Thứ 2, 01/07/2024, 11:45[GMT+7]

Tạo điểm tựa để các đối tượng yếu thế an cư

Thứ 2, 13/05/2024 | 21:46:13
4,725 lượt xem
Hơn một năm qua, 28 ngôi nhà được các cấp bộ đoàn trong tỉnh xã hội hóa hỗ trợ sửa chữa, xây mới. Trong mỗi ngôi nhà không chỉ có niềm vui của những người khó khăn về nhà ở mà còn là niềm vui của tuổi trẻ vì đã góp phần giúp người nghèo an cư.

Cán bộ đoàn các cấp thăm, động viên bà Vũ Thị Chiến (người thứ hai từ phải sang), thôn Năng Tĩnh, xã Vũ Hội (Vũ Thư) trong căn nhà mới.

Ông Trần Văn Thiệp, thôn Dũng Thúy Hạ, xã Dũng Nghĩa (Vũ Thư) nhiều năm trong diện hộ nghèo. Ngôi nhà cũ của ông xuống cấp nhưng do ông Thiệp sống một mình, sức khỏe yếu nên không có điều kiện sửa chữa. Thấu hiểu hoàn cảnh của ông, Tỉnh đoàn Thái Bình kêu gọi tài trợ 80 triệu đồng giúp ông xây nhà mới. Bên cạnh đó, đoàn viên, thanh niên còn hỗ trợ ngày công để hoàn thiện công trình. Ông Thiệp cho biết: Nhân đà được đoàn thanh niên, mạnh thường quân ủng hộ, anh em họ hàng, làng xóm đã cùng giúp tôi xây nhà. Không chỉ được tặng nhà, tặng quà, tôi còn nhận rất nhiều sự giúp đỡ, sẻ chia trong quá trình xây dựng công trình mơ ước của cuộc đời mình. 

Cũng thuộc diện hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, gia đình ông Phan Văn Thống, thôn Hưng Đạo, xã Bình Định (Kiến Xương) được Ủy ban MTTQ tỉnh, Tỉnh đoàn hỗ trợ 55 triệu đồng. Các ban, ngành, đoàn thể huyện Kiến Xương, xã Bình Định, mạnh thường quân, người thân, bà con trong khu dân cư hỗ trợ gia đình ông xây dựng ngôi nhà đại đoàn kết. Ông Thống chia sẻ: Tôi giờ mới trút được nỗi lo về nhà ở. Trước đây, mỗi khi vào mùa mưa bão vợ chồng tôi lại lo nhà sập đổ, nay thì yên tâm lắm rồi. Tôi không biết nói gì hơn, xin chân thành cảm ơn MTTQ, đoàn thanh niên các cấp, cấp ủy, chính quyền địa phương đã phối hợp giúp đỡ để vợ chồng tôi yên tâm sống những năm tháng tuổi già. 

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn ở huyện Vũ Thư đi đầu trong việc xã hội hóa các nguồn lực để sửa chữa, xây mới nhà ở cho các đối tượng chính sách, người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Chị Phan Thị Ngân Phương, Bí thư Huyện đoàn Vũ Thư cho biết: Với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, việc xây nhà mới là điều vượt quá khả năng của họ. Việc huy động một khoản kinh phí khá lớn để xây dựng nhà không hề đơn giản. Với phương châm “khó đâu gỡ đó”, các cấp bộ đoàn đã phát huy nội lực và trở thành “cầu nối” để kết nối, vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí, vật liệu xây dựng nhà tình nghĩa. Cùng với đó, các cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên chung tay góp sức bằng nhiều hoạt động như hỗ trợ ngày công; kiểm tra, giám sát; lo liệu các thủ tục liên quan... Từ năm 2022 đến nay, các cấp bộ đoàn ở Vũ Thư đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới 18 ngôi nhà cho các hộ khó khăn về nhà ở. 

Anh Nguyễn Bá Cát, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ khó khăn về nhà ở là một trong những hoạt động trọng tâm trong phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Thái Bình. Để thực hiện tốt việc hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà, các cấp bộ đoàn trong tỉnh tổ chức rà soát, thẩm định danh sách hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ với mong muốn giúp các hộ an cư lạc nghiệp. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc phối hợp với các đoàn thể địa phương, tìm hiểu, giới thiệu các hoàn cảnh khó khăn, sau đó tổ chức vận động đoàn viên, thanh niên và các đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh cùng tham gia hỗ trợ. 

Anh Nguyễn Bá Cát chia sẻ thêm: Dù giá trị vật chất hỗ trợ mỗi ngôi nhà chưa nhiều nhưng phần nào giúp hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn có được ngôi nhà vững chãi, ổn định cuộc sống. Hoạt động nhân văn này nhận được nhiều tình cảm, sự chung tay góp sức của nhiều tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và người dân, trở thành cầu nối hạnh phúc, giúp ước mơ có được nơi chốn đi về vững chắc của nhiều gia đình nghèo trở thành hiện thực. Việc làm này cũng thể hiện tinh thần tương thân tương ái, xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ vì cuộc sống cộng đồng, chung sức xây dựng nông thôn mới của tuổi trẻ Thái Bình. 

Khởi công xây nhà cho gia đình cựu chiến binh tại xã Quỳnh Hưng (Quỳnh Phụ). 

Xuân Phương