Thứ 6, 05/07/2024, 19:14[GMT+7]

Các địa phương, đơn vị khẩn trương, chủ động ứng phó với bão số 3

Thứ 5, 01/08/2019 | 13:40:48
1,841 lượt xem
Để chủ động ứng phó với bão số 3, các địa phương đơn vị trong tỉnh đang khẩn trương, chủ động các biện pháp ứng phó nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.

Giải tỏa dòng chảy sông T9 (địa phận xã Nguyên Xá - Song An) để tiêu thoát nước nội đồng khi có mưa lớn xảy ra. Ảnh: Quỳnh Lưu

* Vũ Thư

Sáng ngày 1/8, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Vũ Thư tổ chức họp khẩn để triển khai công tác ứng phó với bão số 3.

Theo báo cáo  nhanh, đến ngày 1/8, 6.732 ha lúa mùa của huyện Vũ Thư đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ tuy nhiên huyện có 1.800 ha cây màu chịu tác động trực tiếp, thiệt hại lớn nếu có mưa lớn xảy ra do cơn bão số 3. Huyện có 72 lồng cá trên sông, trên 1.500 ha nuôi trồng thủy sản. Trên địa bàn huyện có một số công trình đê, kè cống phục vụ công tác phòng chống lũ bão đang thi công như kè Hồng Lý, kè Vũ Đoài, một số đoạn mặt đê Tả Hồng Hà II, đê Hữu Trà Lý… Toàn huyện còn 1.232  ngôi  nhà yếu, với 2.213 nhân khẩu sinh sống và 12.169 hộ dân sinh sống ngoài đê chính.

Để chủ động ứng phó với cơn bão số 3, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện chỉ đạo các địa phương, đơn vị tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân khẩn trương triển khai phòng chống bão; thu hoạch cây rau màu trước khi mưa lớn xảy ra; tổ chức quây chắn ao đầm, ngăn ngừa thủy sản thất thoát. Đối với các công trình đang thi công, tạm dừng để bảo đảm an toàn tài sản và tính mạng. Với các công trình đê, kè yếu, các ngành địa phương chủ động các tình huống  có thể xảy ra và phương án xử lý, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân. Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện và các HTXNN khẩn trương thực hiện tiêu thoát nước trong hệ thống và nội đồng. Các địa phương chủ động thực hiện phương án di dời hộ dân sinh sống ở các nhà yếu vào nơi trú ngụ bảo đảm an toàn khi có bão đổ bộ mục tiêu đặt ra là hạn chế tối đa thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện Thái Thụy kiểm tra phòng, chống cơn bão số 3 tại cảng cá Tân Sơn, xã Thụy Hải. Ảnh: Trần Tuấn

* Thái Thụy

Để chủ động phòng, chống cơn bão số 3, huyện Thái Thụy nghiêm cấm tàu, thuyền ra khơi từ 10 giờ sáng ngày 1/8, đồng thời tích cực kêu gọi tàu thuyền, người lao động trên các chòi ngao, vùng nuôi trồng thủy sản ngoài đê biển về nơi tránh trú an toàn và hoàn thành trước 16 giờ ngày cùng ngày.

Toàn huyện hiện có 557 phương tiện tàu, thuyền với 1.898 lao động. Tính đến 9 sáng ngày 1/8, huyện đã kêu gọi được 483 phương tiện với 1.515 lao động neo đậu vào nơi an toàn. Còn 74 phương tiện với 383 lao động đang hoạt động tại các vùng biển trong và ngoài tỉnh được huyện tiếp tục kêu gọi vào nơi tránh trú an toàn.

Huyện Thái Thụy hiện có gần 2.000 lao động tại các chòi ngao, vùng nuôi trồng thủy sản ngoài đê chính và người dân sinh sống tại các nhà tạm, yếu cần phải di dời khi có bão xảy ra. Các xã, thị trấn trong huyện cũng đang tích cực thực hiện di dời người lao động ở các chòi ngao ngoài bãi triều ven biển, vùng nuôi trồng thủy sản ngoài đê chính và người dân sinh sống ở các nhà tạm, nhà  yếu; chủ động tiêu thoát nước đề phòng ngập úng...

