Thứ 2, 08/07/2024, 14:24[GMT+7]

Bệnh viện Đa khoa tỉnh lắp điều hòa giúp bệnh nhân chống nóng

Thứ 2, 29/07/2019 | 09:29:11
1,686 lượt xem
Những năm gần đây, tình hình thời tiết khu vực miền Bắc và tỉnh Thái Bình có nhiều diễn biến phức tạp. Mùa hè thường xuất hiện nhiều đợt nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày ở mức trên 37 độ C. Đặc biệt, trong 2 tháng gần đây, các đợt nắng nóng liên tục kéo dài đã làm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người dân, số người già, trẻ nhỏ nhập viện gia tăng tại các cơ sở khám chữa bệnh, trong đó có Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bảo dưỡng điều hòa các buồng bệnh tại khu nhà D Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Thấu hiểu và chia sẻ những khó khăn, vất vả của người bệnh, người nhà người bệnh khi trong thời điểm thời tiết khắc nghiệt, nóng bức ngột ngạt lại phải ở bệnh viện để chữa trị bệnh hoặc thăm nom chăm sóc người ốm, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thống nhất, bên cạnh đầu tư nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh như nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phát triển kỹ thuật mới; nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm máy móc thiết bị y tế hiện đại phục vụ khám chữa bệnh, thì cũng sẵn sàng trích kinh phí đầu tư mua sắm các điều kiện phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Để đồng hành và tạo mọi thuận lợi, giúp bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đến khám chữa bệnh, những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tổ chức sắp xếp lại các khoa phòng, dành nhiều hơn phòng cho người bệnh, kê thêm giường bệnh nhằm tránh tình trạng bệnh nhân phải nằm ghép, đặc biệt trong những ngày nắng nóng. Ở khu vực Khoa Khám bệnh, phòng chờ, hành lang nơi tập trung đông người, Bệnh viện đều mua sắm ghế ngồi, quạt mát, lắp các cây nước uống nóng lạnh dành cho người bệnh và người nhà người bệnh. Tại các buồng bệnh, bên cạnh bảo đảm có quạt mát, Bệnh viện từng bước mua sắm bổ sung thêm điều hòa nhiệt độ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của người bệnh.

Dự kiến mùa hè năm nay gia tăng các đợt nắng nóng và số lượng bệnh nhân nhập viện, vì vậy ngay từ đầu năm, lãnh đạo Bệnh viện đã chỉ đạo Phòng Quản trị rà soát, kịp thời sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa, quạt mát bảo đảm phục vụ tốt nhất cho người bệnh. Đồng thời, đề xuất mua sắm bổ sung các điều kiện chống nóng phục vụ người bệnh, bảo đảm cung cấp đầy đủ nước uống cho người bệnh và người nhà người bệnh. Ông Phạm Thiện Thuật, Trưởng phòng Quản trị Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc, trước khi bước vào mùa nắng nóng năm nay, Phòng Quản trị đã tổ chức sửa chữa, bảo dưỡng tất cả điều hòa và sửa chữa, thay thế quạt trần, quạt cây, quạt treo tường phục vụ người bệnh trong toàn bệnh viện. Đồng thời, đã đề xuất, lắp bổ sung thêm và thay thế 30 điều hòa nhiệt độ loại tốt ở các phòng bệnh. Lắp mới thêm 10 cây nước uống; bổ sung thêm 15 quạt hơi nước; 4 quạt công nghiệp dành cho khu vực hành lang, sảnh chờ... Hiện tại Bệnh viện đã có hơn 500 điều hòa nhiệt độ, có 2 hệ thống điều hòa trung tâm lắp đặt tại tòa nhà H và nhà L, bảo đảm 100% các buồng bệnh đều có điều hòa nhiệt độ phục vụ người bệnh.

Khoa Nội tim mạch là nơi có nhiều bệnh nhân cao tuổi đang điều trị bệnh do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng. Chị Lại Thị Thương, xã Đông Kinh (Đông Hưng) là người nhà bệnh nhân chia sẻ: Đúng đợt nắng nóng nhất, mẹ tôi bị tai biến phải nhập viện, song qua vài ngày sức khỏe đã hồi phục khá tốt. Ngoài may mắn do nhập viện sớm trong khung giờ vàng để các bác sĩ kịp thời điều trị, tôi nghĩ mẹ tôi nhanh hồi phục còn nhờ được nằm phòng bệnh có hệ thống điều hòa thoáng mát, sạch sẽ. Thời tiết nắng nóng như thế này, nếu như không có điều hòa, người khỏe còn không chịu nổi nữa là người bệnh sức yếu.

Ông Hà Quốc Phòng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Cùng với bảo dưỡng bổ sung hệ thống điều hòa, quạt mát..., Bệnh viện đã nâng cấp hệ thống cấp điện tránh tình trạng sập nguồn do cùng lúc sử dụng quá nhiều thiết bị điện như điều hòa, quạt mát. Đồng thời, chỉ đạo các khoa phòng chuyên môn, các bác sĩ, điều dưỡng bật điều hòa các phòng bệnh trong thời điểm nắng nóng. Hướng dẫn người bệnh và người nhà người bệnh sử dụng điều hòa, quạt mát hợp lý, hiệu quả, bảo đảm sức khỏe; nâng cao ý thức ra vào phòng bệnh thì đóng cửa để tiết kiệm điện chống lãng phí điện. Cùng với tăng cường hệ thống điều hòa, quạt điện chống nóng cho bệnh nhân, Bệnh viện còn đang nghiên cứu xây dựng hệ thống mái che đường vận chuyển bệnh nhân giữa một số khu nhà trong bệnh viện và các khu vực ngồi chờ cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, giúp bệnh nhân khi cần di chuyển không phải đi ngoài trời, tránh tác động xấu do ảnh hưởng của thời tiết tới sức khỏe, đặc biệt trong thời điểm nắng nóng.

HÀ DUNG