Thứ 4, 03/07/2024, 10:16[GMT+7]

Bước phát triển mới của Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội

Thứ 3, 08/10/2013 | 08:51:32
2,230 lượt xem
Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội hôm nay phát huy truyền thống, đạo lý nhân ái, chan chứa tình người, đã được tặng thưởng nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh. Đó không chỉ là sự ghi nhận những nỗ lực, thành tích Trung tâm đạt được trong chặng đường đã qua mà còn là sự động viên, khích lệ để tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm hôm nay tiếp tục gắn bó với nhiệm vụ của mình.

 Trung tâm Bảo trợ xã hội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) được thành lập theo Quyết định số 372/QĐ-UBND ngày 25/11/1991 của UBND tỉnh. Trước yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, ngày 15/7/2013, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1488/QĐ-UBND về việc thành lập Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội trên cơ sở bổ sung nhiệm vụ công tác xã hội và tổ chức lại Trung tâm Bảo trợ xã hội.

 

Trung tâm được giao nhiệm vụ: tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt như trẻ em mồ côi, trẻ em bị nhiễm HIV, người tàn tật nặng, người cao tuổi cô đơn, thuộc hộ gia đình nghèo, đối tượng xã hội cần sự bảo vệ khẩn cấp…; tổ chức hoạt động phục hồi chức năng, lao động sản xuất; trợ giúp các đối tượng trong hoạt động tự quản, văn hóa, thể thao và các hoạt động khác phù hợp với lứa tuổi và sức khỏe của từng nhóm đối tượng; chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, tổ chức để dạy văn hóa, dạy nghề, giáo dục hướng nghiệp nhằm giúp đối tượng phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và nhân cách; chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương đưa đối tượng đủ điều kiện hoặc tự nguyện xin ra khỏi cơ sở bảo trợ xã hội trở về với gia đình, tái hòa nhập cộng đồng; hỗ trợ, tạo điều kiện cho đối tượng ổn định cuộc sống; cung cấp một số dịch vụ về công tác xã hội đối với cá nhân, gia đình có vấn đề xã hội. Cho dù tên gọi có thay đổi, nhiệm vụ có bổ sung nhưng một thực tế không thể phủ nhận là suốt 22 năm qua, các thế hệ cán bộ, nhân viên Trung tâm đã đoàn kết, khắc phục và vượt lên nhiều khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, trở thành “mái ấm tình thương” của những cuộc đời không may mắn.

 

Kết quả 22 năm thực hiện nhiệm vụ bảo trợ xã hội

 

Những ngày đầu mới thành lập, Trung tâm có chưa đến 10 cán bộ, trực tiếp quản lý, chăm sóc và nuôi dưỡng từ 50 đến 80 đối tượng, chủ yếu là những người lang thang cơ nhỡ. Khi đó, chính sách cứu trợ xã hội thấp, điều kiện về cơ sở vật chất khó khăn, thiếu thốn, việc tiếp nhận, quản lý đối tượng, quản lý hồ sơ vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Bằng tinh thần trách nhiệm, cán bộ, nhân viên Trung tâm đã tìm mọi cách khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Cùng với thời gian, số lượng đối tượng tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng cũng tăng dần; giai đoạn 1995 - 2003 đối tượng đến Trung tâm tăng nhanh, năm sau cao hơn năm trước, đa dạng và phức tạp với nhiều loại bệnh lý khác nhau, có cả người bị nhiễm HIV… Thời kỳ này, tuy chế độ trợ cấp có tăng lên nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập trong cơ chế, chính sách quản lý đối tượng. Trong khi đó công việc của đơn vị nhiều thêm khi được cấp trên giao thêm một số nhiệm vụ.