Ngư dân Thái Thụy chằng chống tàu thuyền tránh bão số 3. Ảnh: Trần Tuấn

Ngay trong sáng 1/8, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Thái Thụy đã tổ chức họp khẩn với lãnh đạo các xã, thị trấn ven biển, ven sông để triển khai nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống cơn bão số 3. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện đã ban hành 1 công văn và 2 công điện khẩn chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương trong huyện thực hiện cấp bách nhiệm vụ phòng, chống cơn bão số 3. 

Các trạm bơm tiêu sẵn sàng vận hành khi có mưa lớn. Ảnh: Ngân Huyền

* Tiền Hải

Lãnh đạo huyện Tiền Hải kiểm tra công tác phòng, chống bão số 3 tại cống Muối, xã Đông Minh. Ảnh: Trần Thắng

Để chủ động phòng chống cơn bão số 3, huyện Tiền Hải đã yêu cầu các xã ven biển tuyên truyền đến các chủ hộ nuôi trồng thủy sản thực hiện nghiêm yêu cầu vào nơi an toàn, không để các lao động trông coi tại các chòi canh ngao, đầm nuôi trồng thủy hải sản trước khi bão gây ảnh hưởng vào khu vực. Ban quản lý Khu du lịch Cồn Vành thông báo các du khách, các hộ kinh doanh di chuyển vào đất liền trước khi bão đổ bộ vào đất liền. Xí nghiệp KTCTTL huyện tổ chức khơi thông dòng chảy, giải phóng vật cản, đề phòng mưa lớn gây ngập úng lúa, hoa màu, vùng nuôi trồng thủy sản.

Tàu thuyền huyện Tiền Hải vào neo đậu nơi tránh trú bão an toàn.

Ngoài ra, các ngành, địa phương rà soát các hộ có nhà yếu, số nhân khẩu di dời tránh trú bão khi có yêu cầu; bảo đảm hệ thống thông tin liên lạc nhằm đáp ứng nhiệm vụ phòng chống cơn bão số 3. Đài phát thanh huyện, truyền thanh các xã, thị trấn tuyên truyền thường xuyên, kịp thời về diễn biến của cơn bão để nhân dân chủ động có phương án phòng tránh, bảo đảm an toàn về người và tài sản.

Tính đến 10h ngày 1/8, đã có 651 phương tiện/1.606 lao động vào neo đậu tại nơi tránh trú bão tại huyện Tiền Hải; 38 phương tiện neo đậu an toàn tại tỉnh bạn. Lao động tại các chòi ngao đã được tuyên truyền, hướng dẫn vào bờ khi có lệnh cấm biển.

* Đông Hưng

Các đại biểu dự hội nghị triển khai công tác phòng chống bão số 3 . Ảnh: Thu Hiền

Sáng ngày 1/8, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Đông Hưng tổ chức họp khẩn triển khai các biện pháp chủ động ứng phó với bão số 3.

Qua rà soát, huyện Đông Hưng có trên 980 nhà yếu, gần 2.000 nhân khẩu, 60 hộ với trên 160 người sinh sống ngoài đê chính cần sơ tán đến nơi an toàn. Toàn huyện đã cấy được trên 11.500ha, trong đó có 4 vùng lúa úng trọng điểm là Hậu Thượng, Cống Lấp, Đô Lương, Đông Cường. 

Nông dân xã Nguyên Xá (Đông Hưng) khẩn trương thu hoạch dưa trước khi bão số 3 đổ bộ vào tỉnh. Ảnh: Thu Hiền

Để chủ động ứng phó với bão số 3, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về hoa màu, tài sản của nhân dân, Đông Hưng đã ban hành nhiều công điện, chỉ đạo các địa phương khẩn trương di dời toàn bộ lao động nuôi trồng thủy sản và các hộ dân sinh sống ở các khu vực nguy hiểm ngoài đê chính, ở nhà yếu; đóng tất cả các cửa cống qua đê chính, chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học, trạm xá, bệnh viện, nhà xưởng, xí nghiệp… bảo đảm an toàn trong bão. Chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện để ứng phó với bão theo phương châm “bốn tại chỗ”. Các công việc này xong trước 16 giờ ngày 1/8/2019. Điện lực Đông Hưng chủ động cung cấp điện, khắc phục kịp thời các sự cố về điện, phục vụ việc tiêu úng. Ngoài ra, các ngành, các địa phương bảo đảm hệ thống thông tin liên lạc nhằm đáp ứng nhiệm vụ ứng phó với bão số 3. Đài Phát thanh, Truyền hình huyện, đài truyền thanh các xã, thị trấn tuyên truyền thường xuyên, kịp thời về hướng đi của cơn bão để nhân dân chủ động có phương án phòng tránh. Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện tổ chức khơi thông dòng chảy, giải phóng vật cản, đề phòng mưa lớn gây ngập úng lúa, hoa màu, vùng nuôi trồng thủy sản của bà con.

