Thứ 2, 08/07/2024, 21:24[GMT+7]

Sử dụng điện an toàn trong mùa mưa bão

Thứ 5, 15/08/2019 | 09:43:30
3,311 lượt xem
Hàng năm, khi đến mùa mưa bão, tình hình sự cố lưới điện, tai nạn về điện do gió bão xảy ra có nguy cơ rất cao. Để chủ động phòng, tránh sự cố, tai nạn điện đáng tiếc trong mùa mưa bão, thời gian qua Công ty Điện lực Thái Bình đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng các biện pháp sử dụng điện an toàn.

Công nhân Công ty Điện lực Thái Bình kiểm tra trạm biến áp cấp điện ổn định, an toàn.

Ông Nguyễn Đức Dương, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Thời gian qua, Công ty Điện lực Thái Bình đã có nhiều biện pháp, chủ động ứng phó nhằm giảm thiểu các thiệt hại do thiên tai, bảo đảm an toàn về điện trong mùa mưa bão như: tổ chức kiểm tra hành lang lưới điện; nắn tuyến đường dây hạn chế đi qua khu dân cư... Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện đóng điện các công trình, dự án xây dựng cơ bản, cải tạo lưới điện, nâng công suất trạm biến áp chống quá tải lưới điện. Kiểm tra toàn bộ hành lang các tuyến đường dây, chặt tỉa các cây cao trong và gần hành lang lưới điện, bảo đảm an toàn khi có mưa bão xảy ra. Thường xuyên thực hiện sửa chữa, vệ sinh sứ điện, trạm biến áp, khắc phục kịp thời hư hỏng để giảm sự cố trên lưới điện... Kiểm tra kết nối dây chằng, các điểm nối dây, tiếp địa đường dây để bảo trì, sửa chữa, cải tạo nhằm đề phòng sự cố đứt dây. Phối hợp với ngành liên quan trong công tác chặt tỉa cây xanh không bảo đảm khoảng cách an toàn điện. 

Ngoài ra, hàng năm Công ty Điện lực Thái Bình tổ chức diễn tập một số tình huống thiên tai thường gặp, cơ chế huy động, phối hợp lực lượng khi diễn tập; lưu ý tình huống bị ngập lụt, úng và các tình huống xử lý đối với trạm biến áp. Tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo về an toàn điện trong mùa mưa bão cho nhân dân, đặc biệt lưu ý lưới điện hạ áp nông thôn. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về các hành vi có thể xâm phạm an toàn lưới điện, gây nguy hiểm cho người dân như: trèo lên các công trình lưới điện; thả diều, bóng bay, bắn pháo giấy tráng kim loại gần công trình lưới điện... 

Bên cạnh công tác chuẩn bị, lên phương án ứng phó với các sự cố lưới điện xảy ra trong mùa mưa bão, Công ty Điện lực Thái Bình cũng có những khuyến cáo cho khách hàng không đứng dưới cột điện khi trời mưa hoặc lúc có giông sét; không tự ý leo lên cột điện hoặc vượt qua hàng rào trạm điện, chạm người vào dây chằng cột, dây nối đất, thùng điện kế, thùng cầu dao; không tự ý tháo dỡ, sửa chữa các kết cấu của công trình điện; không di chuyển, đi lại bằng tàu thuyền, bè trong vùng ngập lụt có đường dây điện sát với mặt nước để tránh bị phóng điện gây tai nạn... Khi thấy trụ điện đổ hoặc dây dẫn đứt, rơi xuống thì không được đến gần, cầm nắm vào dây điện và ngăn ngừa không cho người khác (kể cả súc vật) đến gần. Đồng thời, nhanh chóng tìm cách báo ngay cho đơn vị quản lý điện hoặc chính quyền địa phương gần nhất biết để có biện pháp xử lý. Không dùng điện để rà cá, bẫy chuột, chống trộm cắp… gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Cắt ngay cầu dao, cầu chì, aptomat... đầu nguồn điện vào nhà để phòng mạng điện bị ngập nước gây tai nạn khi có lũ lụt. Những thiết bị điện, đồ dùng điện quá cũ cần phải được kiểm tra thường xuyên để có kế hoạch đại tu hoặc thay thế. Khi không còn nhu cầu sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện nữa hoặc trường hợp đang sử dụng mà bị mất điện thì phải ngắt ngay các thiết bị điện ra khỏi nguồn điện (bàn là, lò sưởi điện, bếp điện...) nhằm bảo đảm an toàn cho cá nhân sử dụng.

Mạnh Thắng

  • Từ khóa