 

Mấy năm gần đây, số lượng đối tượng Trung tâm quản lý thường xuyên có khoảng trên dưới 700 người. Tuy mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau, song ở họ đều có một điểm chung, đó là sự éo le, bất hạnh, những điều không may mắn gặp phải trong cuộc sống. Từ những em bé bị bỏ rơi khi vừa mới được sinh ra đến những cụ già cô đơn, không nơi nương tựa; từ những người bị khuyết tật đến các cháu nhỏ bị di chứng của chất độc da cam/Điôxin; từ những người còn khả năng lao động đến những người ốm “liệt giường, liệt chiếu”, mọi sinh hoạt hàng ngày đều phải có người phục vụ…, tất cả đều đã tìm được cho mình chốn nương tựa ấm áp tình người. 22 năm đã qua, các thế hệ cán bộ, nhân viên Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội với tấm lòng và tình cảm với những người không may mắn trong cuộc sống đã làm tròn nhiệm vụ đầy khó khăn, vất vả.

 

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, với sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm được thành lập 4 phòng chuyên môn. Trước yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, cấp ủy, Ban giám đốc Trung tâm đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp sát, đúng, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của đơn vị, như sắp xếp và phân công lao động hợp lý, xây dựng và duy trì nghiêm các quy chế, quy định liên quan đến các mặt hoạt động của đơn vị, đặc biệt là quy chế quản lý cán bộ, quản lý đối tượng, quy chế quản lý, chi tiêu tài chính, trong đó hết sức chú trọng công khai tài chính, công khai các chế độ, chính sách liên quan cán bộ, nhân viên và đối tượng. Quan trọng hơn, lãnh đạo Trung tâm đã khơi dậy được tình cảm và trách nhiệm với đối tượng trong mỗi cán bộ, nhân viên, động viên mọi người cùng đoàn kết, khắc phục khó khăn vì nhiệm vụ chung. Điều đó được thể hiện qua nhiều việc làm cụ thể, từ việc chuẩn bị bữa ăn đến việc bảo đảm các tiêu chuẩn, chế độ theo đúng quy định cho đối tượng.

 

Trong điều kiện chế độ nuôi dưỡng thấp, giá cả thị trường thường xuyên biến động, bộ phận làm công tác hậu cần của Trung tâm đã phải sắp xếp, tính toán để mỗi khẩu phần ăn vừa bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm vừa có định lượng, dinh dưỡng ở mức tốt nhất có thể. Ngoài ra lãnh đạo đơn vị còn tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đồng thời thực hành tiết kiệm trong mọi hoạt động để có thêm nguồn kinh phí bổ sung vào bữa ăn hàng ngày cho những người ở nội trú và các cháu nhỏ.

 

Ngoài việc chăm lo bữa ăn, giấc ngủ, đơn vị còn chủ động phối hợp với cơ quan chức năng cấp thẻ BHYT cho 100% đối tượng, xây dựng cơ chế khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho các đối tượng nội trú; tổ chức dạy nghề cho hàng trăm người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, người có hoàn cảnh khó khăn tại cộng đồng. Cán bộ, nhân viên Trung tâm còn động viên những người có điều kiện sức khỏe tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, tham gia lao động sản xuất, hoạt động tự quản, giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, ổn định cuộc sống.

 

Tự tin xây dựng bước phát triển trong thời kỳ mới

 

Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội hôm nay phát huy truyền thống, đạo lý nhân ái, chan chứa tình người, đã được tặng thưởng nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh. Đó không chỉ là sự ghi nhận những nỗ lực, thành tích Trung tâm đạt được trong chặng đường đã qua mà còn là sự động viên, khích lệ để tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm hôm nay tiếp tục gắn bó với nhiệm vụ của mình. Đúng vào dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 22, Trung tâm chính thức đón nhận Quyết định của UBND tỉnh, chuyển sang hoạt động theo mô hình mới với nhiệm vụ mới được bổ sung, đánh dấu bước phát triển mới trong chặng đường xây dựng và hoạt động, tiếp tục đóng góp cho sự phát triển, đi lên của xã hội theo hướng hiện đại, văn minh. Trung tâm mong muốn nhận được sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ của các cấp, các ngành, tạo điều kiện thuận lợi để vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

 

Bài, ảnh: Minh Sơn

  • Từ khóa