Thứ 6, 05/07/2024, 15:46[GMT+7]

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Tăng cường công tác phòng ngừa và ứng phó với thảm họa thiên tai

Thứ 6, 23/08/2013 | 10:22:01
1,616 lượt xem
Thái Bình là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng thường xuyên của thiên tai. Những cơn bão đổ bộ không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác phòng ngừa và ứng phó thảm họa thiên tai góp phần hạn chế những ảnh hưởng của thiên tai.

Lực lượng tình nguyện viên chữ thập đỏ xã Vũ Đoài (Vũ Thư) thực hành tình huống giúp dân di dời tài sản trong diễn tập phòng ngừa thảm họa. Ảnh: Hoàng Minh

Ngay từ đầu năm 2013, Tỉnh hội đã hướng dẫn chỉ đạo hội cơ sở lập kế hoạch phòng ngừa thảm họa sát với tình hình thực tế địa phương, chủ động các tình huống ứng phó trước khi mùa mưa bão đến. Hầu hết hội cơ sở đã phối hợp với ban chỉ huy phòng chống lụt bão cùng cấp tổ chức tập huấn, trang bị kỹ năng phòng ngừa và ứng phó với thảm họa.

 

Nhằm nâng cao khả năng của cộng đồng trong việc chuẩn bị và ứng phó một cách hiệu quả trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với các xã mở 10 lớp tập huấn cho cán bộ và tình nguyện viên đội bảo vệ rừng ngập mặn ở 10 xã của 2 huyện Tiền Hải và Thái Thụy nhằm nâng cao kiến thức về tình trạng an toàn trước thảm họa và thích ứng với biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, các lớp tập huấn cho cán bộ xã, giáo viên một số trường tiểu học cũng được Hội CTĐ tỉnh triển khai. Sau lớp tập huấn, học viên có thể hiểu các khái niệm về hiểm họa, thảm họa, sử dụng được các phương tiện hỗ trợ để hướng dẫn học sinh về phòng ngừa thảm họa.

 

Sự phối hợp giữa hội CTĐ và ngành giáo dục đã mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao nhận thức cho giáo viên và học sinh trong công tác quản lý rủi ro thảm họa và thích nghi với biến đổi khí hậu. Nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ về công tác cứu trợ, cứu nạn để ứng phó một cách hiệu quả khi thảm họa xảy ra, Ban Điều hành Dự án trồng rừng ngập mặn, giảm thiểu rủi ro chỉ đạo Hội CTĐ Vũ Thư phối hợp với UBND xã Hồng Lý thành lập Đội ứng phó thảm họa với sự tham gia của 30 người là các thành viên trong Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão, Ủy viên Ban Chấp hành Hội CTĐ xã.

 

Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức và tham gia trồng rừng ngập mặn tại xã Nam Hưng (Tiền Hải). Ảnh: Hoàng Lanh

 

6 tháng đầu năm 2013, Hội CTĐ tỉnh tổ chức 2 đợt đánh giá tình trạng dễ bị tổn thương và khả năng tại 2 xã Thái Đô (Thái Thụy), Nam Cường (Tiền Hải) với sự tham gia của 800 người, qua đó tìm ra điểm mạnh, yếu trong công tác phòng ngừa và ứng phó thảm họa thiên tai ở địa phương để có hướng khắc phục trong thời gian tới. Những lớp tập huấn, các buổi diễn tập đã thu hút được sự tham gia đông đảo của nhân dân địa phương, giúp nâng cao năng lực cho cán bộ cơ sở trong việc sẵn sàng ứng phó với ảnh hưởng của thiên tai; phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, hội viên và tình nguyện viên CTĐ tại cộng đồng về công tác phòng ngừa và ứng phó với thảm họa tại tỉnh nhà.

 

Bên cạnh việc trau dồi kỹ năng phòng ngừa và ứng phó với thảm họa thiên tai, Hội CTĐ tỉnh còn cung cấp trang thiết bị, vật dụng cần thiết tới các hội cơ sở như đèn pin, áo mưa, loa cầm tay dùng pin, máy phát điện… để các xã chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra.

 

Một hoạt động cũng được Hội CTĐ quan tâm sát sao thời gian qua, đó là kiểm tra, bảo vệ 3.919 ha rừng ngập mặn ven biển và trên 50.000 khóm tre ở các triền sông do Hội CTĐ tỉnh trồng nhiều năm trước. Ngoài ra còn phối hợp với Hội CTĐ Tiền Hải tổ chức trồng mới 10 ha cây bần tại xã Nam Hưng do Hội CTĐ Nhật Bản tài trợ. Diện tích rừng ngập mặn và tre chắn sóng ven sông phát huy tác dụng hiệu quả khi có bão lũ, tạo khu sinh thái đem về nguồn lợi thủy sản cho người dân và hạn chế tác hại của biến đổi khí hậu.

 

Công tác phòng ngừa và ứng phó với thảm họa đã giúp nâng cao ý thức người dân, phát huy vai trò cán bộ cơ sở, trau dồi kỹ năng cho cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ để chủ động ứng phó với mọi tình huống trong mùa bão lũ. Trong thời gian tới, Hội CTĐ tỉnh sẽ tăng cường các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ kiểm tra giám sát mạng lưới thông tin liên lạc ở các xã; xây dựng hệ thống cảnh báo sớm; tổ chức các cuộc diễn tập về nội dung sơ tán dân ở một số địa phương nhằm góp phần hạn chế đến mức thấp nhất những hậu quả do thảm họa thiên tai có thể gây ra.

Hoàng Lanh

 

  • Từ khóa