* Kiến Xương

Các đại biểu huyện Kiến Xương dự hội nghị triển khai công tác phòng chống bão số 3 . Ảnh: Thu Thủy

Trạm bơm Lịch Bài sẵn sàng tiêu úng. Ảnh: Thu Thủy

Chiều ngày 1/8, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Kiến Xương đã tổ chức họp triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 3.

Theo báo cáo của UBND huyện, Kiến Xương có 105 tàu cá đang hoạt động, tất cả các phương tiện đều liên lạc được với gia đình, không có phương tiện nào hoạt động trong vùng nguy hiểm. Toàn huyện có 1.961 hộ với 6.230 người sinh sống ngoài đê chính, 2.430 hộ với trên 3.925 người sinh sống trong nhà yếu. Toàn huyện đã gieo cấy 11.207,54ha lúa mùa, 1.814ha cây màu hè, 1.029ha nuôi trồng thủy sản.

Để ứng phó với bão số 3, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Kiến Xương yêu cầu các cấp, các ngành trong huyện thực hiện nghiêm các công điện chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh. Tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo và tổ chức thông tin lưu động khi có tin bão khẩn cấp, tránh tư tưởng chủ quan, bị động khi có sự cố xảy ra gây thiệt hại nghiêm trọng. Kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền đang hoạt động trên sông, trên biển khẩn trương về nơi tránh trú an toàn; bố trí, sắp xếp tàu thuyền tại nơi neo đậu, bảo đảm không để vỡ, chìm tàu, không để người ở lại trên tàu. Chuẩn bị phương án sơ tán dân tại các khu vực nguy hiểm ven sông, nuôi trồng đánh bắt thủy sản; hướng dẫn người và phương tiện qua lại các bến đò; có phương án chằng chống lồng, bè bảo đảm an toàn cho người và tài sản. Chủ động kiểm tra, rà soát phương án bảo vệ các trọng điểm đê, kè, cống xung yếu, đặc biệt là các công trình đang thi công; công tác chuẩn bị phương tiện, vật tư, nhân lực xử lý ‘‘4 tại chỗ’’; lưu ý những vị trí chống tràn đê cửa sông.

* Thành phố 

Sáng ngày 1/8, UBND thành phố Thái Bình họp triển khi các biện pháp chủ động ứng phó với bão số 3.

Các đại biểu dự họp

Để chủ động ứng phó với bão số 3, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố chỉ đạo các phòng, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, các xã, phường thường xuyên cập nhập thông tin về tình hình diễn biến của bão; tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức với cấp độ cao trên hệ thống đài truyền thanh từ thành phố đến xã, phường, thôn, tổ dân phố kết hợp với tuyên truyền lưu động. Khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống bão theo phương châm "4 tại chỗ"; trong đó chú trọng bảo đảm tuyệt đối an toàn công trình đê  điều, nhất là 5 trọng điểm đê kè xung yếu: Nhân Thanh, Tiền Phong, Tam Lạc, Vũ Đông 1 và Sa Cát. 

Công nhân Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình cắt tỉa cây xanh trước bão.

Tổ chức chằng chống cây cối, nhà cửa, kho tàng, trường học, bệnh viện, trụ sở cơ quan đơn vị, công trình đang thi công, cắt tỉa cành cây.  Rà soát nhà yếu trong khu vực dân cư, sơ tán nhân dân ở các khu nhà tạm, nhà tầng xuống cấp đến nơi an toàn. Thực hiện giải tỏa vật cản, triệt để tiêu nước đệm trên hệ thống sông trục, sông dẫn, thực hiện phương án chống ngập úng bảo vệ  2.300ha lúa mùa đã gieo cấy, 450ha cây màu, 100ha hoa cây cảnh và 380ha thủy sản; bảo vệ sản xuất trong và ngoài các khu, cụm công nghiệp, các khu vực dân cư trên địa bàn, nhất là các khu vực dân cư nội thành có điều kiện tiêu thoát nước hạn chế. Sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu.

* Hưng Hà 

Nhân dân xã Dân Chủ (Hưng Hà) dọn về sinh kênh mương bảo đảm tiêu thoát nước.

