Thứ 6, 05/07/2024, 16:10[GMT+7]

Hiệu quả chương trình tập huấn vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa máy nông nghiệp

Thứ 2, 22/07/2019 | 08:23:48
2,343 lượt xem
Việc hàng nghìn nông dân trong tỉnh được học và áp dụng tốt kiến thức vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa máy cơ khí nông nghiệp đã giúp cho chủ trương tích tụ ruộng đất, mở rộng quy mô sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả cao hơn; quá trình cơ khí hóa nông nghiệp của tỉnh diễn ra nhanh và nông dân được hưởng lợi nhiều hơn.

Nông dân được hướng dẫn kỹ năng vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa các loại máy làm đất.

Sau khi tham gia lớp tập huấn vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa máy cơ khí nông nghiệp do Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) tổ chức, ông Nguyễn Ngọc Trung, xã Thụy Bình (Thái Thụy) cũng như  nhiều chủ máy làm đất, máy gặt đập liên hợp của địa phương rất phấn khởi. Ông Trung cho biết: Trước đây, mỗi lần máy gặt, máy cày bị hỏng chúng tôi rất lo vì không biết tự khắc phục, phải phụ thuộc rất nhiều vào thợ sửa chữa từ thành phố Thái Bình về. Chẳng những tốn kém chi phí mà công việc bị ùn tắc, thu nhập của chúng tôi bị ảnh hưởng. Được tập huấn kiến thức, kỹ thuật vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa máy nông nghiệp, chúng tôi đã hạn chế hiện tượng máy móc bị hỏng và khi xảy ra hỏng hóc thông thường chúng tôi có thể tự sửa chữa được ngay, vừa tiết kiệm được chi phí vừa duy trì công việc liên tục.

Niềm vui của ông Trung cũng là cảm xúc của gần 8.000 chủ máy cơ khí nông nghiệp trong tỉnh vì họ thực sự làm chủ các phương tiện sau khi tham gia các lớp tập huấn do Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp tổ chức. Việc nông dân có kiến thức vận hành và tự bảo dưỡng, sửa chữa được máy móc khi bị hư hỏng đã giúp cho bà con yên tâm đầu tư mua sắm phương tiện phục vụ sản xuất của mình và làm dịch vụ tại địa phương. Ông Nguyễn Văn Thụ, Chủ tịch UBND xã Dũng Nghĩa (Vũ Thư) chia sẻ: Việc các hộ nông dân mạnh dạn đầu tư mua sắm máy móc nông nghiệp đã giúp cho địa phương tổ chức sản xuất thuận lợi, đúng lịch thời vụ góp phần giành những mùa vụ bội thu. Quan trọng hơn cả, cũng từ nhiều nông dân trang bị máy móc sản xuất đã thúc đẩy quá trình tích tụ ruộng đất, hình thành những vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, nâng cao giá trị ngành Nông nghiệp của địa phương và tạo cơ hội cho bà con làm giàu.

Sau gần 4 năm triển khai đề án tập huấn lao động vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa máy cơ khí nông nghiệp phục vụ cơ khí hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2015 - 2020 của tỉnh, đến nay, đã có 7.987 nông dân là chủ máy, lao động vận hành máy cơ khí nông nghiệp ở hơn 200 xã trong toàn tỉnh được trang bị các kiến thức về vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa máy nông nghiệp. Ông Hà Văn Hải, Giám đốc Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp cho biết: Đến nay, chúng tôi đã tổ chức được 234 lớp tập huấn vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa máy cơ khí nông nghiệp cho nông dân. Tổng số máy móc được hướng dẫn sửa chữa, thay thế trong các lớp tập huấn là trên 2.000 máy bao gồm máy làm đất, máy gieo hạt, máy cấy, máy phun thuốc bảo vệ thực vật, máy gặt đập liên hợp, máy xay xát, máy sục khí, máy bơm nước, quạt đập nước... Với hình thức tập huấn truyền đạt lý thuyết kết hợp với hướng dẫn thực hành, sau các lớp tập huấn, 100% học viên biết vận hành máy móc đúng quy trình và tự sửa chữa được một số hỏng hóc thông thường về phần cơ, điện, nhiệt của máy móc. Nông dân có kiến thức cơ bản về máy móc, vận hành đúng quy trình còn giảm thiểu tai nạn, thương tích trong lao động, bảo vệ sức khỏe, tính mạng và duy trì hoạt động sản xuất thường xuyên.

Nông dân có kiến thức khoa học kỹ thuật góp phần giúp họ khai thác có hiệu quả đầu tư máy móc, tiết kiệm thời gian, giảm sức lao động, tăng năng suất lao động và năng suất cây trồng, vật nuôi. Không chỉ có vậy, bà con đã thay đổi tư duy về ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, máy móc hiện đại vào sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Nhiều nông dân đã chuyển đổi việc làm từ trực tiếp thâm canh sản xuất sang làm dịch vụ nông nghiệp cũng mang lại thu nhập khá, cải thiện chất lượng cuộc sống góp phần cơ cấu lại lao động ở nông thôn phù hợp với thực tiễn hiện nay.

Khắc Duẩn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày