Thứ 6, 05/07/2024, 16:04[GMT+7]

Hiệu quả đầu tư công nghệ và máy móc tự động hóa

Thứ 2, 29/07/2019 | 09:24:11
3,517 lượt xem
Nhằm nâng cao năng suất lao động và tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm, thời gian qua, Doanh nghiệp tư nhân điện cơ Thiên Thuận (xã Thụy Thanh, huyện Thái Thụy) đã tập trung đầu tư đổi mới công nghệ và trang bị nhiều máy móc hiện đại phục vụ sản xuất. Sự đầu tư có trọng điểm, đúng hướng đã giúp cho doanh nghiệp vượt qua những khó khăn và phát triển mạnh mẽ.

Công nhân vận hành hệ thống máy vào dây Stator tự động sản xuất động cơ điện.

Năm 2003, Doanh nghiệp tư nhân điện cơ Thiên Thuận được thành lập với ngành nghề chuyên sản xuất động cơ điện và các loại máy phục vụ sản xuất nông nghiệp. Trước đây, phần lớn các công đoạn sản xuất đều sử dụng lao động làm thủ công nên năng suất không cao và môi trường làm việc của người lao động rất vất vả. Từ khi doanh nghiệp đầu tư công nghệ hiện đại và hệ thống máy móc tự động hóa thay sức người, đời sống của công nhân được cải thiện rõ rệt, năng suất lao động cũng tăng gấp bội. 

Là người gắn bó với doanh nghiệp từ ngày đầu thành lập, ông Nguyễn Như Nghi cảm nhận rất rõ hiệu quả của việc đưa máy móc vào thay sức người. Ông cho biết: Với đặc thù công việc nghề cơ khí chế tạo, anh em công nhân phải thường xuyên làm việc trong môi trường độc hại và nguy cơ xảy ra tại nạn lao động cao. Nhưng từ khi doanh nghiệp đầu tư một số máy móc tự động hóa, môi trường làm việc tại nhà xưởng luôn sạch sẽ, công nhân đỡ vất vả hơn. Các rô bốt giúp cho anh em không phải làm các công đoạn nặng nhọc, độc hại và tăng năng suất lao động của công nhân; nhờ đó, thu nhập của người lao động cũng tăng từ 4 triệu đồng lên 6 triệu đồng/người/ tháng.

Trong 3 năm qua (2016 - 2019), Doanh nghiệp tư nhân điện cơ Thiên Thuận đã đầu tư hơn 7 tỷ đồng trang bị 3 rô bốt hàn, phun sơn, 1 máy CNC khoan, tiện, phay các chi tiết, cấu kiện máy và hệ thống 11 máy vào dây Stator sản xuất động cơ điện. Hiện các khâu sản xuất của doanh nghiệp đạt tự động hóa 40% đã đưa năng suất và sản lượng của doanh nghiệp tăng 300% so với trước khi đầu tư dây chuyền, máy móc hiện đại. Mỗi năm đơn vị sản xuất ra trên 30.000 sản phẩm máy các loại; trong đó 2/3 là máy sơ chế thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm, máy tách hạt ngô, máy tuốt lạc cho doanh thu hơn 10 tỷ đồng/năm. Việc đầu tư công nghệ, máy móc hiện đại còn giúp cho Thiên Thuận nâng cao chất lượng sản phẩm, sức cạnh tranh trên thị trường và được người tiêu dùng đánh giá cao. 

Ông Hờ A Mùa, xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) chia sẻ: Gia đình tôi làm trang trại chăn nuôi bò, lợn và gia cầm. Tôi đã mua máy thái cây chuối, máy băm cỏ của doanh nghiệp Thiên Thuận về sử dụng sơ chế thức ăn cho đàn gia súc và gia cầm. Lợi ích dễ thấy nhất là gia đình đỡ tốn chi phí công lao động, chủ động được nguồn thức ăn chăn nuôi từ tận dụng các cây trồng sẵn có trên đồi, rừng, không còn quá phụ thuộc vào giá cả thị trường nên gia đình yên tâm đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi. Máy móc của Thiên Thuận gọn nhẹ, dễ sử dụng nên rất phù hợp với bà con dân bản chúng tôi.

Đồng hành với doanh nghiệp nhiều năm qua, Sở Công Thương thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, vận động và hỗ trợ cho doanh nghiệp Thiên Thuận đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm. Vì vậy, các sản phẩm của Thiên Thuận đã chiếm lĩnh tốt thị trường trong nước và bước đầu vươn ra xuất khẩu vào một số thị trường nước ngoài như Malaysia, Indonesia. 

Ông Nguyễn Như Lợi, Phó Giám đốc phụ trách sản xuất Doanh nghiệp tư nhân điện cơ Thiên Thuận cho biết: Đầu tư công nghệ, máy móc hiện đại, ban đầu có tốn kém chi phí song mang lại nhiều lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp. Bên cạnh giải phóng sức lao động của công nhân, tăng năng suất nó còn giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được từ 15 - 20% tiêu hao nguyên liệu, giảm chất thải ra môi trường và tạo không gian thoáng đãng cho người lao động làm việc.

Việc đầu tư khoa học công nghệ và thiết bị hiện đại phục vụ sản xuất đã mang tới những lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp; tuy nhiên, khó khăn hiện nay của Thiên Thuận chính là chưa khai thác hết hiệu suất, các tính năng máy móc. Nguyên nhân là doanh nghiệp thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, diện tích mặt bằng sản xuất nhỏ chưa đáp ứng nhu cầu. Mong muốn của doanh nghiệp là nhà nước có cơ chế hỗ trợ đào tạo nâng cao trình độ của công nhân và quy hoạch bổ sung mặt bằng cho doanh nghiệp mở rộng quy mô nhà xưởng sản xuất.

Khắc Duẩn