Thứ 7, 29/06/2024, 09:34[GMT+7]

Bắc Bộ, Trung Bộ tiếp tục nắng nóng, chiều tối mưa dông nhiều nơi

Thứ 6, 21/06/2024 | 07:18:49
936 lượt xem
Hôm nay (21/6), nhiều tỉnh, thành Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục nắng nóng. Từ chiều đến đêm nay, nhiều khu vực có mưa dông.

Từ ngày mai (22/6), Bắc Bộ sẽ kết thúc nắng nóng diện rộng.

Đêm qua (20/6), một số nơi ở vùng núi Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa to. Dự kiến mưa dông sẽ lặp lại vào chiều, đến đêm nay. Còn ban ngày, nhiều tỉnh, thành Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục nắng nóng.

Khu vực Bình Định đến Bình Thuận, Tây Nguyên, Nam Bộ mưa dông do gió Tây Nam nên chủ yếu mưa về chiều. Chiều nay mưa xảy ra ở nhiều tỉnh, thành, có nơi mưa to đến rất to vượt 80 mm, đề phòng ngập úng cục bộ và lốc, sét, gió giật trong cơn dông.

Sáng đến đầu giờ chiều ở các khu vực này vẫn có nắng. Nhiệt độ cao nhất các thành phố Kon Tum, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Gia Nghĩa 29 - 33 độ C. TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ và các nơi khác của Nam Bộ nhiệt độ 31 - 33 độ C.

Các thành phố Phan Thiết trở ra Quy Nhơn của Trung Bộ nhiệt độ dao động 31 - 33 độ C. Quảng Ngãi ra đến Thanh Hóa tiếp diễn nắng nóng, nóng nhất sẽ là Vinh và Hà Tĩnh 39 - 40 độ C, mức nắng nóng đặc biệt gay gắt, còn lại nhiệt độ trong khoảng 36 - 38 độ C.

Tại khu vực Bắc Bộ, dự báo nhiệt độ cao nhất ở Hòa Bình, trung du, đồng bằng Bắc Bộ từ 35 - 37 độ C.

Về chiều tối và đêm, Bắc Bộ sẽ có mưa dông rải rác, vùng núi có nơi mưa to trên 70 mm, đề phòng lốc, sét, gió giật mạnh trong cơn dông và lũ quét, sạt lở đất cục bộ ở vùng núi.

Từ ngày mai (22/6), Bắc Bộ sẽ kết thúc nắng nóng diện rộng. Hầu khắp Bắc Bộ nhiệt độ sẽ giảm xuống 32 - 34 độ C, chấm dứt nắng nóng diện rộng. Nắng nóng kết thúc là do dự báo chiều tối và đêm nay mưa sẽ nhiều lên. Trong đó vùng núi, trung du sẽ có điểm mưa to có thể vượt 70 mm, đề phòng lốc, sét, gió giật mạnh trong cơn giông và nguy cơ về sạt lở, lũ quét ở vùng núi.

Trên biển, huyện đảo Hoàng Sa dự báo ít mưa, gió cấp 4, tầm nhìn xa trên 10km. Trong khi đó, khắp vùng biển từ Quảng Ngãi đến Cà Mau - Kiên Giang ra ngoài khơi huyện đảo Trường Sa tiếp diễn mưa dông, tiềm ẩn đi kèm lốc xoáy, gió giật mạnh.

Riêng Bình Thuận - Cà Mau ra phía Tây huyện đảo Trường Sa có gió mạnh cấp 5 - 6, giật cấp 7 - 8, biển động. Dự báo những ngày tới trên Biển Đông sẽ xuất hiện 1 vùng thấp, không loại trừ khả năng mạnh lên thành bão hoặc áp thấp nhiệt đới.

Để chủ động ứng phó, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã có công văn đề nghị các địa phương ven biển theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết xấu trên biển, thông báo kịp thời cho chủ các tàu thuyền biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống.

Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước ngày và đêm 21/6:

Thủ đô Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Đông Nam đến Nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 27 - 29 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35 - 37 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ ngày nắng, riêng tỉnh Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25 - 28 độ C; riêng khu Tây Bắc có nơi dưới 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31 - 34 độ C; riêng Hòa Bình 35 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ ngày nắng, riêng trung du và đồng bằng có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; gió Đông Nam đến Nam cấp 2 - 3; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 26 - 29 độ C, vùng núi có nơi dưới 25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31 - 34 độ C; riêng trung du và đồng bằng 35 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 28 - 31 độ C. Nhiệt độ cao nhất 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, phía Bắc có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều và đêm có mưa rào và dông rải rác; phía Nam nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 26 - 29 độ C. Nhiệt độ cao nhất, phía Bắc 35 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C; phía Nam 31 - 34 độ C.

Khu vực Tây Nguyên nhiều mây, chiều và đêm có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 21 - 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28 - 31 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Khu vực Nam Bộ nhiều mây, chiều và đêm có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 25 - 28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31 - 34 độ C.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày