Nghề không tiếng rao
Tiếp thị còn được gọi khác là nhân viên thị trường (NVTT) kiêm chăm sóc khách hàng, bán hàng. NVTT hầu hết là những nam, nữ thanh niên trẻ khỏe, nhiệt tình, thông thạo địa bàn, có khả năng giao tiếp, thuyết phục. Hàng ngày, NVTT của các hãng đến nhà phân phối (NPP) đặt tại Thái Bình nhận hàng, đi giao trực tiếp hoặc mang sản phẩm giới thiệu nếu được sẽ chuyển hàng. Các sản phẩm tiếp thị rất đa dạng: từ bim bim, nước mắm, dầu gội đầu, dầu ăn, thuốc lá, kem, sữa… đến văn phòng phẩm, mỹ phẩm, đồ gia dụng… Riêng một sản phẩm cũng có nhiều hãng sản xuất và cung ứng. Khách hàng của NPP và NVTT chính là các siêu thị, đại lý, cửa hàng tạp hóa.
Chúng tôi có mặt tại quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Lan (số 279, đường Lý Thái Tổ, Thành phố Thái Bình) vào buổi sáng một ngày đầu tuần. Trong khoảng chưa đầy 1 giờ đồng hồ, dù trời mưa, chủ quán vẫn phải đón tiếp tới 8 NVTT của các hãng: bimbim Poca, thuốc lá Thăng Long, mì Gấu đỏ, sữa Vinamilk, bánh kẹo Orion… Chị Lan cho biết: “Trước đây tôi thường mất cả buổi sáng đi lấy hàng từ đại lý lớn về để bán, giá cả cao hơn, khuyến mại bị cắt. Bây giờ đội ngũ tiếp thị trẻ, khỏe, chuyên nghiệp, chăm sóc chu đáo, thường xuyên (ít nhất 1 tuần 1 lần) đến trưng bày, bổ sung sản phẩm và tư vấn hướng dẫn nhiệt tình”.
Chỉ với 20m2 cửa hàng, gia đình chị Lan bán và trưng bày hơn 300 sản phẩm khác nhau, 1 tuần thường xuyên có 15 - 20 NVTT giao hàng và bày trí sản phẩm. Không chỉ địa bàn Thành Phố mà đường làng, ngõ xóm ở vùng quê, NVTT của các hãng đều có mặt. Nghề tiếp thị bây giờ không còn xa vời, lạ lẫm như xưa nữa. Bà Phạm Thị Dung – chủ một quán tạp hóa ở xã Xuân Hòa (Vũ Thư) nói: “Bán hàng ở quê một ngày được vài gói mì tôm, mì chính, vài chai nước rửa bát… lời lãi chẳng được bao nhiêu. Giờ có mấy chú tiếp thị, ông nhà tôi không còn phải lóc cóc đạp xe đi lấy hàng nữa, vừa vất vả lại dễ gặp rủi ro. Mà anh em tiếp thị bây giờ cũng lẻo mép lắm, chỉ nghe giới thiệu đã thấy thích rồi”.
Với dáng người nhỏ, gương mặt trẻ, luôn tươi cười hóm hỉnh, Lương Minh Hải – nhân viên thị trường hãng Poca (dòng sản phẩm bim bim của Công ty Pepsi Co) chia sẻ: Tiếp thị, bán hàng, chăm sóc khách hàng là công việc lao động phổ thông nhưng lại đòi hỏi người khỏe mạnh mới đủ sức rong ruổi mọi ngóc ngách của địa bàn phân công, phải có sự khéo léo, mềm mỏng và tinh tế riêng. Hải thường mềm dẻo, cẩn thận từ cách đỗ xe, câu chào, cách mời, cho đến tư vấn và thuyết phục khách hàng. Rồi trưng bày làm sao cho bắt mắt, hàng hóa luôn đầy đủ… Làm sao cạnh tranh được với sản phẩm cùng loại của đối thủ ngay tại mỗi cửa hàng... Chính vì tính cạnh tranh và đa dạng của từng sản phẩm nên NVTT phải chịu rất nhiều áp lực doanh số.
Khi được hỏi về bản thân, Hải tâm sự: Tốt nghiệp Đại học Giao thông vận tải từ tháng 4/2012, về quê, em xin làm NVTT cho Poca. Bắt đầu từ 7 giờ sáng, em cùng 2 nhân viên khác nhận hàng tại kho của NPP, xếp hàng lên xe, theo tuyến và địa bàn phân công, trung bình, em đến 35 điểm bán mỗi ngày. Nếu đạt doanh số khoảng 80 triệu đồng/26 ngày, Hải có mức thu nhập, thưởng khoảng 5 triệu đồng. Công việc giúp em năng động, nhẫn nại; nâng cao khả năng giao tiếp, ứng xử; am hiểu văn hóa, nếp sống nhiều vùng quê. Tuy nhiên, nghề tiếp thị cũng gặp phải rất nhiều khó khăn và áp lực. Đi làm gặp phải ngày mưa gió, xe chở hàng cồng kềnh dễ gây tai nạn. Nhiều khi gặp chủ quán “khó chiều” Hải cũng nản lòng.
Anh Trần Xuân Nghĩa - giám sát viên hãng sữa Dumex tại Thái Bình chia sẻ: “Làm nhân viên tiếp thị cần phải kiên trì và yêu thích kinh doanh. Nhiều người chăm chỉ nhanh nhạy, khéo léo thu nhập bình quân 5-7 triệu đồng/tháng. Khi có NVTT thì các đại lý, cửa hàng, hiệu tạp hóa đều yên tâm, được bảo đảm về chất lượng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng”.
Cùng với sự phát triển của xã hội, văn hóa bán hàng cũng thay đổi để phù hợp với thực tế. Nghề tiếp thị góp phần tạo nên sự thuận tiện trong giao thương, làm thay đổi cái nhìn định kiến về cách chèo kéo khách theo kiểu “chộp giật”.
Thùy Linh
Tin cùng chuyên mục
- LỜI CẢM TẠ 05.06.2024 | 12:40 PM
- Lấy ý kiến nhân dân đối với các tập thể, cá nhân đề nghị xét tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động”, Huân chương các loại, các hạng 06.03.2024 | 11:06 AM
- Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm, chúc tết một số địa phương, đơn vị 06.02.2024 | 18:43 PM
- Thăm hỏi, động viên gia đình chiến sĩ công an hy sinh trong khi làm nhiệm vụ 23.09.2023 | 15:05 PM
- Hướng dẫn cách thay ảnh đại diện có kèm avatar frame ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10/2023 21.09.2023 | 16:00 PM
- Chuyển đổi số báo chí, bài học và kinh nghiệm rút ra 09.08.2023 | 22:20 PM
- Ngày đón anh trở về 26.07.2023 | 16:31 PM
- Hội LHPN huyện Vũ Thư: Tập huấn nghiệp vụ công tác xã hội đối với trẻ tự kỷ 23.07.2023 | 09:50 AM
- Thành phố: Tri ân người có công 21.07.2023 | 09:38 AM
- Lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực miền Bắc thăm hỏi, động viên cán bộ, công nhân trực bảo đảm điện mùa nắng nóng 19.05.2023 | 15:58 PM
Xem tin theo ngày
- Phát huy truyền thống, kiên định mục tiêu, nỗ lực sáng tạo, quyết tâm đồng lòng xây dựng thành phố Thái Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh
- Long trọng lễ kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng thị xã, 20 năm xây dựng và phát triển thành phố Thái Bình và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì
- Bế mạc kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
- Xây dựng thành phố Thái Bình phát triển thông minh, hiện đại, thân thiện, mang đậm nét bản sắc văn hóa của vùng đất và con người Thái Bình
- Tiếp tục đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng
- Trao quyết định về công tác cán bộ tại Kho bạc Nhà nước Thái Bình
- Bảo đảm an toàn tuyệt đối lễ kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng thị xã, 20 năm xây dựng và phát triển thành phố Thái Bình
- Thái Bình: GRDP 6 tháng đầu năm tăng 7,96% so với cùng kỳ 2023
- Nâng cao chất lượng công tác dân vận, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị
- Kỳ họp thứ 7, Quốc hội biểu quyết thông qua các dự án luật