Thứ 2, 01/07/2024, 12:53[GMT+7]

Hà Giang: Phát huy vai trò của MTTQ sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Thứ 5, 27/06/2024 | 16:56:01
2,238 lượt xem
Giai đoạn 2019 - 2021, xã Hà Giang (Đông Hưng) là một trong những địa phương đã hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. 4 năm qua, Ủy ban MTTQ xã đã ổn định về tổ chức hoạt động, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và hưởng ứng các phong trào thi đua do MTTQ cấp trên phát động.

Cán bộ MTTQ xã Hà Giang vận động nhân dân tham gia hiến đất mở rộng đường giao thông.

Ông Đặng Văn Khang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hà Giang cho biết: MTTQ xã đã tích cực đổi mới phương thức hoạt động, đa dạng các hình thức tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. Giai đoạn 2020 - 2024, MTTQ xã đã phối hợp tổ chức 24 hội nghị cho trên 1.300 lượt cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia nghiên cứu, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức tốt ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc thu hút trên 3.000 lượt người tham gia tại 11 cơ sở thôn. Ngày hội đã dần trở thành nét đẹp văn hóa và được tổ chức trang trọng về cả phần lễ, phần hội với nhiều hoạt động ý nghĩa như: tặng quà cho 200 hộ nghèo, tổ chức bữa cơm đoàn kết với trên 80% hộ gia đình tham dự. 4 năm qua, Ủy ban MTTQ xã đã tổ chức 23 cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp để trả lời, giải đáp những vấn đề được nhân dân quan tâm. Thông qua những hoạt động thiết thực đã tạo sự gắn bó mật thiết giữa nhân dân với cấp ủy, chính quyền địa phương sau sắp xếp đơn vị hành chính. Cùng với đó, MTTQ xã đã tích cực phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước gắn với xây dựng nông thôn mới. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, MTTQ đã huy động đông đảo tầng lớp nhân dân cùng góp công sức, trí tuệ, tiền của xây dựng nông thôn mới nâng cao. Diện mạo quê hương ngày càng khang trang, hiện đại, đời sống người dân được nâng lên đã tạo nên sức sống mới của xã Hà Giang.

Trước đây, tuyến đường qua thôn Lương Đống nhỏ hẹp khiến việc đi lại của nhân dân rất khó khăn. Với sự chung tay của Ban công tác mặt trận thôn, Hội đồng mục vụ giáo xứ Lương Đống, người dân đã tự nguyện hiến 300m2 đất ở và đất nông nghiệp để mở rộng đường với chiều dài 400m. 

Ông Nguyễn Xuân Nam, Chánh trùm giáo xứ Lương Đống chia sẻ: Bà con giáo dân rất nhiệt tình trong hoạt động hiến đất mở đường, làm đẹp làng quê, làm đẹp giáo xứ. Cùng với đó, bà con cũng tham gia đóng góp 50 triệu đồng để thực hiện chương trình “Thắp sáng đường quê”.

Xã Hà Giang xây dựng thương hiệu cho mít dai vàng giúp tăng thu nhập cho người trồng.

4 năm qua, MTTQ xã cũng đã vận động nhân dân và con em xa quê ủng hộ trên 22 tỷ đồng xây dựng, nâng cấp hệ thống đường giao thông, nhà văn hóa thôn và các di tích lịch sử văn hóa. Nhân dân tự nguyện hiến 1.500m2 đất các loại để mở rộng đường giao thông góp phần cùng chính quyền địa phương hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Trong công tác an sinh xã hội, MTTQ xã cùng các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp đã vận động ủng hộ được trên 700 triệu đồng để tặng quà cho 900 lượt hộ nghèo nhân dịp lễ, tết và hỗ trợ xây mới, sửa chữa 15 nhà đại đoàn kết cho người nghèo khó khăn về nhà ở. 

Ông Nhâm Văn Ngọc, Bí thư Đảng ủy xã đánh giá: Cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá rất cao vai trò của MTTQ trong công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt trong giai đoạn địa phương thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính. Sau sắp xếp, MTTQ cũng đã tích cực vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua, cuộc vận động và đạt kết quả tốt. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên, số hộ nghèo của xã giảm còn 1,9%, 95% hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Để phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền sẽ tiếp tục chỉ đạo MTTQ xã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động và phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng tập hợp đoàn kết dân tộc, tôn giáo, củng cố phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. Vận động nhân dân thi đua lao động, sáng tạo, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Nguyễn Triệu