Thứ 4, 03/07/2024, 09:39[GMT+7]

Hội Người mù Thành phố Thái Bình Đẩy mạnh sản xuất, tạo việc làm cho hội viên

Thứ 4, 30/10/2013 | 08:05:31
1,076 lượt xem
Cùng với việc thực hiện cuộc vận động "Tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên bình đẳng hòa nhập cộng đồng", thời gian qua, Hội Người mù Thành phố Thái Bình còn chủ động duy trì, phát triển các cơ sở sản xuất, dịch vụ, tạo việc làm thường xuyên cho hội viên, giúp họ có thêm nghị lực vượt qua rào cản, tự tin vào chính mình, nỗ lực phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho bản thân và gia đình.

Các hội viên của Hội Người mù Thành phố tham gia sản xuất tăm.

Bà Bùi Thị Thêu, Chủ tịch Hội Người mù Thành phố cho biết: "Những năm qua, cùng với việc củng cố tổ chức, thu hút hội viên, nhiệm vụ được Hội coi trọng là tổ chức lao động sản xuất, tạo việc làm cho hội viên, đặc biệt là hội viên trong độ tuổi lao động. Với 162 hội viên sinh hoạt tại 16 chi hội phường, xã, trong đó hơn 40% hội viên ở độ tuổi lao động, chính vì thế Thành hội luôn xác định làm sao giúp họ có việc làm, tự nuôi bản thân, không trở thành gánh nặng của gia đình, xã hội".

Được coi là nhiệm vụ trọng tâm nên công tác dạy nghề được Thành hội chú trọng thực hiện. Từ năm 2008 đến nay đã tổ chức cho hơn 125 lượt người tham gia học nghề thủ công: đan làn ni lông, sản xuất tăm tre, làm chổi đót và các khóa tập huấn khuyến nông (chăn nuôi, trồng trọt, cách xây dựng, phát triển trang trại, gia trại) với tổng kinh phí đào tạo trên 29 triệu đồng. Với việc tiếp nhận 80 triệu đồng từ Quỹ Cựu chiến binh Mỹ VVAF, Thành hội đã tổ chức cho 30 hội viên tham gia khóa học ngắn hạn làm tăm vip, tăm đầu nhọn và tăm quế.

Xác định phát triển sản xuất là nhiệm vụ thường xuyên, nghề dịch vụ là mũi nhọn, hàng năm, Hội còn chú trọng đào tạo nghề tẩm quất, xoa bóp bấm huyệt, cho học viên theo học tại Trung tâm Phục hồi chức năng và Trung tâm Hướng nghiệp dạy nghề của Tỉnh hội. Thông qua các lớp tập huấn, dạy nghề, các học viên được giao lưu, chia sẻ tâm tư, tình cảm, nhiều học viên từ chỗ rụt rè, mặc cảm đã tự tin hòa nhập cùng cộng đồng.

Song song với việc đào tạo nghề cho hội viên, Hội Người mù Thành phố còn mở rộng, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại để việc sản xuất, chất lượng dịch vụ đạt hiệu quả cao hơn, đáp ứng nhu cầu thị trường. Được sự quan tâm của UBND Thành phố, Hội đã xây dựng được nhà kho sản xuất tăm tre, mua thêm máy móc, tu sửa lại hệ thống nhà xưởng, tạo điều kiện thuận lợi nhất để hội viên yên tâm lao động, tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Hội cũng mở thêm phòng dịch vụ tẩm quất, trang bị hệ thống điều hòa, 16 giường đệm lịch sự, trong đó có 2 phòng xông hơi dược liệu chất lượng cao.

Việc đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao tay nghề kỹ thuật cho đội ngũ nhân viên góp phần phát triển chất lượng dịch vụ, thu hút được số lượng lớn khách hàng, tạo nguồn doanh thu bảo đảm cuộc sống của hội viên. 5 năm trở lại đây, nghề dịch vụ đã mang lại doanh thu khá lớn cho Hội Người mù Thành phố (2 tỷ 800 triệu đồng, riêng 8 tháng đầu năm 2013 đạt gần 500 triệu đồng). Thu nhập bình quân của nhân viên tăng từ 2 triệu đồng/người/tháng lên 2,5 triệu đồng/người/tháng, góp phần nâng cao chất lượng đời sống cho những người khiếm thị.

Mặc dù sức cạnh tranh từ thị trường là rất lớn, song bằng trách nhiệm và tinh thần vượt khó, mong muốn mang tới khách hàng những sản phẩm uy tín, Hội Người mù Thành phố không ngừng thay đổi mẫu mã, cải tiến chất lượng, duy trì và phát triển các cơ sở sản xuất tăm tre. Đến nay, sản phẩm tăm sơ chế đạt 2.211 kg, tăm nhọn 2.193 kg, tăm vip 480 kg, tăm gói các loại trên 232.000 gói cung cấp cho các đơn vị, tổ chức trong và ngoài tỉnh. Tổng doanh thu từ sản xuất tăm đạt trên 135 triệu đồng, cao hơn so với cùng kỳ năm 2012. 100% hội viên trong độ tuổi lao động có việc làm, đời sống vật chất, tinh thần đã được quan tâm chăm sóc.

"Giàu hai con mắt, khó hai bàn tay", cán bộ, hội viên Hội Người mù Thành phố đã khẳng định: sự cần mẫn của đôi bàn tay sẽ giúp những khiếm thị tìm được ánh sáng của cuộc đời và mỗi sản phẩm mà họ tạo ra như một món quà vô giá, mang lại sự tự tin để họ thấy rằng mình vẫn là người có ích cho xã hội. Với nghị lực vượt khó, sự quyết tâm và tính cần cù, cán bộ, hội viên Hội Người mù Thành phố Thái Bình được Hội Người mù tỉnh tặng Giấy khen, đạt danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc" nhiều năm liền. Trong thời gian tới, Hội Người mù Thành phố sẽ không ngừng đẩy mạnh hoạt động của các cơ sở sản xuất, dạy nghề để đời sống của hội viên ngày càng được cải thiện và nâng lên.

Hoàng Lanh
  

  • Từ khóa