Thứ 4, 03/07/2024, 10:16[GMT+7]

Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn là nhiệm vụ tác chiến thời bình

Thứ 5, 20/06/2019 | 08:54:59
4,781 lượt xem
Để kịp thời, chủ động ứng phó với mọi tình huống thiên tai có thể xảy ra trong năm 2019, Bộ CHQS tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm cơ sở vật chất và lực lượng theo phương châm “4 tại chỗ”.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện Tiền Hải phối hợp gia cố tuyến đê biển số 5 đoạn qua xã Nam Phú.

Trực tiếp kiểm tra công tác tổ chức hội thao của lực lượng dân quân tự vệ các huyện, thành phố năm nay, Đại tá Tạ Văn Trang, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh đặc biệt coi trọng nội dung bơi và chạy vũ trang. 

Theo đồng chí Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh: Bơi và chạy vũ trang không chỉ rèn luyện thể lực mà còn rèn luyện kỹ năng khi tham gia phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN). Thực hiện tốt 2 nội dung này cũng là bước đệm quan trọng, nâng cao tính chủ động của LLVT tỉnh khi mùa mưa bão đã đến. LLVT tỉnh luôn xác định nhiệm vụ PCTT và TKCN cũng chính là nhiệm vụ tác chiến thời bình của người lính Cụ Hồ. Giữa tháng 7/2018, sự cố sạt lở tại tuyến đê biển số 5 đoạn qua địa phận xã Nam Phú (Tiền Hải) là một bài học kinh nghiệm trong công tác phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng và công tác huy động lực lượng xử lý sự cố. Đây là tuyến đê trọng yếu, bảo vệ tính mạng và tài sản cho hàng chục nghìn hộ dân của huyện Tiền Hải và các địa phương khác. Sau khi phát hiện sạt lở, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh cử 110 cán bộ, chiến sĩ, 15 phương tiện ô tô và dụng cụ cầm tay, phối hợp với 170 cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 8 (Sư đoàn 395), 80 cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp tham gia xử lý hơn 800m đê bị sạt, trượt và chính việc gia cố thành công đã bảo vệ an toàn thân đê. 

Lực lượng vũ trang tỉnh tham gia diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Cùng với sự cố ở Nam Phú, nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh cũng đã phát huy “4 tại chỗ”, khắc phục hiệu quả các tình huống xảy ra trong mùa mưa bão.

Năm 2018, cùng với huy động lực lượng, phương tiện tham gia xử lý sự cố sạt, trượt mái đê biển tại xã Nam Phú trong cơn bão số 4, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh kêu gọi 1.498 phương tiện/4.260 lao động và 1.573 lao động tại 1.529 chòi canh ngao vào nơi tránh trú  an toàn. Ngoài ra, đơn vị còn huy động 660 cán bộ thường trực, dân quân tự vệ tham gia giúp dân chằng chống nhà cửa, neo đậu tàu thuyền. Ngoài ra, trong năm 2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra 2 vụ cháy tại huyện Đông Hưng và thành phố Thái Bình. Khi sự việc xảy ra, Bộ CHQS tỉnh đã kịp thời cử 15 cán bộ, chiến sĩ của cơ quan; đồng thời chỉ đạo cơ quan quân sự huyện Đông Hưng và thành phố Thái Bình sử dụng lực lượng tại chỗ, mỗi đơn vị 40 cán bộ thường trực, 30 dân quân phối hợp với các lực lượng chức năng tham gia chữa cháy và khắc phục hậu quả do hỏa hoạn gây ra...

Là lực lượng nòng cốt trong công tác PCTT và TKCN, ngay từ đầu năm 2019,  Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động xây dựng, bổ sung kế hoạch, phương án sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn. Trong đó, các phương án được xây dựng cụ thể, chi tiết, bảo đảm sát với nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và thực tế ở từng địa phương. 

Thượng tá Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Tác huấn Bộ CHQS tỉnh cho biết: Hội nghị hiệp đồng với các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh Thái Bình cũng như các cơ quan, lực lượng chức năng địa phương đã xác định rõ những khu vực trọng điểm, các tuyến đê xung yếu, trọng yếu, khu vực dự kiến ngập lụt... từ đó phân công lực lượng ứng trực và có biện pháp PCTT và TKCN phù hợp, kịp thời. Với phương châm “Phòng là chính, tích cực, chủ động, ứng cứu nhanh, có hiệu quả các tình huống thiên tai xảy ra”, trên cơ sở các phương án được xây dựng, Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị chủ động huấn luyện, luyện tập thuần thục, bảo đảm cho cán bộ, chiến sĩ nắm chắc các phương án theo kế hoạch. Công tác tập huấn, huấn luyện, diễn tập được triển khai đồng loạt ở các cơ quan, đơn vị.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện Tiền Hải thực hiện phương châm “4 tại chỗ” khi có sự cố do thiên tai gây ra.

Bước vào mùa mưa bão năm nay, Bộ CHQS tỉnh đã duy trì trên 2.000 cán bộ thường trực và chiến sĩ dự bị động viên; sẵn sàng huy động 100% dân quân, tự vệ khi có yêu cầu; chuẩn bị đầy đủ phương tiện với 20 ô tô các loại, 10 xuồng máy, 6 tàu sông, 70 nhà bạt các loại, hơn 1.000 áo phao và hàng trăm phương tiện kỹ thuật bảo đảm khác... 

Cùng với quan tâm xây dựng, củng cố lực lượng, Bộ CHQS tỉnh cũng chú trọng bảo đảm phương tiện phục vụ cho nhiệm vụ PCTT và TKCN. Đến nay, toàn bộ hệ thống phương tiện, trang thiết bị được các đơn vị bảo quản, bảo dưỡng, củng cố, kiểm tra kỹ thuật và vận hành thử, bảo đảm sẵn sàng cơ động xử lý các tình huống. 

Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh còn phối hợp hiệp đồng với Quân đoàn 1, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sư đoàn 395 (Quân khu 3), Sư đoàn 363 và Tiểu đoàn 66 (Quân chủng Phòng không  không quân) với khoảng gần 1.000 cán bộ, chiến sĩ; hàng chục xe ô tô, xe cơ giới bảo đảm ứng cứu kịp thời khi có tình huống xảy ra...

Tất Đạt