Thứ 4, 03/07/2024, 09:04[GMT+7]

Câu lạc bộ Thanh niên khuyết tật Đông Hưng Điểm tựa tinh thần cho các thành viên

Thứ 5, 31/10/2013 | 08:17:11
1,045 lượt xem
Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên khuyết tật (TNKT) Đông Hưng thành lập từ tháng 12/2009 trực thuộc Hội Liên hiệp thanh niên huyện. Từ chỗ chỉ có 7 thành viên ban đầu, nhờ học hỏi kinh nghiệm từ các CLB khuyết tật trong và ngoài tỉnh, đến nay CLB TNKT Đông Hưng đã thu hút hơn 40 thành viên tham gia sinh hoạt.

Câu lạc bộ Thanh niên khuyết tật Đông Hưng phối hợp cùng Quỹ khuyến học trao quà cho học sinh nghèo.

Sự ra đời của CLB không chỉ tạo ra một sân chơi lành mạnh cho người khuyết tật, làm cầu nối giữa các tổ chức nhân đạo tới những hoàn cảnh khó khăn mà còn giúp người khuyết tật có thể tham gia các hoạt động xã hội, xóa đi sự mặc cảm về bản thân, trở thành người có ích.

Chủ nhiệm CLB, chị Phạm Tú Anh cho biết: "Hoạt động của CLB thời gian qua đã mang nụ cười, sự tự tin tới các thành viên. Trước kia họ mặc cảm, sống khép mình thì nay đã tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, cùng với các tổ chức nhân đạo tham gia hoạt động từ thiện". Nhớ lại những khó khăn trong thời gian đầu thành lập CLB, chị Tú Anh tâm sự: "Vì là người khuyết tật, sức khỏe yếu, đi lại khó khăn nên phải nhờ người thân, bạn bè giúp đỡ. Khi muốn tổ chức hoạt động nhân đạo các thành viên phải chủ động đóng góp kinh phí hoạt động bởi chưa có nguồn quỹ. Thêm vào đó là kinh nghiệm tổ chức, hoạt động còn thiếu, yếu, các thành viên chủ chốt phải vừa làm vừa tham khảo từ các CLB khác".

Với sự quan tâm của các cấp chính quyền và Hội Liên hiệp thanh niên huyện, CLB đã vượt qua mọi khó khăn, vững bước đi lên, ngày càng khẳng định vai trò, vị trí của mình. Sự động viên của những người thân trong gia đình là yếu tố quan trọng tạo nền tảng vững chắc, giúp Ban chủ nhiệm CLB hoàn thành tốt nhiệm vụ, gây dựng niềm tin cho các thành viên. Qua những buổi giao lưu, học tập do CLB tổ chức, nhiều thành viên đã thay đổi suy nghĩ, tư duy theo hướng tích cực, yêu đời, biết trân trọng cuộc sống hơn, nhiều người đã vượt lên hoàn cảnh, làm giàu bằng chính nghị lực và trí tuệ của mình.

Trong số những thành viên ấy có vợ chồng anh Phạm Trọng Hoàn (Thị trấn Đông Hưng), gia đình anh hiện đã thành lập được công ty may, sống hạnh phúc với kinh tế khá. Anh Hoàn tâm sự: "Cả hai vợ chồng tôi đều là người khuyết tật, đi từ không đến có, bản thân tôi cũng phải trải qua rất nhiều khó khăn bởi với người bình thường làm giàu đã khó huống chi trụ cột gia đình là người khuyết tật. Khi tham gia vào CLB, được mọi người động viên, bản thân tôi nhận thấy các anh, chị cũng là người khuyết tật như mình, mọi người làm được thì mình cũng làm được. Từ đó vợ chồng tôi quyết tâm cùng nhau cố gắng, ban đầu có thất bại nhưng nhờ kiên trì và nỗ lực rồi thành công đã đến".

Cũng giống như gia đình anh Hoàn, khi tham gia vào CLB, chị Lê Thị Liễu, anh Nguyễn Văn Tuấn (cùng ở xã Đông La)… tuy chọn con đường lập nghiệp riêng nhưng đến nay họ đều đã trưởng thành với những bước phát triển khá. Ngoài việc trao đổi, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, CLB thực sự là nơi động viên tinh thần cho các thành viên qua những hoạt động cụ thể: tặng quà vào mỗi dịp lễ, tết; phối hợp với các tổ chức phi chính phủ tặng xe lăn, nạng, chân giả, hỗ trợ sinh kế mua lợn giống, máy photocopy để các thành viên phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Như Hoàng

  • Từ khóa