Thứ 6, 05/07/2024, 13:44[GMT+7]

Hội Nông dân tỉnh Chung tay chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Thứ 4, 11/09/2013 | 15:00:26
923 lượt xem
Tìm hiểu về vai trò của Hội Nông dân tỉnh trong tham gia công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân (CS và BVSKND), đồng chí Bùi Thị Nga, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Là thành viên của Ban chỉ đạo CS và BVSKND tỉnh, những năm qua, Hội Nông dân tỉnh luôn phát huy vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân thực hiện có hiệu quả các biện pháp CS và BVSKND nói chung, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe hội viên nói riêng, góp phần vào thành tích công tác

Hội viên Hội Nông dân huyện Vũ Thư tích cực tham gia dọn vệ sinh môi trường, góp phần phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

Để thực hiện có hiệu quả công tác CS và BVSKND, ngay từ đầu năm, Hội Nông dân tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động về công tác CS và BVSKND, chỉ đạo hội nông dân các huyện, thành phố triển khai tới hội nông dân cơ sở. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau, hội nông dân các cấp đã  triển khai đến cán bộ, hội viên nông dân về chương trình y tế có mục tiêu, tiêm phòng loại trừ uốn ván, công tác chăm sóc sức khỏe, dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), chăm sóc sức khỏe sinh sản nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên.

 

Hiện tại, các cấp hội nông dân trong tỉnh đã xây dựng được 196 câu lạc bộ dân số với 6.085 thành viên tham gia. Các câu lạc bộ tiếp tục phát huy hiệu quả, duy trì sinh hoạt nền nếp mỗi quý một lần. Thông qua các đợt sinh hoạt, chính sách mới về dân số - KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kiến thức mới về khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi được triển khai tới từng thành viên, được các thành viên tiếp thu, áp dụng. Ngoài các buổi sinh hoạt định kỳ, nhiều câu lạc bộ dân số còn phát huy tốt vai trò của tủ sách với các loại sách báo, tạp chí, qua đó cập nhật, nắm bắt thông tin bổ ích về chăm sóc sức khỏe cũng như các thông tin về khoa học kỹ thuật để áp dụng trong sinh hoạt, sản xuất hàng ngày.

 

Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, toàn tỉnh hiện có 96.211 hội viên nông dân trong độ tuổi sinh đẻ đã đăng ký không sinh con thứ 3 trở lên, trong đó các huyện có tỷ lệ hộ hội viên đăng ký không sinh con thứ 3 cao là Thái Thụy, Kiến Xương, Đông Hưng, Tiền Hải. Ngoài vận động hội viên đăng ký không sinh con thứ 3 trở lên và tham gia các hoạt động chăm sóc sức khỏe, hội nông dân các cấp còn lồng ghép việc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tham gia công tác CS và BVSKND thông qua các phong trào thi đua công tác Hội như phong trào xây dựng gia đình nông dân văn hóa, xây dựng làng, xã văn hóa; phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu; phong trào nông dân giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm an toàn giao thông...

 

Tính đến tháng 8/2013, các cấp hội nông dân trong tỉnh đã tổ chức 93 lớp tập huấn về chăm sóc sức khỏe lồng ghép với tuyên truyền về công tác dân số - KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho gần 5.000 lượt người tham dự. Gần đây nhất, cuối tháng 8/2013, Ban Tuyên huấn Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức hai lớp tuyên truyền về dân số - KHHGĐ cho 140 hội viên nông dân ở hai xã Minh Tân và Phú Châu (Đông Hưng). Ngoài ra, nhân dịp Tháng hành động vì trẻ em, Ngày Gia đình Việt Nam và Ngày Dân số thế giới..., Hội Nông dân tỉnh đã ra công văn chỉ đạo hội nông dân các huyện, thành phố triển khai tới hội nông dân các xã, phường, thị trấn hưởng ứng nhiệt tình các hoạt động nhằm giúp cán bộ, hội viên nông dân hiểu sâu rộng hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của ngày kỷ niệm. Hội nông dân các cấp cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao; tổ chức thăm hỏi và tặng quà những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật… cùng các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, các tổ chức xã hội thực hiện nhiều hình thức chăm sóc và giáo dục trẻ em khác.

 

Bên cạnh chỉ đạo hội nông dân các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn hướng dẫn các bậc cha mẹ là hội viên nông dân về cách chăm sóc nuôi dưỡng trẻ em, Hội Nông dân tỉnh còn triển khai, vận động các cấp hội tích cực giúp đỡ  gia đình hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn, có con suy dinh dưỡng tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế VAC nhằm tăng thu nhập cho gia đình, tạo nguồn thực phẩm sẵn có và an toàn cho bữa ăn. Từ đó góp phần xóa đói, giảm nghèo, cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em và nâng cao sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

 

Tuy đã triển khai nhiều biện pháp nhằm chung tay cùng các cấp, các ngành thực hiện công tác CS và BVSKND, song kết quả đạt được chưa thực sự bền vững. Để thực hiện hiệu quả hơn công tác CS và BVSKND trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bùi Thị Nga cho biết: Hội Nông dân tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên; tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng về chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tăng cường việc tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền về CS và BVSKND ở các xã điểm nhằm rút kinh nghiệm nhân ra diện rộng. Hội cũng triển khai xây dựng các mô hình điểm gia đình sinh hai con là gái song chăm ngoan học giỏi, kinh tế phát triển, gia đình ấm no hạnh phúc. Đồng thời Hội Nông dân tỉnh cũng tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, bà con nông dân tham gia mua bảo hiểm y tế để bảo vệ quyền lợi cũng như cơ hội được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

 

Bài, ảnh: Hà Dung

  • Từ khóa