viên, chứng minh nhân dân hoặc các giấy tờ tùy thân khác có ảnh. Đối với việc mua BHYT theo hộ gia đình, có thể mua tại UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú hoặc đại lý thu trên địa bàn. Đại diện hộ gia đình cần chuẩn bị các giấy tờ gồm tờ khai tham gia BHYT, danh sách thành viên hộ gia đình tham gia BHYT, bản phô tô và bản chính sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú để đối chiếu; bản chính hoặc bản phô tô thẻ BHYT của những người đã có thẻ để xác định việc giảm trừ mức đóng. Đối với người lao động làm việc tại các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức và người được nhà nước đóng, hỗ trợ mức đóng được mua BHYT tại chính nơi đang làm việc hoặc tại cơ quan BHXH trên địa bàn. Người tham gia chỉ cần chuẩn bị tờ khai tham gia BHYT sau đó thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan, đơn vị.

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Theo quy định hiện nay, hầu hết các dịch vụ kỹ thuật khi khám chữa bệnh (KCB) đã được quỹ BHYT chi trả, trong đó có nhiều dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn như trong điều trị các bệnh tim mạch, ung thư... Danh mục thuốc được quỹ BHYT thanh toán cũng được mở rộng hơn so với trước đây. Bên cạnh đó, các cơ sở y tế trong tỉnh cùng với đổi mới mạnh mẽ phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh đã tăng cường đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị. Đồng thời, triển khai thêm nhiều kỹ thuật mới chuyên sâu, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người bệnh khi KCB. Vì vậy, người tham gia BHYT hiện nay được hưởng nhiều quyền lợi. Nếu không có BHYT, người dân khi đi KCB phải chi trả chi phí KCB các bệnh thông thường cũng đã khá tốn kém, nếu mắc các bệnh nan y thì chi phí KCB rất cao, là mối lo lớn đối với nhiều gia đình. Nhưng nếu tham gia BHYT, tùy thuộc vào tuyến cơ sở KCB, người tham gia sẽ được quỹ KCB BHYT hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần. Nếu chẳng may bị ốm đau, tai nạn thì chi phí KCB không còn là nỗi lo lớn nữa.

Theo quy định, trường hợp được quỹ BHYT chi trả 100% chi phí KCB nếu là đối tượng thuộc lực lượng công an, quân đội; người có công với cách mạng, cựu chiến binh; trẻ em dưới 6 tuổi; người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng; người thuộc hộ gia đình nghèo; người dân tộc thiểu số sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn; tại xã đảo, huyện đảo; thân nhân của người có công với cách mạng là cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con của liệt sĩ; người có công nuôi dưỡng liệt sĩ. Quỹ cũng chi trả 100% đối với người KCB có chi phí một lần thấp hơn 15% mức lương cơ sở và khám tại tuyến xã, người có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục và có số tiền cùng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở. BHYT chi trả 95% chi phí nếu là đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng; thân nhân của người có công với cách mạng... Đối với các đối tượng khác, quỹ KCB BHYT sẽ chi trả 80% chi phí KCB, người bệnh chỉ phải đồng chi trả 20% chi phí còn lại. Đối với người có thẻ BHYT song KCB trái tuyến cũng sẽ được hưởng 40% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến trung ương; 60% chi phí điều trị nội trú đến ngày 31/12/2020; 100% chi phí điều trị nội trú từ ngày 1/1/2021 tại bệnh viện tuyến tỉnh; 100% chi phí tại bệnh viện tuyến huyện. Riêng người sống tại xã đảo, huyện đảo; người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn đi khám không đúng tuyến vẫn được hưởng theo mức hưởng đúng tuyến.

Không những là nghĩa vụ, tham gia BHYT còn có nhiều quyền và lợi ích thiết thực. Vì vậy, mỗi người dân hãy tích cực tham gia BHYT để chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình và chia sẻ với cộng đồng, sớm hướng tới mục tiêu mỗi người dân đều có thẻ BHYT để yên tâm khi không may mắc bệnh.

HÀ DUNG