Huyện Hưng Hà đã ban hành công điện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện theo dõi sát và thông báo kịp thời diễn biến cơn bão số 3 đến cán bộ, nhân dân, tránh tư tưởng chủ quan lơ là trong công tác phòng, chống bão. Chỉ đạo các HTX mở cống tiêu, tiêu nước đệm triệt để trên hệ thống kênh mương nội đồng và mặt ruộng. Các địa phương chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, vật tư phòng chống bão tại các trọng điểm xung yếu. Kiểm tra, đôn đốc việc cắt tỉa cành cây lớn, chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học, bệnh viện, các lồng, bè, trang trại nuôi trồng thủy sản ở ven sông. 

Nhân viên Trạm bơm Minh Tân (Hưng Hà) bảo dưỡng máy phục vụ tiêu thoát nước khi có mưa lớn xảy ra 

Huyện cũng chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện đóng các cống lấy nước dưới đê, tiêu nước đệm triệt để trên hệ thống sông trục, đồng thời chủ động khơi thông dòng chảy, thu dọn đăng đó, vó bè, bảo đảm tiêu nước nhanh gọn. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Hưng Hà yêu cầu các địa phương, đơn vị duy trì lực lượng thường trực cứu hộ, cứu nạn. Điện lực Hưng Hà chủ động kiểm tra hệ thống điện, bảo đảm cấp điện an toàn phục vụ các trạm bơm tiêu trong mọi tình huống. Dừng các cuộc họp và các hoạt động chưa thật cần thiết, tổ chức phân công lực lượng thường trực tại các cơ quan đơn vị để chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác ứng phó với bão số 3 nhằm bảo đảm an toàn về người và tài sản.

* Ngành Nông nghiệp

Đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành gieo cấy 78.901ha lúa mùa. Trong đó, khoảng 68.000ha lúa mùa trà sớm, đại trà gieo cấy đầu lịch thời vụ đã cao cây, đang ở giai đoạn cuối đẻ nhánh đến bắt đầu phân hóa đòng, ít bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Còn khoảng trên 10.000ha lúa cấy cuối lịch thời vụ còn thấp cây nếu có mưa lớn cục bộ xảy ra thì nguy cơ thiệt hại cao. Toàn tỉnh hiện đã trồng 7.110ha rau màu hè thu.

Để bảo vệ sản xuất, hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão số 3 gây ra, ngành Nông nghiệp yêu cầu các huyện, thành phố và các cơ quan chuyên môn khẩn trương tập trung chỉ đạo, lập phương án tiêu úng, thoát nước cho diện tích lúa có nguy cơ bị ngập úng, khoanh vùng có nguy cơ ngập úng cao để có các biện pháp xử lý nhanh, kịp thời, đặc biệt lưu ý diện tích lúa mùa gieo cấy cuối lịch thời vụ. Có phương án dự phòng các giống ngắn ngày để gieo cấy lại kịp thời nếu có thiệt hại.

Khuyến cáo nông dân thu hoạch nhanh diện tích rau màu đã đến kỳ thu hoạch, dừng gieo trồng rau màu đến khi kết thúc ảnh hưởng của mưa bão; khơi thông dòng chảy, nạo vét mương máng, đầu luống, đầu khâu ở các vùng rau màu, chuyên màu. Làm khum che nilon cho các diện tích rau ăn lá, rau gia vị dễ bị dập nát. Đối với cây ăn quả, hoa cây cảnh cần cắt bớt cành, lá, chằng chống để hạn chế đổ gãy, đào sâu khơi thông dòng chảy quanh vườn để tiêu thoát nước nhanh.

Đến 7h ngày 1/8, mực nước trong đồng tại Trà Linh là -0,08m; mực nước tại cầu Nguyễn là 0,45m; mực nước trong đồng tại Lân là -0,4m; mực nước tại Phúc Khánh (Thành phố) là 0,71m. Để phòng chống úng, bảo vệ sản xuất, hai công ty khai thác công trình thủy lợi Bắc và Nam Thái Bình đã thực hiện tiêu nước triệt để, chủ động kích hoạt các trạm bơm tiêu khi có mưa lớn.


Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh kiểm tra công tác phòng chống giảm nhẹ thiên tai tại huyện Thái Thụy. Ảnh: Thành Đô (Bộ CHQS tỉnh).

