Thứ 2, 01/07/2024, 13:24[GMT+7]

Hưng Hà: Sẵn sàng phương án phòng, chống thiên tai

Thứ 2, 17/06/2024 | 09:13:42
635 lượt xem
Hiện nay, huyện Hưng Hà có 3 tuyến đê với tổng chiều dài 40,1km cùng 9 cống dưới đê và nhiều hệ thống kè mỏ, kè lát mái hộ bờ. Bước vào mùa mưa bão năm 2024, huyện đã triển khai nhiều giải pháp và đẩy mạnh thực hiện phương châm “4 tại chỗ” nhằm chủ động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả, không để bị động trước thiên tai.

Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Hưng Hà huy động nhân viên giải phóng dòng chảy.

Là địa phương có 1,7km đê chạy qua, xã Minh Tân đã chủ động xây dựng đề án phòng, chống thiên tai (PCTT), tìm kiếm cứu nạn phù hợp với thực tế địa phương. Ông Nguyễn Thế Mẫn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đến thời điểm này, UBND xã đã chuẩn bị 1.000 cây tre, 100 cây bạch đàn, 3.000 bao tải, 2 máy phát điện, 5 xe ô tô các loại... Phân công 2 tuyến lực lượng hộ đê gồm: tuyến 1 phụ trách thôn Thanh Nga và Phú Lạc; tuyến 2 phụ trách thôn Phụng Công, Kiều Trai, Quang Trung và Tân Thái; huy động lực lượng canh coi 24 người, lực lượng xung kích 100 người, lực lượng cừ sách 50 người, lực lượng thông tin liên lạc 2 người. Đồng thời, chỉ đạo HTX DVNN xã chủ động khai thông các vật cản trên sông, mương máng bảo đảm hệ thống tiêu thoát nước trong mùa mưa bão đạt hiệu quả cao nhất; tổ chức phát quang cây cối trên tuyến đê; lên kế hoạch giao cho các thôn giải phóng vật cản trên các tuyến phục vụ tiêu úng nội đồng. 

Tại xã Đông Đô, ông Vũ Xuân Quân, Chủ tịch UBND xã cho biết: Với phương châm “Chủ động, đầy đủ, kịp thời, không chủ quan lơ là mất cảnh giác”, xã đã căn cứ tình hình thực tế của địa phương lập kế hoạch PCTT chi tiết cho từng vùng sản xuất, từng khu vực; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên phụ trách. Trong đó, tiểu ban chỉ huy tiền phương và tiểu ban chỉ huy hậu phương gồm 28 thành viên thực hiện các nhiệm vụ tuyên truyền và ứng phó khi có bão xảy ra. Chỉ đạo các thôn thành lập tiểu ban PCTT cơ sở từ 8 - 10 người tổ chức lực lượng nạo vét, khơi thông các cống rãnh tiêu nước trong khu dân cư, các tuyến mương tiêu. Đến thời điểm này, địa phương đã chuẩn bị vật tư dự phòng bảo đảm đủ về số lượng, chất lượng và tập kết sẵn ở những vị trí cần thiết và những điểm có nguy cơ xảy ra sự cố. Ngoài ra, chúng tôi đang đôn đốc bà con nông dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân để bảo đảm năng suất, chất lượng tránh bị ảnh hưởng do mưa, bão gây ra; chuẩn bị đầy đủ máy móc, vật tư, phương tiện, sẵn sàng bơm chống úng khi có mưa lớn xảy ra. 

Cùng với các xã, thị trấn, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Hưng Hà cũng xây dựng phương án tưới, tiêu cho 3 vùng úng trọng điểm của huyện gồm: Minh Tân, Tịnh Xuyên; Lão Khê, Đào Thành; Việt Yên, Trạm Chay. Đồng thời, tổ chức bảo dưỡng hệ thống máy đóng mở cống đập, các trạm bơm tưới, tiêu. Từ đầu năm 2024 đến nay, Xí nghiệp đã hoàn thành nạo vét các tuyến kênh như: Mỹ Lương, Cầu Lê, Phú Lạc, Tân Việt, Bút Mực... Ông Nguyễn Văn Hà, Giám đốc Xí nghiệp cho biết: Xí nghiệp đang quản lý 11 trạm bơm, trong đó có 3 trạm bơm tiêu úng lớn (Minh Tân, Hà Thanh, Tịnh Xuyên); quản lý 219km hệ thống sông trục, trong đó sông trục chính 34km, sông trục cấp 1 là 62km, sông trục cấp 2 là 123km. Để chủ động tiêu úng kịp thời, Xí nghiệp đã tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng hệ thống công trình thủy lợi, tiến hành duy tu, sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị, máy móc, tu bổ lưới chắn rác tại các trạm bơm; giải phóng dòng chảy được 520.000m2 bèo bồng, vật cản, 15 đăng đó vó bè các loại... Thường xuyên kiểm tra các vi phạm lấn chiếm, xây dựng trái phép trên hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra phát hiện 8 vụ vi phạm lấn chiếm, lập biên bản xử lý và yêu cầu tháo dỡ 3 vụ vi phạm; chỉ đạo nhân viên trực vận hành các cống dưới đê túc trực thường xuyên sẵn sàng ứng phó khi có mưa lớn xảy ra. 

Với phương châm “Chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục hiệu quả”, những năm qua, công tác PCTT và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn huyện Hưng Hà được các cấp, các ngành chú trọng thực hiện. Năm 2023, huyện Hưng Hà đã đầu tư kinh phí cải tạo xử lý cấp bách đê tả Trà Lý và kè lát mái thượng lưu cầu Tịnh Xuyên đoạn từ K2+900 đến K6+600; kè K2+165 đến K2+650 với tổng mức đầu tư trên 92 tỷ đồng; xử lý cấp bách kè Lão Khê, từ K0+00 đến K1+00 đê hữu Luộc với tổng mức đầu tư trên 23 tỷ đồng, qua đó không để xảy ra các sự cố mất an toàn đê, kè, cống trong mùa mưa, lũ. Để tiếp tục chủ động ứng phó với mùa mưa, bão năm nay, ngoài việc huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng các công trình đê, kè, cống, huyện Hưng Hà đã chỉ đạo các xã, thị trấn chuẩn bị trên 35.000 cây tre, trên 170.000 bao tải và đất dự phòng các trọng điểm xung yếu, huy động trên 7.000 người tham gia lực lượng xung kích, nòng cốt là đoàn thanh niên, dân quân tự vệ bảo đảm đủ quân số được giao; phân loại các trọng điểm xung yếu để lập phương án cứu hộ đê và có kế hoạch chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng khi có sự cố xảy ra. Ông Bùi Hảo Dương, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Huyện đã thành lập Ban Chỉ huy PCTT và tìm kiếm cứu nạn, thành lập các cụm PCTT và phân công phụ trách các tuyến đê tại các xã, thị trấn; chủ động xây dựng phương án hộ đê toàn tuyến; phân công lực lượng hộ đê ở 14 xã duyên giang và 21 xã nội đồng. UBND huyện yêu cầu các cấp, các ngành, các xã, thị trấn tích cực kiểm tra đánh giá chất lượng công trình đê điều, công trình thủy lợi, điểm xung yếu để chủ động tu sửa; thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tại chỗ”; tập trung giải phóng dòng chảy; đẩy mạnh tuyên truyền người dân không vi phạm hành lang bảo vệ đê, kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật đê điều, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Hưng Hà tăng cường kiểm tra hệ thống máy móc tại các trạm bơm.

Thanh Thủy

  • Từ khóa