Thứ 6, 05/07/2024, 14:18[GMT+7]

Đỗ Duy Định: Tôi muốn là “cầu nối” dân với Đảng

Chủ nhật, 01/09/2013 | 09:56:29
1,356 lượt xem
Nếu ai đã từng và đang nghĩ rằng những người lính luôn nguyên tắc và khô khan thì khi gặp Trung úy Đỗ Duy Định hẳn sẽ suy nghĩ lại. Dáng vẻ tự tin, sự nhiệt tình cùng giọng nói truyền cảm và “cái duyên” rất lính, tất cả những yếu tố đó đã tạo nên sự hấp dẫn, ấn tượng, góp phần giúp Định vượt qua 25 thí sinh để giành giải nhất cuộc thi Báo cáo viên giỏi cấp Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh năm 2013.

Trung úy Đỗ Duy Định chuẩn bị bài giảng. Ảnh: Hoàng Lanh

Từ tình yêu màu xanh áo lính
Đỗ Duy Định sinh năm 1982 tại xã Phú Châu, huyện Đông Hưng. Học hết THPT, Định thi vào Trường Cao đẳng Giao thông vận tải. Tại đây, anh có điều kiện gặp gỡ, tiếp xúc với những người lính, được nghe họ kể những chuyện vui, buồn của người theo con đường binh nghiệp. Cứ thế, cùng với ký ức đẹp về người lính từ ngày còn ngồi trên ghế nhà trường thông qua những bài học lịch sử, những câu chuyện của các cựu chiến binh, Đỗ Duy Định đã yêu màu xanh áo lính từ lúc nào chẳng hay. Tình yêu ấy lớn dần cùng với suy nghĩ quân đội sẽ là môi trường tốt nhất để thanh niên rèn luyện bản thân, Định đã quyết định “rẽ ngang” sang con đường binh nghiệp. Ấy là vào tháng 2/2002.

Sau khóa huấn luyện tại Trung tâm Huấn luyện 334 của Cục Quân khí, Tổng cục Kỹ thuật, Đỗ Duy Định nhận nhiệm vụ tại Kho K380 Binh chủng Pháo binh. Luôn chấp hành tốt nội quy, quy định của đơn vị và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, Định được cấp trên cử đi học lớp sĩ quan pháo binh. 5 năm sau khi tốt nghiệp và trở về đơn vị cũ làm việc, năm 2009, Định tiếp tục theo học Đại học Chính trị (Bộ Quốc phòng) đến tháng 1/2012 anh được phân công về công tác tại Ban chỉ huy Quân sự huyện Đông Hưng.

“Nên duyên” người báo cáo viên
Ở đơn vị mới, Trung úy Đỗ Duy Định được giao nhiệm vụ Trợ lý Chính trị Ban chỉ huy Quân sự huyện. Vốn có duyên ăn nói và hoạt động Đoàn năng nổ từ ngày còn học phổ thông cho đến khi học đại học nên “cái duyên” làm người báo cáo viên đến với Định là hết sức tự nhiên.

Với Định, trước những yêu cầu mới đòi hỏi ngày càng cao đối với công tác tư tưởng trong điều kiện hiện nay, người báo cáo viên cần phải thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tuyên truyền: “Tuyên truyền là đem một việc gì nói cho dân biết, dân hiểu, dân theo, dân làm. Nếu không đạt mục đích đó là tuyên truyền thất bại”. Anh cho rằng, làm báo cáo viên nghĩa là làm “cầu nối” dân với Đảng, vì thế người báo cáo viên không chỉ cần có năng khiếu mà còn phải có lòng say mê nghề nghiệp. Anh cũng hiểu công tác tư tưởng là công tác đối với con người, vì thế luôn ý thức khắc phục tình trạng thiếu sáng tạo, đơn điệu, một chiều. Để làm được điều này, anh thực hiện phương châm thông tin hai chiều, tạo không khí hứng thú, đồng cảm và tăng cường đối thoại.

Bên cạnh lợi thế có khả năng thuyết trình tốt, Định thường xuyên tìm tòi tài liệu, tự học, tự bồi dưỡng nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho bản thân. Trong nội dung bài nói của mình, Định luôn đặt ra mục đích là phải đạt tới yêu cầu định hướng thông tin, định hướng tư tưởng về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các sự kiện chính trị trong nước và các vấn đề thời sự quốc tế được nhiều người quan tâm, từ đó chủ động giải thích cho người nghe nhận thức đúng hơn, sâu hơn, tạo dựng được niềm tin và hành động tích cực đối với người nghe. Bên cạnh đó, khi thông tin về những quan điểm khác nhau, anh ý thức mình phải có định hướng, phân tích theo lập trường, quan điểm của Đảng, Nhà nước, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng khoa học, sát thực, có tính thuyết phục cao để khẳng định và bảo vệ quan điểm, chủ trương và đường lối của Đảng, Nhà nước ta.

Nếu như trước đây làm báo cáo viên có thể độc quyền thông tin thì trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay điều đó là không thể. Đó cũng là một thách thức, một khó khăn của người báo cáo viên.  Sức hấp dẫn mà Định tạo được đó là thể hiện mình là người dẫn dắt, định hướng, mở rộng thêm các vấn đề liên quan, tạo cho người nghe niềm hứng khởi. “Phải biết xâu chuỗi, so sánh, chọn lọc, đem đến cho người nghe một lượng thông tin đủ độ. Sức hấp dẫn của báo cáo viên khi truyền đạt còn phụ thuộc vào trình độ hiểu biết, vốn kiến thức, phông văn hóa và kỹ năng truyền đạt, cung cấp các thông tin đến người nghe” - Định bộc bạch. Ngoài ra, anh luôn lắng nghe, quan sát và điều chỉnh thông tin, cách truyền đạt kịp thời trước thái độ, tình cảm và sự chia sẻ của người nghe. Vì vậy, bài giảng của anh luôn được người nghe đánh giá cao.

Để đạt hiệu quả cao trong công việc của mình, Định luôn còn chú trọng việc soạn đề cương, nắm vững đối tượng và vấn đề liên quan đến lĩnh vực tuyên truyền. Anh cho biết: “Đề cương không phải là một bài viết hoàn chỉnh, mà chỉ là tài liệu nêu lên các trọng tâm cần tập trung tuyên truyền, phổ biến. Trên cơ sở đó, người báo cáo viên phân tích, mở rộng những vấn đề nêu trong đề cương. Để nắm vững vấn đề liên quan đến lĩnh vực tuyên truyền đòi hỏi báo cáo viên ngoài trình độ chuyên môn tốt cần phải có quá trình tích lũy, sưu tầm với một ý thức trách nhiệm cao”.

Tạo được sự thiện cảm, gây sự chú ý của người nghe từ khi bắt đầu buổi nói chuyện, đồng thời biết tạo sự hấp dẫn, gây ấn tượng cho người nghe trong suốt buổi nói và biết kết thúc để đọng lại những điều cần thiết cho người nghe tiếp tục suy nghĩ - tất cả những điều đó cho thấy nỗ lực không ngừng của Đỗ Duy Định để trở thành một báo cáo viên giỏi cho dù tuổi đời còn khá trẻ. Xin được chúc anh ngày càng thực hiện tốt hơn vai trò “cầu nối” dân với Đảng và gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp của mình.

Mai Thư

 

  • Từ khóa