Thứ 2, 08/07/2024, 13:59[GMT+7]

UBND tỉnh triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng chống bão số 5

Thứ 5, 01/08/2013 | 22:02:26
862 lượt xem
Chiều ngày 1/8, UBND tỉnh tổ chức họp triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng chống bão số 5. Đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão (PCLB) tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh chủ trì hội nghị. Ảnh: Ngọc Linh

Ngay sau khi có thông tin về bão số 5, từ ngày 29/7 đến 1/8, Ban Chỉ huy PCLB tỉnh đã gửi 3 công điện khẩn yêu cầu ban chỉ huy PCLB các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị khẩn trương thực hiện các biện pháp ứng phó. Từ sáng ngày 1/8, Thường trực Ban Chỉ huy PCLB tỉnh đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra các tuyến đê cửa sông và đê biển, công tác ứng phó với bão của các địa phương. Đôn đốc các nhà thầu huy động tối đa vật tư, nhân lực và phương tiện xử lý khẩn cấp các công trình đê điều khắc phục hậu quả cơn bão số 2 gây ra ở các huyện Thái Thụy, Tiền Hải, Kiến Xương. Các đơn vị được giao nhiệm vụ đã triển khai phương án bảo vệ an toàn cho ngư dân sinh sống ngoài bãi sông, ven biển, khu du lịch và khu vực nuôi trồng thủy sản.

Các đồn biên phòng đã thông báo cho các tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm. Quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu, thuyền, giữ vững thông tin liên lạc thường xuyên để kịp thời xử lý các sự cố. Đến thời điểm này, các đơn vị đã liên lạc được với 1.186 tàu thuyền với 3.113 lao động hoạt động khai thác thủy, hải sản, thông báo cho ngư dân nắm tình hình cơn bão và đã di chuyển về nơi trú ẩn an toàn. Ngành Nông nghiệp chỉ đạo công ty thủy lợi Bắc và Nam bố trí lực lượng, tranh thủ mở các cống để hạ mực nước trong toàn hệ thống.

Sau khi nghe các ngành, đơn vị, các huyện báo cáo tiến độ công tác chuẩn bị và các biện pháp ứng phó với bão số 5, kết quả xử lý các công trình đê điều, việc tiêu thoát nước, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: bão số 5 có diễn biến khác quy luật so với những cơn bão trước. Theo dự báo, bão sẽ đổ bộ vào đất liền vào sáng ngày 3/8 và sẽ trùng hợp triều cường ngoài biển, lũ ngoài sông dâng cao nên rất nguy hiểm. Đồng chí yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục triển khai đối phó với bão số 5, tránh tư tưởng chủ quan, lơ là. Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, thường xuyên thông tin diễn biến, mức độ nguy hiểm của bão trên hệ thống truyền thanh để người dân chủ động các biện pháp phòng tránh.

Các địa phương tiếp tục rà soát lại toàn bộ hệ thống đê sông, đê cửa sông, đê biển, nếu phát hiện công trình nào không bảo đảm an toàn phải chủ động xử lý, củng cố trước khi bão đổ bộ. Thực hiện đồng bộ các biện pháp di dời người dân ở các vùng nuôi trồng thủy sản, trên tàu thuyền, vùng xung yếu dễ xảy ra ngập lụt, nơi nguy hiểm vào nơi trú ẩn an toàn. Công ty Điện lực Thái Bình, điện lực các huyện, thành phố và các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh phân công lực lượng thường trực 24/24 giờ bảo đảm hệ thống điện và thông tin liên lạc thông suốt phục vụ tốt công tác PCLB.

Ngay từ tối ngày 1/8, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc vận hành các trạm bơm tiêu úng kết hợp mở các cống để tiêu nước toàn hệ thống. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: từ sáng ngày 2/8, sẽ cấm các phương tiện và ngư dân ra khơi; các địa phương có dân sinh sống ở vùng nguy hiểm thường xuyên báo cáo tình hình về Ban Chỉ huy PCLB tỉnh để có biện pháp di dời toàn bộ người dân vào nơi trú ẩn an toàn trước khi bão đổ bộ nhằm giảm thiểu tới mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Nguyễn Hình

  • Từ khóa