Thứ 4, 03/07/2024, 11:13[GMT+7]

Ban Công tác mặt trận thôn Trung Hòa Với công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình

Thứ 3, 08/10/2013 | 08:47:27
1,099 lượt xem
Xác định ý nghĩa của công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền thôn Trung Hòa (xã Việt Thuận, Vũ Thư) đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện công tác dân số - KHHGĐ, nhờ đó 7 năm qua toàn thôn không có trường hợp nào sinh con thứ 3 trở lên.

Mô hình phát triển kinh tế VAC của hộ gia đình anh Bùi Trung Mười ở thôn Trung Hòa, xã Việt Thuận (Vũ Thư).

Trung Hòa là thôn nằm trên trục đường liên huyện, ngoài thu nhập từ sản xuất nông nghiệp người dân còn phát triển một số ngành nghề khác như xây dựng, dịch vụ, xuất khẩu lao động… nên đời sống ngày càng được nâng cao. Thôn hiện có 310 hộ với 995 nhân khẩu, số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ là 164 (năm 2012), trong đó có 8 cặp vợ chồng sinh con 1 bề (3 cặp vợ chồng sinh con 1 bề là gái) nhưng nhiều năm nay không có trường hợp nào vi phạm chính sách dân số - KHHGĐ.

 

Đồng chí Nguyễn Mạnh Kiểm, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Trung Hòa cho biết: Để công tác dân số - KHHGĐ luôn đạt kết quả cao, Ban Công tác mặt trận cùng với các đoàn thể trong thôn thường xuyên đến vận động các hộ gia đình, đặc biệt là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện chủ trương xây dựng gia đình ít con, ổn định mức sinh, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Chi hội Phụ nữ thôn và đội ngũ cộng tác viên dân số luôn gần gũi, quan tâm tới chị em, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng người để kịp thời đả thông tư tưởng cho các hộ gia đình muốn sinh con thứ 3.

 

Hàng tháng, trong các buổi họp thôn, họp đoàn thể, cộng tác viên dân số luôn lồng ghép các nội dung tuyên truyền về chính sách dân số - KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản giúp người dân nâng cao nhận thức và hình thành tư tưởng sinh đẻ có kế hoạch để tập trung phát triển kinh tế, chăm sóc con cái học hành tiến bộ. Đồng thời căn cứ vào các chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản từ huyện triển khai đến xã, cán bộ dân số phối hợp cùng Hội Phụ nữ, Trạm Y tế xã tổ chức sinh hoạt vận động chị em trong độ tuổi sinh đẻ đi khám, tư vấn, chữa trị các bệnh phụ khoa; hướng dẫn chị em áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại để bảo vệ sức khỏe, giữ gìn hạnh phúc gia đình; hướng dẫn chế độ dinh dưỡng cho các bà mẹ mang thai. Vì vậy, những năm gần đây 100% chị em trong độ tuổi sinh đẻ của thôn đều tham gia chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản, 100% cháu trong độ tuổi được tiêm phòng đầy đủ, không còn trường hợp trẻ em bị suy dinh dưỡng.

 

Để duy trì kết quả thôn nhiều năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên, hàng năm vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, Ngày Dân số Việt Nam 26/12, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân 18/11…, Ban Công tác mặt trận thôn Trung Hòa phối hợp với đoàn thể các cấp trong xã tổ chức các hội nghị truyền thông về dân số - KHHGĐ do các đồng chí giảng viên của huyện, tỉnh trực tiếp giảng dạy. Đồng thời gắn công tác dân số - KHHGĐ với thực hiện Cuộc vận động  “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” (trong đó có tiêu chí khu dân cư không có người sinh con thứ 3 trở lên); trong các hội nghị sơ kết, tổng kết hàng năm lấy kết quả thực hiện chính sách dân số - KHHGĐ là tiêu chí bắt buộc để đánh giá, tập thể và cá nhân thực hiện tốt sẽ được bình xét các danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”, “Gia đình văn hóa”, xếp loại đảng viên; mặt khác đưa công tác dân số, gia đình và trẻ em vào hương ước, quy ước của thôn… Tất cả đều được nhân dân đồng tình và tích cực hưởng ứng.

 

Đánh giá về công tác dân số - KHHGĐ của địa phương, đồng chí Trương Ngọc Quang, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Việt Thuận cho biết: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã đã tích cực phát huy vai trò, chức năng nhiệm vụ tuyên truyền, vận động các đoàn thể và nhân dân phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là lĩnh vực dân số - KHHGĐ. Ban Công tác mặt trận thôn Trung Hòa cùng với cán bộ đoàn thể cơ sở có những phương pháp hay và việc làm cụ thể nên đã đưa phong trào thôn ngày càng phát triển và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

 

Cùng với thực hiện công tác dân số - KHHGĐ, các hộ gia đình ở thôn Trung Hòa còn được tạo điều kiện phát triển kinh tế gia đình. 48 hộ trong thôn được Ban Công tác mặt trận, các đoàn thể tín chấp với ngân hàng cho vay vốn ưu đãi, tổng dư nợ đến nay 830 triệu đồng để đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi, nhờ thế nhiều hộ ổn định được đời sống, có điều kiện nuôi con ăn học. Hiện tại trong thôn có hơn 30 gia đình phát triển mô hình trang trại, gia trại; hàng năm được tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi, trồng trọt, được hỗ trợ cây, con giống có chất lượng, tiêu biểu như gia đình anh Bùi Trung Mười. Mặc dù sinh 2 con gái nhưng gia đình anh Mười ý thức được rằng sinh nhiều con là một trong những nguyên nhân dẫn đến đói nghèo nên quyết định không sinh thêm con thứ 3 để tập trung phát triển kinh tế, nuôi dạy 2 con gái học hành giỏi giang. Anh chị đã đầu tư xây dựng mô hình trang trại VAC, mỗi năm cho thu nhập từ 50 - 70 triệu đồng sau khi đã trừ mọi chi phí. Anh Mười tâm sự: “Nhờ thực hiện đúng chính sách dân số - KHHGĐ nên vợ chồng tôi có điều kiện chăm sóc các con ăn học chu đáo, kinh tế gia đình ổn định, có thời gian tham gia các phòng trào của địa phương”.

 

Đến nay, thôn Trung Hòa có trên 90% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, 8 năm liên tục đạt danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”, chi bộ, các đoàn thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Đường làng, ngõ xóm, nhà cửa khang trang sạch đẹp, nhân dân đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế. Hiện trên 60% người dân trong thôn có mức sống giàu và khá, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7%. Số cặp vợ chồng thực hiện các biện pháp KHHGĐ là 92,6%. 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường, 17 cháu thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp.

 

Với những kết quả đạt được, cán bộ và nhân dân thôn Trung Hòa đã và đang có những đóng góp tích cực vào công tác dân số - KHHGĐ của xã, nhiều lần được các cấp, các ngành tuyên dương, khen thưởng.

Bài, ảnh: Thanh Huyền

 

  • Từ khóa