Thứ 6, 05/07/2024, 14:09[GMT+7]

“Thực túc, binh cường”

Thứ 4, 17/07/2019 | 09:02:23
2,422 lượt xem
Để bảo đảm bữa ăn sạch cho bộ đội, Ban CHQS thành phố Thái Bình đã tận dụng quỹ đất của đơn vị, chủ động quy hoạch khu tăng gia sản xuất mang lại hiệu quả cao, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường, nền nếp chính quy ở đơn vị.

Cán bộ, nhân viên Ban CHQS thành phố Thái Bình tăng gia sản xuất.

Sau hiệu lệnh hết giờ làm việc, cán bộ, nhân viên Ban CHQS thành phố lại tập trung ở khu vực tăng gia. Mỗi người một việc, tiếng nói cười xua tan cái nắng cuối chiều còn gay gắt. 

Trung tá Nguyễn Kiên Cường, Chủ nhiệm Hậu cần, Ban CHQS thành phố cho biết: Khu tăng gia của đơn vị có diện tích hơn 10.000m2 gồm vườn rau xanh hơn 300m2, hai ao nuôi cá 6.000m2 và khu chăn nuôi hơn 3.700m2. Ngay khi tiến hành xây dựng doanh trại mới, Đảng ủy, chỉ huy đơn vị đã quy hoạch khu tăng gia tập trung nhằm tận dụng quỹ đất cũng như đẩy mạnh tăng gia sản xuất, cải thiện bữa ăn cho bộ đội với phương châm “Thực túc, binh cường”.

Để thúc đẩy phong trào thi đua ở mỗi đơn vị trực thuộc, Ban CHQS thành phố phân rõ từng khu trồng trọt, chăn nuôi do mỗi bộ phận tham mưu, chính trị, hậu cần, kỹ thuật phụ trách. Vườn rau xanh được phân ô riêng rẽ. Mùa nào thức ấy, đơn vị trồng các loại rau xanh, cây, củ, quả bổ sung cho thực đơn bữa ăn hàng ngày. Hiện nay, lượng rau xanh đã đáp ứng được 90% nhu cầu của đơn vị, có thời điểm đơn vị sử dụng không hết nên được chia cho gia đình cán bộ, nhân viên. Cạnh khu trồng rau là hệ thống vườn giàn, ao cá và hệ thống chuồng trại chăn nuôi với đàn vịt, gà và nhiều loại cá cho sản lượng cao.

Trung úy Nguyễn Duy Đoàn, thành viên tổ tăng gia của Ban CHQS thành phố chia sẻ: Toàn bộ hệ thống vườn, ao, chuồng được bố trí liền khu, thuận tiện cho việc chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Trước đây, mỗi năm đơn vị nuôi hơn 10 con lợn nhưng từ khi có bệnh dịch tả lợn châu Phi chúng tôi tạm dừng tái đàn, chuyển hướng chăn nuôi thêm gà, vịt và cá. Hiện nay, đơn vị nuôi 150 con vịt lấy trứng, trung bình thu hơn 3.000 quả trứng mỗi tháng và 100 con gà thịt. Ngoài ra, mỗi năm đơn vị thu trên 1 tấn cá các loại. Để bảo đảm nguồn thực phẩm luôn sẵn có, đơn vị chăn nuôi theo hình thức gối vụ. Chi phí giống, thức ăn đều được xoay vòng tái đầu tư từ số vốn thu được từ tăng gia.

Nếu như trước đây, nơi đơn vị đóng quân chật chội không có diện tích tăng gia thì nay Ban CHQS thành phố Thái Bình có thêm nguồn sản phẩm tăng gia nên ít khi phải mua các loại thực phẩm ngoài thị trường; đồng thời, chủ động trong việc lên thực đơn ngày, tuần, bổ sung vào bữa ăn của bộ đội từ 2.000 - 4.000 đồng/người/ngày. Các bữa ăn được thay đổi liên tục từ nguồn thực phẩm sạch, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần bảo đảm tốt sức khỏe, nâng cao đời sống bộ đội. Không chỉ tăng gia giỏi, bếp ăn của Ban CHQS thành phố nhiều năm liền còn đạt tiêu chuẩn “Bếp nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”.

Thượng tá Tạ Minh Ngà, Chính trị viên Ban CHQS thành phố cho biết: Để nâng cao giá trị tăng gia sản xuất cũng như tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, đơn vị còn đầu tư quy hoạch thêm khu vực trồng cây ăn quả như chuối, bưởi quanh bờ ao và trồng cây lâu niên, hoa, cây cảnh trong khuôn viên. Những năm gần đây, chỉ tiêu tăng gia sản xuất của đơn vị đều vượt chỉ tiêu chung của ngành hậu cần quân đội. Vào các ngày lễ, tết, các sản phẩm tăng gia và nhiều sản phẩm khác được đơn vị tổ chức liên hoan và chia phần cho cán bộ, nhân viên. Không chỉ cải thiện bữa ăn cho bộ đội, số tiền tiết kiệm từ việc tăng gia cũng như đóng góp của cán bộ, nhân viên trong đơn vị, Ban CHQS thành phố đã nhận đỡ đầu hai em học sinh nghèo vượt khó và nhiều hoạt động vì cộng đồng thiết thực...

Với cách làm phù hợp, sự nỗ lực của cán bộ, nhân viên trong đơn vị, công tác tăng gia sản xuất của Ban CHQS thành phố Thái Bình đã bảo đảm tốt hậu cần tại chỗ, góp phần thực hiện thắng lợi phong trào thi đua “Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”. Đây là cơ sở để đơn vị tiếp tục giáo dục, xây dựng ý thức trách nhiệm cho mỗi cán bộ, nhân viên, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.


Tất Đạt