Thứ 6, 05/07/2024, 13:13[GMT+7]

Tình người Minh Khai

Chủ nhật, 01/09/2013 | 10:09:40
824 lượt xem
Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, xã Minh Khai (Vũ Thư) có 1.762 nam nữ thanh niên lên đường tòng quân giết giặc. Ngày non sông thu về một mối, có 103 người vĩnh viễn nằm lại nơi chiến trường, 164 người mất đi một phần xương máu, 20 người bị phơi nhiễm chất độc màu da cam, 18 bà mẹ được phong hoặc truy tặng danh hiệu cao quý “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng”. Hiện nay Minh Khai có 401 người được hưởng chế độ chính sách, trong đó 203 thương bệnh binh, 105 thân nhân liệt

Người cao tuổi diễu hành trong Lễ đón danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân của Ðảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Minh Khai (Vũ Thư).

Ngay những năm đất nước còn chiến tranh, Minh Khai đã là một trong những xã thi hành tốt công tác hậu phương quân đội của huyện Vũ Thư. Mọi chế độ chính sách có liên quan đến  người có công đều được xã thực hiện đầy đủ và nghiêm túc. Ðây không chỉ là đạo lý “uống nước nhớ nguồn” mà còn là trách nhiệm của “người được ăn quả đối với những người trồng cây”. Cùng với việc thường xuyên đưa nội dung thực hiện chủ trương chính sách ưu đãi người có công của Ðảng, Nhà nước vào nghị quyết, chương trình hành động của mình, lãnh đạo và chính quyền các cấp ở Minh Khai còn tuyên truyền sâu rộng, thực hiện xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa thể hiện trong hầu hết các phong trào do Ðảng bộ phát động như: phong trào xây dựng Quỹ tình nghĩa, phụng dưỡng Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, áo ấm tặng Bà, áo lụa tặng Mẹ... được mọi tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.

 

Thời gian qua, việc triển khai các chủ trương, chính sách lớn của nhà nước liên quan đến người có công được xã thực hiện theo đúng hướng dẫn của cấp trên. Thành lập ban chỉ đạo tổ chức kiểm tra đúng đối tượng, dân chủ, công khai, khách quan không xảy ra tiêu cực được cấp trên đánh giá cao.

 

Từ năm 2006 đến nay, Minh Khai tích cực đẩy mạnh công tác tri ân người có công đồng thời khắc phục những tồn đọng sau cuộc chiến 9 năm chống Pháp. Xã đã làm thủ tục để cấp trên công nhận liệt sĩ cho ông Lương Văn Ích, ông Trần Văn Ðức, 2 công an viên bí mật bị thực dân Pháp bắt và thủ tiêu cuối tháng 12/1953. Lập hồ sơ truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang thời chống Pháp cho nguyên xã đội trưởng Liệt sĩ Trần Văn Tá. Năm 2010 cả 3 trường hợp trên đã được Nhà nước ghi nhận. Xã đã chủ động trong việc tìm mộ liệt sĩ Nguyễn Văn Tân. Chiến sĩ du kích Nguyễn Văn Tân chiến đấu hy sinh trong trận chống càn của thực dân Pháp ngày 24/01/1952, do chiến tranh đạn bom ác liệt mộ anh bị thất lạc. Ðây là niềm xót thương, trăn trở của cán bộ và nhân dân Minh Khai suốt 60 năm qua.

 

Làng quê Minh Khai (Vũ Thư).

 

Cuối năm 2008, Ðảng bộ và nhân dân Minh Khai đã tìm thấy nơi yên nghỉ của liệt sĩ Tân trên thửa ruộng  bên rìa thôn Trực Nho chỉ cách trận chiến năm nào chừng 200 m. Khu đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ của địa phương được tu bổ 3 lần. Nghĩa trang xã được mở rộng đón hài cốt của 12 liệt sĩ từ các chiến trường chuyển về, trong đó có hài cốt của anh hùng liệt sĩ Trần Bình – Người chiến sĩ biệt động thành Hà Nội đầu năm 1948. Bằng mưu trí và lòng dũng cảm của mình anh đã trừ khử được tên việt gian khét tiếng Lê Ðình Tri ngay trong sào huyệt của địch. Các buổi tiếp nhận hài cốt được tổ chức chu đáo trang nghiêm. Các đoàn thể chính trị xã hội cùng nhân dân thường xuyên tổ chức tổng vệ sinh, trồng cây tạo cảnh quan xanh – sạch – đẹp nơi các liệt sĩ yên nghỉ.

 

Ðã 4 năm nay, vào dịp 27/7 xã còn tổ chức lễ cầu  siêu cho liệt sĩ tại khu tưởng niệm đáp ứng  tâm nguyện của nhân dân. Ðối với thân nhân liệt sĩ, 100% hộ gia đình được địa phương ưu tiên ruộng gần, ruộng tốt, tiện canh tác. Tổ chức thăm hỏi vào dịp lễ, tết. Con em liệt sĩ đang tuổi học hành được địa phương quan tâm không để cháu nào bỏ học nửa chừng; vào năm học mới được tặng sách, bút, giấy vở, động viên các cháu vươn lên vượt khó học giỏi. Những hộ thân nhân khó khăn thì được xã hỗ trợ vốn, giống phát triển sản xuất. Từ năm 2007 – 2011 xã đã tặng 21 sổ tiết kiệm tình nghĩa trị giá 50 triệu đồng cho các hộ thân nhân liệt sĩ và thương binh có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ gần 100 triệu đồng cho 13 hộ sửa và làm nhà mới.

 

Phát huy những thành tích đã đạt được hiện nay, cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân Minh Khai đoàn kết, tích cực thi đua trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Biết trân trọng quá khứ miền quê ấm tình người này đang vững bước đi lên.

 

Minh Trìu

 (Minh Khai – Vũ Thư)

 

 

  • Từ khóa