Thứ 4, 03/07/2024, 09:37[GMT+7]

Chọn đồ chơi Trung thu cho trẻ em - Điều phụ huynh cần lưu tâm

Thứ 3, 17/09/2013 | 08:20:28
1,049 lượt xem
Càng đến gần Tết Trung thu, thị trường đồ chơi cho trẻ em càng trở lên sôi động. Trên một số tuyến đường của Thành phố Thái Bình, đồ chơi truyền thống, đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc được bày bán la liệt với màu sắc sặc sỡ. Theo quan sát của chúng tôi, phần đông các bậc phụ huynh có tâm lý chọn đồ chơi theo sở thích của trẻ mà chưa thực sự chú trọng đến sự an toàn cho các em cũng như ý nghĩa giáo dục thông qua đồ chơi.

Lựa chọn một món đồ chơi phù hợp, ý nghĩa với các em là việc không phải bậc phụ huynh nào cũng làm được. Ảnh: Vũ Hường

Đức Anh (8 tuổi, phường Quang Trung, Thành phố) rút ngay chiếc kiếm nhựa màu xanh lá cây ra khỏi bao, múa mấy vòng trong lúc đợi mẹ trả tiền người bán hàng. Chị Tú, mẹ Đức Anh nói: "Nhà có mấy đĩa siêu nhân, thường ngày cu cậu hay xem nên cứ nằng nặc đòi mua bằng được kiếm để "mạnh mẽ" như siêu nhân".

Chị Xuân (phường Lê Hồng Phong, Thành phố) thì cho biết: "Đợt hè, trên ti vi chiếu phim Tây Du Ký, hai thằng con tôi đứa lớp 3 đứa lớp 1 tối nào cũng xem. Sắp đến Trung thu, thằng anh đòi gậy Tôn Ngộ Không "đánh là phát sáng", thằng em đòi bồ cào Trư Bát Giới, ngày nào đi làm về chúng cũng hỏi mẹ mua chưa, nay mới có thời gian đi mua cho bọn trẻ”.

Khảo sát tại một số điểm bán đồ chơi trước cửa Nhà Văn hóa lao động tỉnh, chúng tôi được biết: Mặc dù các mặt hàng đồ chơi truyền thống như đầu lân, đầu sư tử, mặt nạ ông Địa, bà Lười được bày bán ở vị trí rộng, dễ quan sát, không bị lẫn vào những gian hàng bán bánh Trung thu nhưng lượng người ghé vào xem, mua khá khiêm tốn. Trong khi gần đó, số lượng phụ huynh dẫn con em đến điểm bán các mặt hàng đồ chơi có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc như đèn lồng, trống kim loại, siêu nhân, bóng bay, gậy Tôn Ngộ Không, kiếm, súng, cánh bướm...  lại tương đối nhiều.

Cô Đỗ Thị Nguyệt, chủ cửa hàng bán đầu lân cho hay: Đồ chơi Trung Quốc có màu sắc bắt mắt, kiểu dáng phong phú, một số cái có đèn nháy, có âm thanh nên thường thu hút trẻ em. Mặc dù các phương tiện thông tin đại chúng vẫn thường xuyên cảnh báo về sự độc hại khi cho trẻ chơi đồ chơi Trung Quốc nhưng vì giá thành phù hợp với túi tiền người lao động nên vẫn được đông đảo phụ huynh chọn mua. Một đầu lân có giá thấp nhất là 70.000 đồng trong khi đó đồ chơi Trung Quốc ở đây thường dao động từ 10.000 - 50.000 đồng.

Tháng 8 âm lịch là thời điểm thị trường đồ chơi nhộn nhịp nhất trong năm. Các bậc phụ huynh từ thành thị đến nông thôn đều cố tìm mua cho con em mình những món đồ chơi giúp trẻ vui Trung thu. Tuy nhiên, những đồ chơi truyền thống vừa an toàn cho sức khỏe, bổ ích cho tâm hồn trẻ thơ, vừa lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc thường không được đông đảo các bậc phụ huynh chú ý.

Ảnh: Thành Tâm

Lý giải cho vấn đề này, một số phụ huynh cho biết: Đồ chơi truyền thống dịp Trung thu khá đơn điệu về chủng loại cũng như kiểu dáng, một số đồ chơi có giá "mềm mềm" như tò he, đèn cá chép... đều không thấy bán. Mua đồ chơi cho trẻ dịp Trung thu là cách để cha mẹ thể hiện tình yêu đối với con cái, vì thế việc chọn mua món đồ trẻ yêu thích được xem là cách thể hiện tình cảm tốt nhất. Đồ chơi là để cho trẻ chơi, nếu chọn được món đồ yêu thích các em sẽ mải mê với nó mà không quấy khóc, cha mẹ sẽ có nhiều thời gian hơn tập trung vào công việc của mình. Những đồ chơi truyền thống cần có người chơi cùng, không tiện để "dỗ trẻ”.

Những nguyên nhân của việc chọn đồ chơi theo sở thích của trẻ mà các bậc phụ huynh đưa ra đều khá hợp lý. Nhưng ít ai có thể biết được những nguy cơ tiềm ẩn trong những thứ đồ chơi "trẻ thích" ấy là gì? Trong đêm Rằm Trung thu, bên cạnh những chiếc đèn ông sao được thắp lên, bên cạnh những con lân tưng bừng nhảy múa, vẫn có những chiếc đèn lồng đỏ rực phát ra những âm thanh lạ tai, vẫn có những gậy Tôn Ngộ Không phát sáng, những chiếc kiếm nhựa được vung lên... Khi mỗi đứa trẻ có một món đồ chơi, người lớn thường nhìn trẻ chơi và hỏi "Có vui không?" mà không mấy khi để ý đến "Có an toàn không?", "Có bổ ích không?"…

Lựa chọn đồ chơi cho trẻ - những tưởng là công việc đơn giản nhưng để con cái mình được chơi những thứ đồ chơi không ảnh hưởng đến sức khỏe, giúp các em phát triển toàn diện là điều không phải bậc phụ huynh nào cũng làm được. Vậy nên, cần lắm việc các bậc làm cha làm mẹ hãy dành thời gian suy nghĩ trước khi đưa ra quyết định chọn mua cho con mình một món đồ chơi phù hợp, ý nghĩa.

Vũ Hường

  • Từ khóa