Thứ 4, 03/07/2024, 09:12[GMT+7]

Hội Nông dân tỉnh Chủ động, tích cực thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Thứ 3, 22/10/2013 | 08:36:07
952 lượt xem
Triển khai thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn (NN, ND, NT) Hội Nông dân tỉnh xác định: đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt của các cấp Hội.

Hội Nông dân tỉnh và Công ty Cổ phần lương thực Thái Đan ký kết chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2013 - 2016.

 Ban chấp hành Hội Nông dân (HND) tỉnh đã cụ thể hóa triển khai thực hiện Nghị quyết bằng việc xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện và ban hành 3 nghị quyết chuyên đề, đồng thời tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức đến các cấp hội, hội viên và bà con nông dân. Công tác tuyên truyền được các cấp hội thực hiện tích cực, hiệu quả đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong cán bộ, hội viên nông dân về quan điểm, chủ trương của Đảng về NN, ND, NT; về vai trò, nhiệm vụ của tổ chức hội, hội viên trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM).

 

Để góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết, Hội Nông dân tỉnh đã chủ động ký kết các chương trình phối hợp với một số sở, ngành về tăng cường phối hợp hành động trong thực hiện các lĩnh vực phát triển NN, NT. Ngoài chủ động, tích cực trong việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ hội các cấp, Hội chủ động tổ chức và phát động các phong trào thi đua tới toàn thể hội viên như phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; phong trào thi đua xây dựng NTM; nông dân tham gia bảo đảm quốc phòng - an ninh; xây dựng đời sống văn hóa, gia đình nông dân văn hóa. Hội đã mở rộng các hoạt động dịch vụ, dạy nghề, tư vấn, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, hướng dẫn hội viên nông dân phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp và thực hiện liên kết 4 nhà.

 

5 năm qua, các cấp Hội đã phối hợp với ngành nông nghiệp, khoa học và công nghệ, các công ty, doanh nghiệp tổ chức 8.370 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 585.000 lượt cán bộ, hội viên nông dân về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Các cấp hội đã ký kết với các doanh nghiệp cung ứng được 36.193 tấn phân bón cho hội viên, nông dân theo phương thức trả chậm; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức gần 800 lớp dạy nghề cho trên 30.000 lao động; tín chấp cho hội viên vay vốn với số dư nợ 1.165,6 tỷ đồng, hướng dẫn giúp 250.000 lượt hộ vay vốn sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả... Các hộ vay vốn đều được tổ chức hội hướng dẫn sử dụng đúng mục đích, phát triển sản xuất kinh doanh có hiệu quả.

 

Theo đồng chí Nguyễn Quang Hòa, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch HND tỉnh: Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về NN, ND, NT là chủ trương đúng, hợp lòng dân nên đã nhanh chóng đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả. Nghị quyết đã tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua, khơi dậy các tiềm năng, thế mạnh của từng hội viên, hộ gia đình ở địa phương. Đời sống vật chất và tinh thần của đại đa số hội viên, hộ nông dân ổn định, số hộ khá, giàu tăng lên, số hộ nghèo giảm. Trong 5 năm, trong số 1,33 triệu lượt hộ nông dân đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, qua bình bầu suy tôn đã có 959.244 lượt hộ đạt danh hiệu, đạt 72% so với tổng số đăng ký...

 

Tuy nhiên, đồng chí Chủ tịch HND tỉnh cũng cho biết việc triển khai thực hiện Nghị quyết còn một số hạn chế. Một số cơ sở hội còn chậm xây dựng chương trình hành động và tổ chức thực hiện Nghị quyết; chưa nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong hội viên, nông dân để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có những giải pháp giải quyết kịp thời. Công tác tuyên truyền chưa đi vào chiều sâu, nhận thức của cán bộ, hội viên, nông dân tuy đã có chuyển biến nhưng chưa triệt để các nội dung. Tổ chức tuyên truyền các cơ chế, chính sách đã ban hành chưa thật sự quyết liệt, thiếu đồng bộ nên chưa kịp thời giải quyết những vấn đề của việc phát triển NN, ND, NT. Việc nhân rộng các mô hình kinh tế điển hình tiên tiến chưa được quan tâm đúng mức. Hoạt động hỗ trợ các mô hình kinh tế, giúp nông dân mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng sản phẩm và tiêu thụ nông sản hàng hóa còn nhiều hạn chế. Một số cơ sở hội có nội dung hoạt động chung chung, chưa thực sự tham gia có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

Để tiếp tục tham gia thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về NN, ND, NT và các nội dung, tiêu chí xây dựng NTM trong thời gian tới, HND tỉnh đã xác định và tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm như: Tuyên truyền, nâng cao trình độ và nhận thức cho cán bộ, hội viên nông dân về mọi mặt; tuyên truyền, vận động đi đôi với việc hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Kịp thời tổng kết, tôn vinh, cổ vũ các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích, đóng góp xây dựng NTM để phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả. Tập trung vào công tác xây dựng tổ chức hội, đẩy mạnh công tác phát triển hội viên gắn với đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ hội. Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết; kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những thiếu sót, đồng thời kiến nghị bổ sung, sửa đổi kịp thời những chính sách đối với nông dân. Tích cực bám sát cơ sở để phát hiện và giúp đỡ nông dân tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Tổ chức tốt các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về NN, ND, NT; vận động cán bộ, hội viên, nông dân tham gia hiệu quả phong trào thi đua ”Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Hà Dung

 

  • Từ khóa