* Bộ CHQS tỉnh 

Để chủ động ứng phó với bão số 3, đến 15h chiều nay 1/8, 15 tổ, đội công tác của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã có mặt tại các địa bàn trọng điểm để thực hiện ba cùng với nhân dân đó là: cùng ăn, cùng ở, cùng kết hợp với lực lượng tại chỗ của địa phương rà soát các điểm đê, kè cống xung yếu trước khi bão đổ bộ.

Tổ công tác do Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh dẫn đầu đã kiểm tra lực lượng, phương tiện của đội tìm kiếm cứu hộ cứu nạn tại địa phương tuyến biển là Tiền Hải và Thái Thụy. Tại đây đồng chí Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh yêu cầu cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ phải coi nhiệm vụ phòng chống giảm nhẹ thiên tai là nhiệm vụ chiến đấu thời bình, để gắn chặt trách nhiệm của quân đội với cấp ủy, chính quyền địa phương. Phải kiểm soát nắm chắc diễn biến của nước biển, triều cường và khả năng chịu đựng của các tuyến đê Pam ven biển, các tuyến đê xung yếu kịp thời đề xuất với cấp ủy, chính quyền sở tại có biện pháp phòng chống hiệu quả.

Được biết 3 đội tìm kiếm cứu hộ của Bộ CHQS tỉnh mỗi đội quân số 30 đồng chí và 5 xuồng máy cao tốc công suất từ 350 đến 450 mã lực; 1 tầu vận tải; 2 tổ quân y và một xe cứu thương; lực lượng còn lại trực 100% quân số sẵn sàng cơ động nhận nhiệm vụ.

*Bộ đội Biên phòng tỉnh

Ngay từ chiều ngày 31/7, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị biên phòng cơ sở liên lạc với 100% các phương tiện tàu thuyền đang hoạt động trên biển về diễn biến  của bão số 3, đồng thời kêu gọi các phương tiện vào nơi tránh trú bão an toàn trong và ngoài tỉnh. 

Thực hiện lệnh cấm biển của tỉnh, các đồn, hải đội đã huy động lực lượng phối hợp chốt trực tại các cửa sông, cửa biển không để ngư dân ra khơi cũng như làm công tác hướng dẫn tàu thuyền vào neo đậu. Cơ quan Chỉ huy BĐBP tỉnh, các đơn vị cơ sở duy trì trực 100% quân số, sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện, vật chất khi có yêu cầu. 

Tính đến 16 giờ ngày 1/8/2019, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã liên lạc với 1.279 phương tiện/3.643 lao động trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm đếm có 1.211 phương tiện/3.225 lao động đã neo đậu tại các khu neo đậu tàu thuyền an toàn trong tỉnh; 65 phương tiện/409 lao động đã vào nơi neo đậu ngoài tỉnh; còn 3 phương tiện/9 lao động hoạt động ven bờ đang vào bờ. Cùng với đó, các đồn, hải đội còn tích cực phối hợp với các xã, thị trấn của hai huyện Thái Thụy và Tiền Hải tập trung tuyên truyền, vận động, kêu gọi các lao động trên các chòi canh nuôi trồng thủy hải sản ngoài đê vào bờ theo chỉ đạo của tỉnh. 

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Lân lập chốt trực tại cửa sông Lân để hướng dẫn ngư dân vào nơi neo đậu an toàn. Ảnh: Tất Đạt 

* Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh 

Không chủ quan với diễn biến phức tạp của bão số 3, nhằm bảo vệ an toàn tài sản, tính mạng con người và duy trì hoạt động sản xuất, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp triển khai ngay các biện pháp phòng, chống bão theo phương châm “bốn tại chỗ”. Bố trí lực lượng ứng trực 24/24h, kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra; thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến bão số 3 trên các phương tiện thông tin đại chúng; tự kiểm tra, rà soát, bổ sung vật tư, thiết bị, phương tiện và chuẩn bị lực lượng để sẵn sàng ứng phó. Khẩn trương kiểm tra, đánh giá tình trạng an toàn của các hạng mục công trình xây dựng như: nhà làm việc, xưởng sản xuất, kho… để có phương án sửa chữa kịp thời hoặc gia cố vững chắc; đồng thời, tổ chức nạo vét, khơi thông cống, rãnh tránh tình trạng ngập lụt do mưa bão gây ra.

Nhóm phóng viên

  • Từ khóa